Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

CHỮ TRÊN CỔNG VÀ TRÊN 4 TRỤ CỔNG NHÀ THỜ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM Ở Á LỮ, BẮC NINH NHÌN TỪ NGOÀI VÀO VÀ TỪ TRONG NHÌN RA

Ngày đăng: 29/04/2021
Tóm tắt:

CHỮ TRÊN CỔNG VÀ TRÊN 4 TRỤ CỔNG NHÀ THỜ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM Ở Á LỮ, BẮC NINH NHÌN TỪ NGOÀI VÀO VÀ TỪ TRONG NHÌN RA

Nội dung:

Việc chọn câu chữ ở trên cổng nhà thờ là một điều hết sức quan trọng, việc này mang lại ý nghĩa cho nhà thờ. Câu chữ đó được xuất phát từ cái tâm và trình độ hiểu biết của người cho chữ.

Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ, Bắc Ninh là nơi thờ tự của các cụ từ Thủy tổ đến các Thánh, các mẫu của người Việt cũng là của người họ Nguyễn Việt Nam nên chữ nghĩa ở ngay trên cổng phải thể hiện được điều đó để người vào chiêm bái cũng phải biết được điều đó và cả địa danh, tính phong thủy ở nơi đó mà chúng ta đã đặt Nhà thờ.

Việc chọn người cho chữ cũng cần được cân nhắc, người cho chữ ngoài cái tâm và trình độ hiểu biết còn phải có gia phong tốt đẹp.

Các cụ cho chữ trên cổng và trên 4 trụ cổng Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở thôn Á Lữ mà chúng ta được cho và được chọn đó là cụ Nguyễn Khắc Bảo là phó Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam một người rất uyên thâm về nho học, cụ Nguyễn Văn Mỹ – nguyên là một thầy giáo – phó Chủ tịch HĐHNVN và cụ Nguyễn Huy Đài xuất thân từ làng Ninh Hiệp – một làng cổ nổi tiếng của đất Kinh Bắc ngày xưa nay thuộc về Hà Nội cũng đã cho bao nhiêu chữ trong làng và những di tích của làng. Qua các câu chữ đó đã được cụ Nguyễn Khắc Bảo viết bằng chữ Hán Nôm cho Nhà thờ chúng ta. Mà ngày 27/4/2021 chúng ta đã đón nhận.

Sau đây là hình ảnh câu chữ  trên cổng và trên 4 trụ cổng từ ngoài nhìn vào và từ trong nhìn ra, xin đăng để mọi người cùng biết. Những câu từ này tuy là Hán Nôm nhưng cũng rất dễ hiểu. Ai chưa hiểu hết thì xin hỏi các vị hiểu biết hơn.

HĐHNVN trân trọng cảm ơn các cụ đã cho chữ và viết chữ!

Cảm ơn các vị đã xem và đọc

Hà Nội, ngày 29/4/2021

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm 

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh