Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

BÁO CÁO TỔNG KẾT 5 NĂM NGÀY THÀNH LẬP 2012-2014 VÀ 3 NĂM NGÀY ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ NHẤT (2014-2017) HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM (Tiếp theo)

Ngày đăng: 20/08/2017
Tóm tắt:

BÁO CÁO TỔNG KẾT 5 NĂM NGÀY THÀNH LẬP 2012-2014 VÀ 3 NĂM NGÀY ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ NHẤT (2014-2017) HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM (Tiếp theo)

Nội dung:

4. Công tác viết sách, sáng tác các bài ca về họ Nguyễn Việt Nam

Họ Nguyễn Việt Nam có bề dày lịch sử lâu đời ở đất nước Việt Nam. Bao người con của họ Nguyễn đã có công dựng nước, giữ nước, mở mang bờ cõi và làm rạng danh nước Việt Nam, là niềm tự hào cho hậu duệ. Trong hiện tại họ Nguyễn Việt Nam cũng xuất hiện nhiều những chính khách, chính trị gia và các doanh nhân kiệt xuất. Người họ Nguyễn Việt Nam luôn tự hào với quá khứ hào hùng và hiện tại vinh quang của mình.

Việc viết sách, thơ, ca ghi lại truyền thống vẻ vang đó để tuyên truyền, cổ vũ, khích lệ con cháu noi theo những tấm gương kiên trung yêu nước, những nhân tài xuất chúng nối tiếp nhau từ thế hệ này đến thế hệ khác đã được đưa vào nghị quyết của BCH trung ương Hội.

Tiếp theo cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh” của tác giả Ts. Nguyễn Văn Kiệm do NXB VH-TT xuất bản năm 2014. Tháng 8 năm 2016 tác giả lại cho ra đời cuốn “Di sản văn hóa dòng họ - Những đền thờ, lăng và cung điện họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất bản. Hai tác phẩm trên đã được đông đảo người họ Nguyễn Việt Nam đón đọc đưa lại những kết quả ngoài mong đợi.

Ảnh bìa cuốn Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam

Bìa cuốn những đền thờ, lang, cung điện họ Nguyễn Việt Nam

Ngày 23 tháng 4 năm 2015 Hội người họ Nguyễn Việt Nam ra thông báo kêu gọi tới tất cả các nghệ sỹ, nhạc sỹ và những người yêu và quan tâm tới họ Nguyễn Việt Nam hãy sáng tác những bài hát ca ngợi họ Nguyễn Việt Nam. Bài hát tiêu biểu sẽ được lấy làm bài “Họ Nguyễn ca”

Hưởng ứng lời kêu gọi đó ngày 23 tháng 4 năm 2015. Nhạc sỹ Nguyễn Đức Trung (V.D) đã gửi đến Hội lời của bài ca họ Nguyễn Việt Nam tựa đề: “Tự hào họ Nguyễn chúng tôi”

Hội được biết khi nhận được lời đề nghị này nhạc sỹ đã trăn trở viết với nhiệt tâm của mình, bao lần sửa đi, sửa lại câu từ của bài ca, để bài ca thể hiện sự khiêm tốn của người con họ Nguyễn nhưng rất đỗi tự hào trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước Việt Nam này. Bài ca “Tự hào họ Nguyễn chúng tôi” đã được phổ biến rộng rãi, được nhiều người ngợi khen đã trở thành bài “Họ Nguyễn ca” và đã được cất lên trong mỗi lần hội nghị của Hội người họ Nguyễn Việt Nam sau bài Quốc ca của lễ chào cờ

Bài ca đã được dàn dựng ngày 22/8/2015 Hội đã tiến hành nghiệm thu cho ra đĩa. Sau đó với sự giúp đỡ của Đài truyền hình AVG cùng Ts. Nguyễn Văn Kiệm đã chọn lọc và đưa những đoạn video tương ứng với lời ca lồng vào bài ca họ Nguyễn ca. Video bài họ Nguyễn ca đã được in thành đĩa và được đăng tải lên youtube theo đường linh www youtube.com/watch?v=ItDo7KwxRLE

Hình ảnh thu âm và nghiệm thu bài hát “Tự hào họ Nguyễn chúng tôi

Ngày 15 tháng 3 năm 2016, tại văn phòng Hội 45 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, nhạc sỹ Nguyễn Bá Môn đã trao tặng Hội người họ Nguyễn Việt Nam bản nhạc và bài hát: “Tự hào họ Nguyễn Việt Nam” do nhạc sỹ sáng tác  và 3 đĩa CD đã phối âm của bài hát mà chính tác giả đã thuê dàn nhạc Hà Nội phối âm. Tâm huyết với họ Nguyễn Việt Nam cộng với tài năng của tác giả đã cho họ Nguyễn Việt Nam một bài ca khoẻ, tự hào với “Bình Ngô đại cáo” “Không có gì quí hơn độc lập tự do”... Lời ca hoành tráng như lôi cuốn con cháu sát vai chung lòng chung sức cùng hát lên bằng trái tim lửa cháy “Bài ca họ Nguyễn Việt Nam”. Bài ca đã được đăng trên trang http://www.nhaccuatui.com  theo đường linh http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/tu-hao-ho-nguyen-viet-nam-va.IrTZV8hvykqx.html

Về thơ ca ngợi họ Nguyễn:

Ngày 14/7/2015 cụ Nguyễn Văn Mỹ - Phó chủ tịch Hội người họ Nguyễn Việt Nam viết từ TOKYO Nhật Bản gửi về bài thơ “Bài ca họ Nguyễn Việt Nam (Dòng họ Nguyễn) trong lúc đưa cụ bà đi chữa bệnh ở Nhật Bản. Tấm lòng của cụ với họ Nguyễn thật là lớn lao

 “Chúng ta rất đáng tự hào

Mang dòng họ Nguyễn vui nào vui hơn

Đức Tổ là Kinh Dương Vương

Huý người Nguyễn Quảng tỏ tường sử xanh

Kế theo là Lạc Long Quân

Vua Hùng dựng nước Văn Lang vững bền

Ngàn năm Bắc thuộc gian nan

Các họ đoàn kết đứng lên diệt thù

Bảng vàng họ Nguyễn thiên thu

Tướng tài giúp nước phò vua trị vì

Hiền tài Văn Miếu còn ghi

Trạng nguyên họ Nguyễn các kỳ mười năm

Thời nay có Nguyễn Sinh Cung

Giải phóng dân tộc anh hùng vẻ vang

Danh nhân văn hoá rõ ràng

Kiệt xuất nhân loại vào hàng cao xiêu

Toàn cầu viết tấm nhiễu điều

Hồ Chí Minh thật kính yêu vô cùng!

Đánh Pháp, đuổi Mỹ đã xong

Chủ nghĩa xã hội đồng lòng dựng xây

Dòng tộc họ Nguyễn thời nay

Kết đoàn các họ tràn đầy niềm tin

Việt Nam mạnh bước đi lên

Sánh vào cường quốc các miền năm châu”

Cử nhân Nguyễn Đắc Xiêm đã gửi đến Hội 3 bài thơ ca ngợi họ Nguyễn Việt Nam như bài «Tình ca họ Nguyễn »

Vinh quang họ Nguyễn Việt Nam

Cội nguồn gốc rễ giang san Hồng Bàng

       Kể từ cụ tổ Nam Vang

Vua Hùng kế nghiệp xênh xang mọi miền

       Tản Viên Sơn Thánh minh hiền

Về sau Quang Trung một thiên sử vàng

     Nối đời Nguyễn Trãi vẻ vang

Các vua triều Nguyễn mở mang bao ngày

       Rộng dài đất nước đẹp thay

Cháu con nối tiếp dựng xây vững bền

       Có công họ Nguyễn làm nên

Giang Sơn đất nước gắp miền gần xa

       Bác Hồ người đã khai hoa

Sáng vai cường quốc Sơn Hà năm châu

       Cháu con họ Nguyễn cùng nhau

Góp công xây dựng mạnh giàu nước non

       Nghĩa tình trăm họ sắt son

Bên nhau đầm ấm cháu con vững vàng

        Vinh quang họ Nguyễn Việt Nam

Nối đời dẫn bước sử vàng lưu ghi.

5. Công tác tham gia các hoạt động xã hội

Ngay từ những năm thành lập 2012 Hội người họ Nguyễn Việt Nam đã được các tổ chức xã hội trong nước công nhận và đặt quan hệ với Hội là tổ chức đại diện cho họ Nguyễn Việt Nam. Hội đã có quan hệ và tham dự các ngày lễ tổng kết, lễ hội của các tổ chức như Hội “Đá cảnh-Đá phong thuỷ” Việt Nam; Hội đồng họ Phạm Việt Nam; Giáo hội phật giáo Việt Nam; Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thành phố Hà Nội; Hội Kiều học Việt Nam; Hội Sinh vật cảnh Việt Nam; Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam; Hội đồng họ Dương Việt Nam; Hiệp Hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh; Hội đồng họ Trương Việt Nam … 

Hội cũng luôn tới thăm, dự các ngày lễ giỗ tổ, lễ khởi công và khánh thành xây dựng nhà thờ Tổ của các chi họ Nguyễn ở các địa phương như dòng họ Nguyễn Đông Tác ở làng Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; Dòng tộc họ Nguyên Thế ở thôn Bằng Lũng, xã Tiên Phong, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội; Dòng họ Nguyễn Trọng ở thôn Chi Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội; Dòng họ Nguyễn Duy xã Phong Vân, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội; Dòng họ Nguyễn Công ở thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang; Dòng họ Nguyễn Đăng ở xã Nhân Thắng, Gia Bình, Bắc Ninh.

Một số hình ảnh hoạt động xã hội của Hội

6. Công tác thi đua khen thưởng:

Đây là việc làm nhằm động viên kích lệ và tri ân những người có công và tâm đức với họ Nguyễn Việt Nam, với hoạt động của Hội.

Hàng năm Hội trong những dịp lễ tổ chức lễ tổng kết hoạt động của Hội, Hội đều tuyên dương công đức những người con họ Nguyễn và các tổ chức xã hội đã có công đóng góp cho Hội bằng những biểu tượng tri ân công đức, bảng vàng công đức, bằng khen. Nghị quyết của BCH trung ương Hội đã đưa ra tiêu chí rõ ràng cho việc cấp những biểu tượng công đức và bằng khen này. Trong 5 năm kể từ ngày thành lập đã có 2 tập thể, 37 cá nhân được tặng Bằng khen, hàng chục người được tặng biểu tượng và bảng vàng tri ân công đức.

Hình ảnh bằng khen, bảng vàng và biểu tượng tri ân công đức của Hội

7. Hội nghị tổng kết hoạt động hàng năm của Hội

Việc tổng thường niên kết hoạt động của Hội là việc làm cần thiết để Hội thấy được những ưu, nhược điểm của mình, để Hội viên nắm bắt được những việc mà Hội đã làm và qua đây cũng là dịp để những người họ Nguyễn ở mọi miền Tổ quốc gặp mặt nhau, trao đổi cho nhau những tâm tư tình cảm và cuộc sống thường niên của mình. Đây cũng là dịp để mọi thành viên tự nguyện đóng góp cho quỹ Hội cũng như công đức xây dựng Từ đường họ Nguyễn Việt Nam.

Ngày 27/12/2015 Hội nghị tổng kết 01 năm Đại hội toàn quốc lần thứ nhất (27/12/2014-27/12/2015) và tiếp nhận công đức xây dựng Nhà truyền thống của Họ Nguyễn Việt Nam tại Hội trường Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tới dự có ông Nguyễn Đức Kiên – nguyên UVBCH Trung ương ĐCSVN – nguyên Phó chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN – Ban tư vấn Hội cùng các đoàn đại biểu Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn La… Tại đây Hôi đã tri ân những tổ chức cá nhân đã nhiều tâm huyết cả về tinh thần lẫn vật chất cho Hội, đã trao tặng Bảng vàng và biểu tượng công đức cho những cá nhân tập thể công đức cho Hội từ 5 triệu đồng trở lên. Hội nghị đã thành công tốt đẹp.

Hình ảnh Hội nghị ngày tổng kết năm 2015

Ngày 12/2/2017 tại Hội trường của khu du lịch Phú Sơn thành phố Bắc Ninh do doanh nhân họ Nguyễn Nguyễn Nhân Phượng là chủ Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 của Hội đã được tiến hành. Tới dự có rất nhiều đoàn đại biểu từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn La, Thái Bình …ông Nguyễn Huy Hải – Chánh án tòa án Hoàng Gia tối cao thuộc Tòa án Quốc tế Lahay quê ở Thái Bình đã tới dự và tặng lẵng hoa cùng bức tránh Khuê Văn Cac ghép bằng đá quí. Hội nghi cũng đã nhận các lãng hoa chúc mưng của đoàn họ Nguyễn Thái Bình Bắc Giang, Bắc Ninh…  Tại đây Hội đã trao Bằng khen ghi ân công đức cho 37 tập thể, cá nhân đã có công với với Hội từ ngày thành lập, trong đó đặc biệt có cụ Nguyễn Thị Bát 90 tuổi đã công đức xây nhà Từ đường họ nguyễn Việt Nam 10 triệu đồng

Hình ảnh Hội nghị tổng kết năm 2016

 

Thư viện ảnh