Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

LỜI TÂM SỰ: Phần thứ hai: Cái tâm với dòng họ

Ngày đăng: 15/04/2020
Tóm tắt:

LỜI TÂM SỰ: Phần thứ hai: Cái tâm với dòng họ

Nội dung:

Phần thứ hai: Cái tâm với dòng họ

Có một câu nói: “Địa vị, chức vụ chỉ là tạm thời, Tổ quốc và Dòng họ mới là mãi mãi”. Vinh quang do địa vị và chức vụ rồi cũng qua đi, cái ở lại mãi mãi với chúng ta là Tổ quốc và chữ Họ mà ta được mang trên người, kể cả khi chúng ta đã về với Tổ tiên và cát bụi.

Lại có câu “Cóc chết ba năm quay đầu về núi” câu ngạn ngữ này ý chỉ dù đi đâu nhưng vào lúc gần cuối của cuộc đời vẫn muốn quay về nơi mình đã sinh ra, nơi chôn rau cắt rốn. Biết bao người đã thành đạt ở nước ngoài nhưng khi về già vẫn mong được trở về quê hương đất nước và để gửi gắm nắm xương hay hộp tro tại nơi đó.

Nói như vậy để ta thấy Tổ quốc và dòng họ là rất thiêng liêng với chúng ta. Những năm đói khổ chúng ta còn phải tập trung cho sự mưu sinh, ngay cả phải rời quê hương bản sứ, Tổ quốc để đi ra nước ngoài kiếm sống. Nhưng rồi khi đã no đủ thì những tiếng quê hương, Tiên tổ lại thôi thúc chúng ta tìm về.

Sinh hoạt dòng họ cũng từ đó ngày càng phát triển, bắt đầu từ các chi họ, chi tộc rồi đến họ trong cả nước những người cùng mang một họ. Hầu hết các họ trong cả nước như Đinh, Lý, Trần, Lê, Dương, Phạm...đều có tổ chức và năm 2012 là họ Nguyễn Việt Nam.

Trong sinh hoạt dòng họ chữ TÂM phải đứng lên hàng đầu. Khi nhắc đến “tâm” là nhắc đến trái tim, lòng dạ, lương tâm con người. Mọi hành động của con người đều xuất phát từ cái tâmtâm thiện thì suy nghĩ và hành động đúng đạo lí, lẽ phải; tâm không lành thì sẽ sinh tà ý và làm nhiều điều xấu xa, tội lỗi.

Văn hoá Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng thì chữ “Tâm” đã trở nên rất đỗi thân thương và bình dị, càng bình dị hơn khi nó chứa đựng trong mình những ý nghĩa hết sức to lớn. Bao đời nay thì Chữ TÂM luôn được coi trọng và đề cao bởi “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Chữ “tâm” thường được dùng để hướng suy nghĩ của con người đến cái thiện, tu thân, dưỡng tính, sống tích cực và làm nhiều điều tốt lành. Tâm lệch lạc thì cuộc sống điên đảo đảo điên. Tâm gian dối thì cuộc sống bất an. Tâm ghen ghét thì cuộc sống hận thù. Tâm đố kỵ thì cuộc sống mất vui. Tâm tham lam thì cuộc sống dối trá.

Vậy nên hãy để tâm của mình đặt lên ngực để yêu thương, đặt lên tay để giúp đỡ người khác, lên mắt để thấy được nỗi khổ của tha nhân, lên chân để chạy đến với người cùng khổ, lên miệng để nói lời an ủi với người bất hạnh, lên tai để nghe lời góp ý của người khác và lên vai để chịu trách nhiệm…

Người dấn thân cho dòng họ chính là người “Ăn cơm nhà vác tù và hàng họ” và phải mang cái tâm với dòng họ. Nếu ta có tâm sáng ta sẽ gặt được nhiều điều tốt lành, sẽ không sợ sự ghen ghét, đố kỵ và việc chịu trách nhiệm sẽ nhẹ như tơ hồng.

Có tâm sáng thì ta như được Tổ tiên nâng đỡ và dẫn dắt ta đến bến bờ thắng lợi của sự nghiệp mà ta đã dấn thân vào.

“Chữ Tâm độc tự thế mà hay
Thành bại nên hư bởi chữ này
Tuổi trẻ gắng rèn già cố giữ
Cuộc đời gói gọn cả vào đây”.

Tâm sáng sẽ dẫn dắt ta đến hành động đúng, từ hành động đúng sẽ được nhiều người nói theo, có câu: “Đừng nghe người đó nói, hãy nhìn người đó làm” đây là lời khuyên cho những người có cái nhìn sáng suốt. Và còn nữa: “Trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt”. Việc làm tốt chính là cái để người ta nhìn vào. Chính vì vậy mà Tổ chức “Họ Nguyễn Việt Nam” hay “Cộng đồng người họ Nguyễn Việt Nam” mà tiền thân là “Hội người họ Nguyễn Việt Nam” đã đi đến từ thành công này đến thành công khác.

Đường lối chúng ta vạch ra đúng đắn dẫn đến việc làm thành công. Đó là những tác phẩm viết về họ Nguyễn Việt Nam. Khi được trao tặng tác phẩm “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” Nguyên UVBCC Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN – Nguyên chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN ông Nguyễn Văn An đã nói “Tổ tiên đã trao lên vai tác giả của cuốn sách rồi”, bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên phó chủ tịch nước CHXHCNVN khi cầm tác phẩm này và nói: “Đây là việc làm và thắng lợi lớn nhất của Hội người họ Nguyễn Việt Nam. Còn nhà sử học Dương Trung Quốc khi được tặng sách sau khi xem qua đã nói: “Tác giả thật dũng cảm và thành công”. Thấy việc đúng ta nên làm không quản ngại gian khó hay bất cứ điều gì.

Tổ tiên cũng dẫn dắt chúng ta đến thành công trong việc xin đất để xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam với sự mong ước của biết bao con dân họ Nguyễn đang sống và làm việc tại Việt Nam và ở nước ngoài. Hy vọng rằng Tổ tiên sẽ dẫn dắt chúng ta đến thành công trong việc xây dựng Nhà thờ này trong tương lai.

Tuy nhiên chúng ta cũng phải luôn cảnh giác vì trong xã hội bây giờ, con người bây giờ đều thích những gì giả tạo, không thích những điều thật lòng. Người biết làm không bằng kẻ biết nói dối, kẻ biết nói lại không bằng kẻ biết giả vờ. “Sông sâu mười thước dễ đo, con người một thước không đo nỗi lòng!!!”. Chỉ có thời gian và công việc sẽ đánh giá được con người, trước sau cái xấu, cái không tốt rồi cũng bộc lộ ra. “ Cái kim trong bọc cũng có ngày lộ ra” mà.

Các bạn hãy là người nhìn nhận và lựa chọn thông minh!

Chúc các bạn vui vẻ, hạnh phúc và thành công!

Hà Nội ngày 14  tháng  4 năm 2020

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

 

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh