Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

GIỚI THIỆU WEBSITE HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Ngày đăng: 17/12/2012

Nội dung:

Dòng họ là một hiện tượng lịch sử- xã hội mang tính phổ biến toàn nhân loại. Từ khi xã hội loài người chưa phân chia giai cấp, đã có dòng họ. Sau này khi loài người phát triển đến giai đoạn nhà nước tự tiêu vong, lúc đó dòng họ với tư cách là sự liên tục giữa ông cha và con cháu vẫn tồn tại.

 

Từ những năm 80 của thế kỷ XX trở lại đây đã có sự khởi sắc của văn hoá dòng họ. Nhiều nơi, nhiều dòng họ sưu tầm, dịch, phiên âm gia phả, tộc phả. Qua gia phả đi tìm về quê hương bản quán, lập các ban liên lạc dòng họ, liên kết các chi họ, xây dựng mới hoặc sửa sang nhà thờ họ, đi tìm mồ mả, quy tập lại theo dòng họ, chi họ. Tổ chức Câu lạc bộ dòng họ thuộc UNESCO Việt Nam cho đến nay đã có 180 dòng họ trong cả nước tham gia. Nhiều cuộc hội thảo về dòng họ đã được tổ chức ở Hà Nội, Nghệ An, Thái Bình... Năm 2001, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức hội thảo và trưng bày gia phả.

 

Nói về họ Nguyễn Việt Nam hiện đã có bề dày lịch sử lâu đời nhất ở đất nước Việt Nam. Bao người con của họ Nguyễn đã có công dựng nước, giữ nước, mở mang bờ cõi và làm rạng ranh nước Việt Nam này. Theo Bách khoa toàn thư 2011, họ Nguyễn là tên họ phổ biến nhất của người Việt, khoảng 40% dân số Việt Nam mang họ này. Ngoài Việt Nam, họ Nguyễn cũng phổ biến ở những nơi có người Việt định cư. Tại Úc, họ Nguyễn đứng thứ 7, là họ không bắt nguồn từ Anh phổ biến nhất. Tại Pháp, họ Nguyễn đứng thứ 54. Tại Hoa Kỳ, họ Nguyễn được xếp hạng thứ 57 trong cuộc điều tra Dân số năm 2000, nhảy một cách đột ngột từ vị trí thứ 229 năm 1990, và là họ gốc thuần Á châu phổ biến nhất. Tại Na Uy họ Nguyễn xếp hạng thứ 62 và tại Cộng hòa Séc nó dẫn đầu danh sách các họ người ngoại quốc.

 

Hiện nay tỉ lệ các họ được phân chia theo thống kê sau :

 

Nguyễn (38,4%), Trần (11%), Lê (9,5%), Huỳnh (Hoàng) (5,1%), Phạm (5%), Phan (4,5%), Vũ (Võ) (3,9%), Đặng (2,1%), Bùi (2%), Đỗ (1,4%) Hồ (1,3%), Ngô (1,3%), Dương (1%)...

 

Sở dĩ họ Nguyễn chiếm tỷ lệ cao nhất vì các lý do :

 

- Năm 1232, Trần Thủ Độ bắt con cháu họ Lý đổi sang họ Nguyễn với nguyên cớ phạm húy (ông tổ của nhà Trần là Trần Lý. Vì tránh "húy" nên đã bắt họ Lý đổi thành họ Nguyễn )
- Hồ Quí Ly giết hại nhiều con cháu nhà Trầnnên khi nhà Hồ sụp đổ (1407), con cháu sợ bị trả thù đổi thành họ Nguyễn. (Nguyễn Hữu Dụng có thể nằm trong đây)
- Năm 1592, nhà Mạc sụp đổ, con cháu sợ nhà Lê trả thù nên đổi Mạc sang Nguyễn và Lều;
- Con cháu chúa Trịnh sợ nhà Nguyễn trả thù sau khi Trịnh - Nguyễn phân tranh chấm dứt;
- Tục phong quốc tính dưới thời Nguyễn (Huỳnh Tường Đức có công với vua Gia Long được đổi thành Nguyễn Huỳnh Đức);
Một số phạm nhân muốn tránh sự trừng phạt đương thời phải đổi sang họ Nguyễn (tổ tiên Nguyễn Phạm Tuân (1842 - 1887) vốn là họ Phạm.

 

 Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước Việt Nam. Nói về họ Nguyễn Việt Nam cho ta niềm tự hào và tôn vinh về dòng họ mình.

Để tìm hiểu rõ hơn về lịch sử dòng họ Nguyễn bạn có thể xem tại đây

 

 Hội người Họ Nguyễn Việt Nam là một tổ chức xã hội của những người cùng mang Họ Nguyễn ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài có cùng tâm huyết tôn vinh, giữ gìn bảo tồn dòng họ mình, có tinh thần thương yêu giúp đỡ đùm bọc nhau, xây dựng một cuộc sống ấm no hạnh phúc, làm rạng ranh Tổ tông Họ Nguyễn của mình.Tìm hiểu và vinh danh những nhân vật nổi tiếng, các danh nhân của dòng họ nhằm khích lệ con cháu họ Nguyễn noi theo để xây dựng cuộc sống mới, văn minh. Góp phần xây dựng nước Việt Nam hòa bình, dân chủ và thịnh vượng. Xây dựng quỹ công đức từ sự đóng góp của những nhà hảo tâm, các doanh nhân mang dòng họ Nguyễn ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Để từ đó giúp đỡ về vật chất và tinh thần các gia đình, con em gặp khó khăn trong cuộc sống, giúp đỡ và khích lệ các con em trong dòng tộc vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học và xây dựng cuộc sống. Xây dựng nhà thờ họ Nguyễn tại Việt Nam, tôn tạo các di tích có liên quan đến các danh nhân lịch sử họ Nguyễn. Liên kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân trong dòng họ, nhằm hỗ trợ nhau, chuyển giao kinh nghiệm, kiến thức, công nghệ, tay nghề và tạo công ăn việc làm cho các thế hệ.

 

 

Sự ra đời trang website: honguyenvietnam.vn do Hội người Họ Nguyễn Việt Nam sáng lập là một kênh thông tin nhằm giới thiệu về lịch sử Họ Nguyễn Việt Nam, các nhánh họ và gia phả, điều lệ và hoạt động của Hội. Đây cũng là diễn đàn để các thành viên Họ Nguyễn Việt Nam tham gia hoạt động, trao đổi các vấn đề về hoạt động của Hội và trong đời sống hàng ngày

 

 

Lần đầu tiên lập website: honguyenvietnam.vn nên không khỏi có những thiếu sót nên rất mong nhận được sự ủng hộ, góp ý của các độc giả.

 

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

                                                                                                                          Chủ tịch Hội

 

                                                                                                                   TS. Nguyễn Văn Kiệm

 Website họ Nguyễn - Nơi con cháu sum vầy

Các tin bài khác:
Thư viện ảnh