Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

BÀI PHÁT BIỂU TRONG BUỔI HỌP VỚI NGƯỜI DÂN Á LỮ XÃ ĐẠI ĐỒNG THÀNH, HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

Ngày đăng: 23/12/2021
Tóm tắt:

BÀI PHÁT BIỂU TRONG BUỔI HỌP VỚI NGƯỜI DÂN Á LỮ XÃ ĐẠI ĐỒNG THÀNH, HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

Nội dung:

Nhận lời mời của ông Hà Thủy Trọng – Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Thành huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh, chiều ngày 19/12/2021 HĐHNVN do Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN cùng các ông Nguyễn Ngọc Nguyên – phó Chủ tịch, ông Nguyễn Hữu Kúc – Phó Chủ tịch, ông Nguyễn Tấn Thỉnh – UV BCH TU HĐ và chị Nguyễn Thị Huyền UV trong HĐ đã tới dự buổi họp giữa chi bộ thôn Á Lữ với HĐ về nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam nằm trên địa bàn thôn. Trong buổi họp Ts. Nguyễn Văn Kiệm đã có bài phát biểu quan trọng với người dân Á Lữ. Sau đây là nội dung toàn bộ bài phát biểu đó

Kính thưa các Đ/c lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đại Đồng Thành, cùng lãnh đạo Chi ủy, trưởng phó thôn và bà con thôn Á Lữ xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh.

Xuất phát điểm về việc các cấp lãnh đạo cấp đất cho Công đồng họ Nguyễn Việt Nam xây dựng nhà thờ họ Nguyễn tại Á Lữ, Bắc Ninh mà đại diện là Hội người họ Nguyễn Việt Nam (nay là HĐHNVN) là chủ tịch của HĐ tôi xin có ý kiến sau:

Trước hết nói về tổ chức Hội người họ Nguyễn Việt Nam (nay là HĐHNVN). Đây là một tổ chức xã hội về dòng họ đã được thành lập từ năm 2012 đến nay đã qua 2 kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc, đã được các tổ chức xã hội và các dòng họ khác của Việt Nam công nhận. Kỳ Đại hội đại biểu gần đây nhất là ngày 15/12/2019 tại nhà văn hóa Kinh Bắc Tp. Bắc Ninh với đầy đủ đại biểu các tỉnh thành tham gia và cả các ông nguyên UVTW ĐCSVN tham gia. Chức vụ Chủ tịch do Đại hội bầu ra. (Nên những ai nói đây là tổ chức do ông Kiệm dựng nên là sai) (Chiếu hình ảnh về tổ chức HNHNVN, và đại hội).

Nói về nhà thờ ta phải nói đến về nhận thức: theo tôi người dân Bắc Ninh phải biết ơn các cấp lãnh đạo của tỉnh Bắc Ninh vì đã đưa thu nhập của tỉnh Bắc Ninh lên vị trí hàng thứ 4 của cả nước chỉ sau Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải phòng, đó là vì đâu? Phải chăng tỉnh Bắc Ninh đã trải thảm đỏ đón được các nhà đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp, không những tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân mà còn tạo ra nguồn thu nhập từ thuế hàng hóa xuất khẩu của các nhà đầu tư nước ngoài này.

Đối với nền kinh tế hiện nay để tạo được sự phát triển, biến nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu thành nước phát triển trong năm 2045 như Đại hội Đảng lần thứ XIII đã chỉ ra theo tôi chỉ có 2 con đường là công nông nghiệp xuất khẩu và du lịch.

Vì sao Du lịch cũng là mặt trận đứng hàng thứ 2 sau công nông nghiệp xuất khẩu? Vì đây là một ngành dịch vụ có thu nhập rất lớn, nhiều nước ngành dịch vụ chiếm từ 40-60%GDP của cả nước như Singapore, Thái Lan... Vì người đến du lịch không chỉ đòi hỏi địa phương cung cấp cho họ nơi ăn, nghỉ, mua sắm...Các cán bộ về hưu thì hiểu rất rõ về vấn đề này.

Theo tôi nhận thức được điều này nên lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đầu tư trước hết về hạ tầng như đường xá nối liền các khu di tích với nhau từ Đền thờ Kinh Dương Vương, đến khu vườn Vải Lệ Chi Viên, các chùa, đền thờ khác phải chăng là tạo điều kiện cho du lịch tâm linh phát triển...

Chúng ta cũng biết Đền và Lăng Kinh Dương Vương từ ngày được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia hàng năm đã đón bao đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước về đây thăm viếng và biết bao người dân trong cả nước biết và đến viếng.

Để tạo nên một quần thể có thể thu hút nhiều khách thì ngoài hạ tầng đường xá cần phải làm mới và nâng cao hơn nữa các khu du lịch tâm linh này, Nhà nước không thể bỏ tiền ra đầu tư mà phải từ nguồn đầu tư xã hội hóa. Chúng ta biết khu di tích lịch sử Đền và Lăng Kinh Dương Vương đã được xếp hạng cấp quốc gia từ năm 1993 nhưng đến nay đã có gì thay đổi ngoài việc tu sửa lại Đền và Lăng với nguồn kinh phí khoảng 65 tỷ mà tỉnh xin được của nhà nước, hiện nay còn bao diện tích dự kiến sẽ mọc lên nào là khu vui chơi, khu nhà nọ, nhà kia giờ vẫn chỉ là tiềm năng trên đất đã được quy hoạch mà thôi. Đã có lần tôi hỏi một danh nhân họ Nguyễn có tiếng ở tỉnh Bắc Ninh “ông có thể đầu tư vào đó để hưởng lợi không? Ông ấy đã trả lời rằng: không bao giờ bác ạ” như vậy đấy. Qua đó ta thấy việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này cũng rất khó. Ngay ở Hà Nội cũng vậy.

Chính vì thế khi tổ chức Hội người họ Nguyễn Việt Nam (nay là Cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam) đặt vấn đề xin đất ở Á Lữ để xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn với tầm cỡ cấp quốc gia với ý nghĩa vì Họ Nguyễn Việt Nam đã tôn vinh đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là Thủy tổ của mình thì đã được các cấp lãnh đạo đồng ý, nhưng để có được Quyết định cấp đất như ngày hôm nay Tỉnh Ủy và UBND tỉnh đã mở biết bao cuộc họp, hội nghị với các sở ban ngành chức năng của tỉnh, lãnh đạo của huyện Thuận Thành, lãnh đạo của xã Đại Đồng Thành và lãnh đạo của thôn Á Lữ nhiệm kỳ trước tham gia.

Chúng tôi còn nhớ ngay từ hôm đầu tiên về ngắm địa điểm để xin đất đã gặp trưởng thôn (ông Hải) và Bí thư chi bộ thôn Á Lữ lúc đó (ông Tưởng), các ông đã nói với chúng tôi là nếu họ Nguyễn làm thủ tục xin được thì chúng tôi cũng làm thủ tục xin theo để chuyển ngôi chùa Bát Nhã Tự trong khu Đền Kinh Dương Vương ra. Mấy năm nay xin mà vẫn chưa được. Trong quá trình làm thủ tục xin đất, làm đến đâu 2 bên đã cùng phối hợp để làm và đến ngày hôm nay thôn Á Lữ cũng đã hoàn tất thủ tục và được giao hơn 5 ngàn m2 ngay cạnh khuôn viên nhà thờ để xây chùa. Nói vậy để chúng ta thấy đất đai là thuộc Nhà nước quản lý, việc cấp đất không phải là việc đơn giản.

Nói về nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam đây cũng là một nét văn hóa của người Việt. Hội nghị về Văn hóa của Đảng vừa qua cho ta đã thấy vai trò của Văn hóa. Chính các di sản văn hóa được tạo nên bởi các chùa, đền, nhà thờ, lăng tẩm... từ đó tạo nên nét đặc trưng văn hóa của người Việt mà hàng ngàn năm, hàng trăm năm dưới ánh đô hộ của ngoại bang chúng ta vẫn giữ được nền độc lập để thấy rằng vai trò quan trọng của các di sản văn hóa này. Không những thế ngày nay nhờ vào đó đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương, cho đất nước qua ngành du lịch tâm linh.

Trong công văn gửi chi Ủy thôn Á Lữ ngày 05 tháng 04 năm 2021 và cho UBND xã Đại Đồng Thành ngày 02 tháng 04 năm 2021 cũng như các công văn xin đất với UBND tỉnh, huyện và xã trước đây HĐHNVN đã nêu rõ: Nhà thờ họ Nguyễn được xây ở đây không ngoài mục đích làm tô đẹp và thêm một công trình văn hóa tâm linh lịch sử dòng họ, cho quê hương Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện, tỉnh và đất nước này thì không còn có mục đích gì khác nhất là khi Nhà thờ này kết hợp với khu di tích lịch sử Đền và Lăng Kinh Dương Vương tạo nên một quần thể di tích tâm linh hoành tráng.

Trong Nhà thờ ngoài thờ Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương, Quốc Tổ Lạc Long Quân, Vua Hùng, các Mẫu là cụ Bà Đỗ Quý Thị sinh ra Lộc Tục Kinh Dương Vương cụ Bà Thanh MinhĐộng Đình Tiên Nữ, vợ Kinh Dương Vương và Bà mẫu Âu Cơ vợ Quốc tổ Lạc Long Quân; Một ban thờ Bác Hồ – Người được ví như vị Thánh của dân tộc Việt; Một ban thờ các vị Thánh đó là Đức thánh Tản Viên – Nguyễn Tuấn, Cao Minh Đại Vương – Nguyễn Sùng, Quí Minh Đại vương – Nguyễn Hiền, ông Hoàng Mười và ông Hoàng Bẩy. Đây đều là những vị đã được cả dân tộc Việt Nam thờ phụng nay được hội tụ về thờ tại nơi đây. (Các vị có thể xem những ban thờ mà chúng tôi đã thiết kế).

Nhà thờ xây xong chúng tôi sẽ tiến hành làm thủ tục để được công nhận là một di sản văn hóa, Như vây Á Lữ chúng ta sẽ có 2 di tích di sản là một vinh dự lớn cho thôn Á Lữ xã Đại Đồng Thành.

Về mục đích xây dựng nhà thờ họ Nguyễn như trên đã nói và ngoài việc tạo nên một công trình văn hóa tâm linh thờ cúng Tổ tiên của cả dân tộc Việt Nam chứ không riêng của họ Nguyễn, ở tầng I của nhà thờ còn là phòng truyền thống là nơi trưng bày các di sản của họ Nguyễn từ khắp mọi miền tổ quốc đã được sưu tầm, phục chế đưa về đây nhằm bảo tồn và giáo dục người dân hãy nhớ và tự hào về cội nguồn để có được cái nhìn vươn lên trong cuộc sống, đây cũng là nơi sinh hoạt của cộng đồng họ Nguyễn và sẽ được trang bị các công nghệ hiện đại nhất.

 Chúng tôi không phải lấy mục đích là thu nhập về lợi ích kinh tế từ việc công đức của các con nhang đệ tử. Cho nên không nên hiểu mục đích xây dựng nhà thờ để làm kinh tế. Thử hỏi với đồng tiền vốn bỏ ra lớn như vậy nếu vì mục đích kinh tế thì có ai bỏ ra để làm không? Và sau khi xây xong còn phải tu sửa hàng năm rồi tiền cho những người trông nom khu nhà thờ này liệu với mấy đồng tiền công đức có đủ được cho việc này.

Mặt khác những người trông nom quản lý khu nhà thờ này là lấy người từ trong thôn xã này ra chứ chúng tôi không thể từ Hà Nội, Tp. Bắc Ninh về đây làm được.

Trong Dự án trình UBND tỉnh và huyện xin cấp đất chúng tôi đã trình bày một bản thiết kế vô cùng hoành tráng vừa có tính dân tộc vừa có tính hiện đại mang tầm cỡ quốc gia vì chúng tôi nghĩ đây là công trình sẽ để lại cho muôn đời con cháu mai sau và hàng ngàn năm sau vẫn không bị lạc hậu với những bức tượng thờ, hoành phi câu đối... sẽ có một không hai ở đất nước này có như vậy mới có thể hy vọng xin được là di tích di sản.

Khi có được đất vấn đề đặt ra là làm sao để có kinh phí ngân lượng cho việc xây dựng, tổ chức Công đồng họ Nguyễn Việt Nam là một tổ chức xã hội không có sản xuất kinh doanh nên không thể có nguồn kinh phí lớn để xây dựng nhà thờ mà chỉ biết kêu gọi các nhà hảo tâm các doanh nhân trong dòng họ đóng góp công của để xây dựng nên nhà thờ này. Vậy làm thế nào để các nhà hảo tâm cũng phải thấy được ý nghĩa và tầm cỡ của nhà thờ thì họ mới công đức đầu tư. Chúng tôi đã kêu gọi không chỉ người trong họ Nguyễn mà cả những người không phải họ Nguyễn cũng tham gia vì họ biết đây là công trình không riêng gì cho họ Nguyễn mà còn chung của người Việt như trong các ban thờ đã chỉ rõ. Ngay người thiết kế công đức cho công trình này là anh Cao Việt Bách (họ Cao) ở Hà Nội hay gần đây là bản thiết kế 3D phần nội thất là anh Cao Khuê (cũng là người họ Cao) ở Nam Định, các bản thiết kế này trị giá hàng tỉ hàng trăm triệu đồng đã công đức không lấy một đồng, thậm chí anh Cao Việt Bách khi trao hồ sơ thiết kế cho HNHNVN lại còn công đức thêm 10 triệu đồng tiền mặt.

Trong thư anh Cao Khuê mới đây gửi cho HĐHNVN đã viết: “Cháu thực sự rất tâm huyết với công trình, cái tâm của cháu là rất mong muốn thực hiện được những công trình để muôn đời như thế này. Nói thực sự với bác công trình nhỏ vừa và lớn cháu đã thực hiện nhiều nhưng công trình lớn mà có tầm vóc thể hiện cả niềm tự hào dân tộc như thế này, phải nói là từ cổ chí kim không mấy ai được tiếp cận tới, nên cháu rất trân trọng cơ hội này ạ. Nhà thờ này không khác gì ngôi tổ đường của cả quốc gia, thực tế vị thủy tổ cũng là vị thủy tổ của dân tộc ta. nói sâu xa cháu cũng không khác gì con cháu họ mình, bác ạ. vậy nên cháu cũng cảm giác được niềm tự hào và mong muốn cống hiến cho công trình này ạ.

Như ta đã biết đồng tiền kiếm được là rất khó chứ không dễ dàng gì, mà đầu tư vào đây có phải để thu lợi đâu.

Những người như chúng tôi cũng như các nhà tài trợ công đức đã không quản ngại gian khổ, bỏ ra bao tiền của công sức để cống hiến cho công cuộc xây dựng Nhà thờ này không ngoài mục đích làm đẹp cho đất nước và tạo phúc cho dòng họ, cho con cháu mai sau theo luật “Nhân quả” thì không có mục đích nào khác. Nên với những công trình tâm linh thiết nghĩ chúng ta nên ủng hộ để mang lại phúc đức cho đời sau.

Vì vậy ý kiến cho rằng nhà thờ này là của một số người họ Nguyễn xây nên để thờ một chi họ nào đó hoặc là để thu lợi là không đúng.

Việc giao đất cho Nhà thờ họ Nguyễn cũng như đất chùa cho thôn Á Lữ là thẩm quyền của UBND tỉnh và huyện theo đúng luật đất đai và đúng quy trình thủ tục của Nhà nước. Một số ý kiến cho rằng có sự thiên vị là sai. Chúng tôi chưa cho ai một đồng trong qua trình làm thủ tục xin đất. Ở đây công bằng mà nói việc thôn Á Lữ có được đất để xây chùa công của lãnh đạo thôn xã là rất lớn. Những suy nghĩ sai lệch về các Đồng chí lãnh đạo, về thiên vị hay nhận tiền là sai hoàn toàn và chỉ làm mất đi sự đoàn kết trong nội bộ xã thôn mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và các cấp lãnh đạo, làm mất đi sự ủng hộ của nhân dân xã thôn trong công cuộc xây dựng nhà thờ này.

Chúng tôi cũng phải nói rằng nếu không có đền và lăng Kinh Dương Vương mà họ Nguyễn tôn thờ là Thủy tổ của họ Nguyễn Việt Nam thì chúng tôi đã không xin đất xây dựng nhà thờ ở đây. Trước đó đã có nhiều nơi, nhiều người có nguyện vọng cho họ Nguyễn đất làm nhà thờ như ở Yên Dũng Bắc Giang, Lương Sơn Hòa Bình và mới nhất là ngày 1/10/2021 ông Nguyễn Quang Hưng ở Đại Lải, Phúc Yên, Vĩnh Phúc đã gọi điện cho tôi xin được cho họ Nguyễn 1ha để xây dựng nhà thờ ngay cạnh nhà thờ họ Bùi Việt Nam mà chúng tôi không nhận.

Trong quá trình xây dựng Nhà thờ ở đây từ ngày khởi công đến nay chúng tôi cũng không làm ảnh hưởng gì đến người dân và thôn Á Lữ, Các công nhân xây dựng và nhà thầu luôn chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trường chính sách của thôn xã. Ban quản lý xây dựng nhà thờ Họ Nguyễn chúng tôi luôn mong muốn sẽ trở thành một thành viên của thôn Á Lữ mong được đóng góp, được tôn trọng và được sự đồng lòng ủng hộ của lãnh đạo cùng như người dân xã Đại Đồng Thành và thôn Á Lữ.

Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ và HĐHNVN không có lợi ích nào mâu thuẫn với xã và thôn Á Lữ, chúng tôi mong muốn Nhà thờ như một ngôi nhà của xã và thôn, HĐHNVN như một công dân tích cực của xã và thôn.

Ngày nay là thời đại công nghệ, thôn Á Lữ của chúng ta tuy cuộc sống đã khấm khá nhưng thiết nghĩ nếu chúng ta để tâm, để ý tới những việc làm giầu cho quê hương và biết tận dụng những lợi thế và những bộ não trí tuệ thì sẽ có rất nhiều những sáng kiến, những việc làm để chuyển đổi công việc làm ăn mới giúp cho quê hương Á Lữ và xã Đại Đồng Thành ngày một bay xa và giầu có.

Cũng trong buổi gặp mặt hôm nay chúng tôi đề nghị với những gia đình còn có những ngôi mộ nằm trong khuôn viên nhà thờ xin chuyển sang nghĩa trang của thôn xã về kinh phí HĐHNVN xin được chi trả ngoài tiêu chuẩn của nhà nước, chúng tôi xin được hỗ trợ thêm cho các gia đình trong việc chi trả này như chúng ta đã thỏa thuận với nhau trong cuộc họp ngày 21/9/2019 vì những ngôi mộ này nằm trong phần đất mà chúng tôi xây dựng nhà hữu vu trong dự án của nhà thờ.   

Qua buổi gặp mặt làm việc hôm nay chúng tôi mong muốn có được sự hiểu biết về chúng tôi hơn và có được sự đồng thuận và ủng hộ của Đảng bộ, chính quyền địa phương cùng người dân thôn Á Lữ xã Đại Đồng Thành cho công cuộc xây dựng nhà thờ tới thành công.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, cũng toàn thể người dân thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh khỏe mạnh an khang!

Hà Nội, ngày 19/12/2021

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm


Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh