Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

CHỦ TỊCH HĐHNVN THĂM ĐỀN THỜ TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM

Ngày đăng: 02/11/2020
Tóm tắt:

CHỦ TỊCH HĐHNVN THĂM ĐỀN THỜ TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM

Nội dung:

Ngày 30/10/2020 Chủ tịch HĐHNVN – Ts Nguyễn Văn Kiệm đã đến thăm và thắp hương đền thờ nhà Tiên tri – Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm – một danh nhân của họ Nguyễn Việt Nam tại thôn Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Tp. Hải Phòng. Ông là một danh thần ở cuối đời Lê Trung Hưng thi đỗ tiến sĩ khoa Bính Thìn năm 1736 đời Lê Ý Tông, làm quan tới chức Đông Các hiệu thư thị tham chánh sơn Nam. Do xã hội lúc đó nhiều biến động, mãi đến năm 44 tuổi ông mới dự thi thời triều Mạc. Cả 3 kỳ thi đề đỗ giải Nguyên Khôi. Kỳ thi Đình năm Ất Tỵ (1535), ông đỗ Trạng Nguyên và được Vua bổ làm Hiệu thư ở viện Hàn Lâm, rồi Đại học sỹ tòa Đông Các. Ông làm quan cho nhà Mạc được 8 năm rồi dâng "Thất trảm sớ", không được Vua ưng thuận nên cáo lão từ quan về quê, mở trường dạy học, sáng tác hàng nghìn bài thơ bằng chữ Nôm và chữ Hán.

Tương truyền, ông có nhiều bài sấm ký bao quát tầm nhìn thời thế ứng nghiệm. Nhiều học trò theo học ông đã lừng danh như: Giáp Hải, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Dữ, Đinh Thời Trung, Trương Thời Cử... có người làm tới chức Tể Tướng. Như vậy, Ông không chỉ là cây đại thụ về thơ văn mà còn là một nhà giáo lỗi lạc.

Khuôn viên đền thờ ông khá rộng lớn được bài trí rất đẹp, được chính quyền địa phương chăm nom chu đáo, khách tới thăm được chào đón nồng hậu, có bãi đỗ xe rộng rãi không mất tiền gửi xe.

Sau khi thắp nén hương bái kiến Ngài tại gian thờ chính, gian thờ thân phụ, thân mẫu của Ngài, Ts. Nguyễn Văn Kiệm đã thăm tất cả 3 vườn tượng tượng trưng cho ngày cáo lão từ quan về quê, mở trường dạy học được người dân chào đón, học trò là người dân nghèo và có cả các quan lại đến học, vườn tượng cuối là sự tích sấm trạng của Người... thăm các bức phù điêu và tượng của Ngài ở ngoài trời ...

Một số hình ảnh của buổi thăm

Hà Nội, ngày 1/11/2020

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm   

 

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh