Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

BÁO CÁO TỔNG KẾT 5 NĂM NGÀY THÀNH LẬP 2012-2014 VÀ 3 NĂM NGÀY ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ NHẤT (2014-2017) HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM (Tiếp theo)

Ngày đăng: 21/08/2017
Tóm tắt:

BÁO CÁO TỔNG KẾT 5 NĂM NGÀY THÀNH LẬP 2012-2014 VÀ 3 NĂM NGÀY ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ NHẤT (2014-2017) HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM (Tiếp theo)

Nội dung:

8. Công cuộc xây Từ đường, Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam

Từ đường hay còn gọi là Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam là nơi dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên từ đời Thủy tổ đến các thế hệ con cháu, những danh nhân danh tướng của họ Nguyễn Việt Nam mang tầm cỡ cấp quốc gia mà họ Nguyễn Việt Nam từ trước đến nay chưa có. Hiện nay đã có nhiều nhà thờ họ cấp quốc gia được xây dựng như: Nhà thờ họ Đỗ Việt Nam được xây dựng cạnh khu mộ Tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam phường Phú La, quận Hà Đôngthành phố Hà Nội, Nhà thờ họ Trương Việt Nam được xây dựng tại thị trấn Thiên TônHoa LưNinh Bình

Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam là nơi  trưng bày các tư liệu, tài liệu, hình ảnh, hiện vật gắn liền với quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của Tổ tiên ông cha người họ Nguyễn từ thời Thủy tổ Kinh Dương Vương đến thời đại Hồ Chí Minh. Đây chính là Bảo tàng và có thể là một cuốn lịch sử họ Nguyễn Việt Nam bằng hiện vật chạy suốt theo chiều dài lịch sử của đất nước cũng như mọi miền Tổ quốc được qui tập về đây.

Việc xây dựng Từ đường, Nhà Truyền thống họ Nguyễn Việt Nam là ước mong của bao người con họ Nguyễn. Đây là nơi để con cháu họ Nguyễn Việt Nam đến tri ân Tổ tiên, tìm hiểu về lịch sử  dòng họ. Từ đó khơi dậy lòng tự hào của dân tộc, của dòng họ về các bậc Thủy tổ, Tổ tiên, ông cha của mình, tích cực bảo vệ đất nước do Tổ tiên, ông cha dựng nên và tích cực xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thịnh vượng.

Việc xây Từ đường, Nhà Truyền thống họ Nguyễn Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của những người con họ Nguyễn hôm nay mà chính là tiếng gọi thiêng liêng như một yêu cầu của Tổ tiên ông cha chúng ta vậy.

Hội người họ Nguyễn Việt Nam như đã được Tổ tiên giao trọng trách đưa gánh nặng lên vai mình đứng lên kêu gọi mọi người con họ Nguyễn Việt Nam hãy đóng góp đất đai, trí tuệ, công của, ngân lượng để hoàn thành sứ mệnh mà Tổ tiên giao phó.

Đây là việc làm vô cùng gian khó, nhưng là tiếng gọi của Tổ tiên chúng ta, hy vọng rằng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” những người con họ Nguyễn Việt Nam cùng chung tay đóng góp để công trình sớm hoàn thành.

Ngay từ ngày thành lập, trong điều lệ tại điều 4 của Hội đã nêu “ Hội có nhiệm vụ xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn tại Việt Nam, tôn tạo các di tích có liên quan đến các danh nhân lịch sử, danh nhân văn hóa họ Nguyễn”.

Việc đi tìm đất để xây dựng Từ đường, Nhà truyền thống đã có từ ngày thành lập. Ngày 02/02/2015 Hội người họ Nguyễn Việt Nam đã tổ chức đi tìm đất ở vùng núi Ba Vì, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Đi cùng đoàn có nhà phong thuỷ Bùi Xuân Đồng ở TP. Nam Định đi cùng. Theo nhà phong thuỷ Bùi Xuân Đồng mảnh đất Hội định mua ở xã Ba Trại huyện Ba Vì có vị trí địa linh rất hợp với việc tâm linh xây dựng nhà thờ. Lưng dựa vào núi mặt hướng ra hồ nước, có đầu nguồn suối Hai chảy qua. Tuy nhiên vì ngân lượng của Hội còn quá ít, việc kêu gọi công đức cũng khó khăn nên việc mua đất chưa thực hiện được.

Về Nhà truyền thống ngày 06 tháng 7 năm 2016, trong buổi làm việc của Hội người họ Nguyễn Việt Nam với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - ông Nguyễn Tử Quỳnh bàn về việc tiến hành hội thảo với chủ đề: "Kinh Dương Vương - Họ Nguyễn Việt Nam qua tư liệu và di tích". Sau khi nghe nguyện vọng của Hội người họ Nguyễn Việt Nam mong muốn được xây dựng Bảo tàng họ Nguyễn Việt Nam tại khuôn viên đền thờ lăng Kinh Dương Vương tại làng Á Lữ huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh để mỗi khi con cháu họ Nguyễn về chiêm bái Thủy tổ Kinh Dương Vương của người Việt cũng là Thủy tổ của họ Nguyễn Việt Nam lại được vào Bảo tàng để thấy được lịch sử vĩ đại của dòng họ mình.

Ảnh Hội làm việc với ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Trước nguyện vọng đó ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý cấp đất xây Bảo tàng họ Nguyễn Việt Nam về sau gọi là Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam. Ông đã gợi ý cho Hội người họ Nguyễn Việt Nam tiến hành chuẩn bị  đề an xây dựng Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ngày 02 tháng 8 năm 2016 Hội người họ Nguyễn Việt Nam đã lên phương án sơ bộ về dự án khu Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam đưa lên trang Web của Hội để lấy ý kiến đóng góp. Được sự giúp đỡ của công ty cổ phần BVA Việt Nam bản thiết kế Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam đã được nhiều người tán thành và được trình lên UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ảnh Nhà truyền thống (Từ đường) họ Nguyễn Việt Nam do công ty BVA thiết kế

Qua nhiều lần trao đổi bằng công văn và làm việc trực tiếp với UBND cũng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh. Ngày 18/7/2017 Hội người họ Nguyễn Việt Nam thống nhất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh khu đất C.3.1 và C5 liền kề trong bản đồ quy hoạch khu di tích văn hoá - lịch sử đền thờ, lăng Kinh Dương Vương ở Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt có diện tích là 10.880m2 là khu đất sẽ giao cho Hội để xây dựng khu Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam. Sở yêu cầu Hội người họ Nguyễn Việt Nam lập Dự án đề xuất đầu tư vào khu đó. Tuy nhiên Hội vẫn chưa nhận được quyết định hay văn bản nào về việc cấp đất này.

Ảnh Hội làm việc với sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh

Về Từ đường họ Nguyễn Việt Nam, ngày 5/6/2017 nhận lời mời của Hội người họ Nguyễn Việt Nam tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Dũng. Trung ương Hội người họ Nguyễn Việt Nam đã tới thăm và làm việc với hai cấp Hội tại huyện Yên Dũng.

Yên Dũng tỉnh Bắc Giang, là nơi có dạy núi Nham Bền với huyền thoại 99 con chim phượng hoàng hốt cấu tạo nên dãy núi kỳ vĩ này. Đây là vùng đất địa linh có chốn tổ Chùa Vĩnh Nghiêm của thiền phái Trúc lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập từ thế kỷ XIII, chùa được coi là trường Đại học phật giáo đầu tiên ở Việt Nam. Có Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng. Vùng đất này theo các nhà phong thủy đây là một linh địa để kiến tạo nên nơi thờ phụng sẽ tạo phúc cao dày cho con cháu mai sau. Yên Dũng nơi ẩn chứa và phát tích tinh hoa của nhiều thế hệ; một vùng đất đã biết lấy câu trong sách thánh hiền để dạy con cháu: “Thiên kim di tử, bất như nhất kinh", nghĩa là “Để cho con ngàn vàng không bằng một quyển sách”. Bởi vậy từ xưa Yên Dũng đã sinh ra và nuôi dưỡng hàng chục tiến sĩ làm nên niềm tự hào của một vùng quê hiếu học. Yên Dũng là nơi hội tụ cả ba con sông là sông Lục Nam, sông Thương, và sông Cầu. Sông Cầu còn có tên là sông Như Nguyệt, tại đây đã diễn ra trận đánh nổi tiếng đó là trận Như Nguyệt của Lý Thường Kiệt vào năm 1077. Trận đánh diễn ra ngay chân núi Nham Bền. Đây là trận đánh có tính quyết định của cuộc Chiến tranh Tống - Việt, 1075-1077, và kết thúc bằng chiến thắng của quân đội Đại Việt do Lý Thường Kiệt cầm đầu, đã đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược Đại Việt của nhà Tống, buộc họ phải thừa nhận Đại Việt là một quốc gia.

Yên Dung còn là nơi có nhiều di ấn tâm linh như  "Thanh Nhân Từ" (đền Thanh Nhàn) là nơi thờ thái sư Trần Thủ Độ ở thôn Phượng Hoàng; ở xã Đức Giang là ngôi đền thờ vua Trần Minh Tông… 

Theo gợi ý của Trung ương Hội về việc đi tìm đất xây dựng nhà Từ đường họ Nguyễn Việt Nam, Hội người họ Nguyễn Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Hội người họ Nguyễn Việt Nam huyện Yên Dũng và đặc biệt là ông Nguyễn Viết Tuấn – Tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy huyện Yên Dũng đã đồng ý với gợi ý này và đưa ra dự kiến xây dựng Từ đường họ Nguyễn Việt Nam trên dãy núi Nham Bền.

Ngày 27/7/2017 Trung ương Hội tiếp tục lên làm việc với Hội người họ Nguyễn Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Hội người họ Nguyễn Việt Nam huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang và ông Nguyễn Việt Tuấn bàn về vấn đề Dự án xây dựng khu Từ đường họ Nguyễn Việt Nam tại Nham Bền.

Với sự nhất trí cao của con người họ Nguyễn huyện Yên Dũng và họ Nguyễn tỉnh Bắc Giang, Cuộc gặp mặt và làm việc của thường vụ trung ương Hội với những người con họ Nguyễn tại đây đã nêu quyết tâm xây dựng khu Từ đường họ Nguyễn Việt Nam tại vùng đất linh địa này.

Tuy nhiên để thực hiện Dự án này sẽ còn nhiều khó khăn nhưng như lời phát biểu của ông Nguyễn Viết Tuấn – Tỉnh ủy viên – Bí thư Huyện ủy huyện Yên Dũng trong cuộc gặp mặt này đã nói: “Tuy khó khăn nhưng không phải là không giải quyết được”.

Song song với việc tìm đất xây dựng Từ đường, Nhà truyền thống. Hội đã phát động phong trào tâm đức kêu gọi những người con họ Nguyễn Việt Nam tâm đức ngân lượng để công cuộc xây dựng Từ đường, Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam thành công.

Ngày 27/12/2015 tại hội nghị tổng kết một năm Đại hội toàn quốc lần thứ nhất cụ Nguyễn Văn Mỹ – Phó chủ tịch Hội đã đọc lời kêu gọi công đức để xây dựng Từ đường, Nhà truyền thống của họ Nguyễn Việt Nam. Lời kêu gọi này tiếp tục được phát động tại tất cả những lần tổng kết hàng năm của Hội.

Để động viên những cá nhân và tổ chức có công đức cho công trình, nghị quyết của BCH Trung ương Hội đã quyết định những người có công đức cho công cuộc xây dựng này từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được ghi vào Bia đá trong nhà bia của công trình. Tuy nhiên sự công đức cũng chưa được là bao.

 Thể hiện trách nhiệm với họ Nguyễn Việt Nam với Tổ tiên họ Nguyễn Việt Nam, rất mong sự đóng góp của mọi người con họ Nguyễn Việt Nam để Dự án thành hiện thực.

9. Báo cáo tài chính của Hội đến ngày 11/8/2017

+ Tiền chuyển từ năm 2016 sang: 76.265.400đ

+ Tiền thu 2017 (tính đến 11/8/2017) : 62.950.000đ

+ Tiền chi 2017 (tính đến 11/8/2017: 12.134.000đ

Trong đó:

- Pho to tài liệu: 131.000đ

- Gửi EMS: 417.000đ

- In bằng khen, tờ công đức là làm khung bằng khen: 3.510.000đ

- Mua văn phòng phẩm: 920.000đ

- Tiền đi lễ, phúng viếng, lẵng hoa và tiền mừng: 7.156.000đ

+ Tiền chênh còn dư năm 2017: 62.950.000- 12.134.000 = 50.816.000đ

+ Tiền còn dư năm 2017 (đến ngày 11/8/2017): 76.265.400đ + 50.816.000đ = 127.081.400đ ( Một trăm hai mươi bẩy triệu không trăm tám mươi mốt ngàn bốn trăm đồng)

Tiền dư này đều ở trong các sổ gửi tiết kiệm ở ngân hàng Nông nghiệp & PTNT và ngân hàng Techcombank

Thư viện ảnh