Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Con người và số mệnh

Ngày đăng: 11/11/2022
Tóm tắt:

Con người và số mệnh

Nội dung:

Khi được cha mẹ sinh ra là đã cho ta một cuộc đời, đời người đến và đi tựa như cơn gió. Cuộc sống, hoàn cảnh không phải lúc nào cũng thuận theo lòng người, như vậy đi với cuộc đời là một số mệnh. Con người ta sinh ra đã có số. Người xưa bảo: “Nhất ẩm, nhất trác, giai do tiền điện” (Ăn uống, cử động đều đã định trước), “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên” (Mưu tính nơi người, mà thành bại do Trời). Từ thời xưa tới nay người ta cho rằng số phận con người phụ thuộc rất nhiều vào ngày sinh, giờ sinh và năm sinh cho nên có ngày tốt, giờ tốt và năm tốt, căn cứ vào đây người ta đã định ra số tử vi cho mỗi người. Tử vi, hay tử vi đẩu số, là một môn khoa học phương đông, hoàn toàn không phải là bói toán vì được xây dựng trên học thuyết và kiến thức sách vở, tử vi cho biết vận mệnh con người được xây dựng trên cơ sở triết lý Kinh Dịch với các thuyết âm dươngngũ hànhCan Chi… bằng cách lập lá số tử vi với Thiên bàn, địa bàn và các cung sao; căn cứ vào giờ, ngày, tháng, năm sinh theo âm lịch và giới tính để lý giải những diễn biến xảy ra trong đời người. Có ai chọn cho mình được ngày sinh, giờ sinh và năm sinh tốt? cũng không ai chọn cho mình được cha mẹ giầu có, đất nước phồn hoa.

Có những nhà tiên tri có thể tiên đoán được những sự việc xẩy ra với con người như một định mệnh hay mệnh số, như nhà tiên tri Vanga người Bungari đã tiên đoán nhiều sự việc sẽ sẩy ra đến tận ngày hôm nay như cái chết do bị ám sát của Kennedy – Tổng thống Hoa Kỳ vào lúc 12:30 trưa theo múi giờ miền Trung (Bắc Mỹ) vào thứ 6, ngày 22 tháng 11 năm 1963  đúng đến ngày giờ và sự kiện1(https://vi.wikipedia.org). hay ở Việt Nam nhà tiên tri Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tiên đoán nhiều sự kiện còn đúng đến tận ngày nay như  câu:

“Bao giờ Tiên Lãng xẻ đôi
Sông Hàn nối lại thì tôi lại về”
(https://baomoi.com/,24/8/2014)

Đúng như lời sấm, vào năm 1991, tròn 500 năm ngày sinh Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tiên Lãng bị xẻ đôi ra vì có công trình đào con sông để làm kênh thuỷ lợi. Cùng lúc ấy có cây cầu được xây dựng nối sông Hàn từ quê Vĩnh Bảo của ông sang Thái Bình. Cũng từ năm ấy trở đi, tên tuổi, danh tiếng, tài năng kiệt xuất của Trạng Trình được sống lại. Lễ kỷ niệm 500 năm ngày sinh của ông được tổ chức long trọng tại Văn Miếu -  Quốc Tử Giám. Như vậy, không phải là có số định trước sao?

Cụ Nguyễn Du cũng đã thốt lên trong truyện Kiều:

 “ Ngẫm hay muôn sự tại trời,

Trời kia đã bắt làm người có thân

Bắt phong trần, phải phong trần,

Cho thanh cao mới được phần thanh cao”(Truyện Kiều, NXB Hồng Đức 2015)

Người xưa lại có câu  “Đức năng thắng số” (Phúc đức có thể thắng số mệnh) “Nhân định thắng Thiên” (Khả năng con người có thể cải số Trời)…

Tuy nhiên cùng giờ sinh, ngày tháng năm sinh, nhưng đời người lại không giống nhau, điều này chỉ có thể lý giải số trời còn phụ thuộc vào bản năng, tư chất của mỗi người, phụ thuộc vào sự phấn đấu vươn lên lấy đức làm đầu của từng người để có thể vượt qua số mệnh.

Đức năng thắng số" có thể hiểu là Phúc Đức thắng số mệnh. "Đức năng" ở đây chính là sự Đức độ và tình yêu thương giữa con người với con người. Ngay cả trong các tôn giáo lớn như Phật giáo hay Thiên chúa giáo cũng đều nhấn mạnh đến phần Đức lên hàng đầu. Chữ “Đức” được mọi người nhắc đến thường xuyên trong cuộc sống, trong sự dạy dỗ con cái, khuyên răn con người sống cho phải đạo, đẹp đời.

Trong kinh Dịch xem việc tu dưỡng “Đức” còn quan trọng hơn nuôi dưỡng hình hài, vì thế mới nói “Dữ thiên đồng đức” có nghĩa “Đức” có giá trị vai trò ngang bằng với trời.

Còn trong giáo lý phương Đông, "Đức năng thắng số" hay "Nhân định thắng Thiên" đều nhấn mạnh đến cái Đức và Đạo, bao trùm trong cuộc sống và trên mọi lãnh vực của văn hóa Đông Phương, ngay cả trong triết ly hiện sinh và trong lãnh vực binh pháp, từ cổ chí kim đến hiện đại.

Ngay trong môn khoa học Tử vi, tất cả những nguyên lý đạo giáo được thấy trong Tử vi qua cung Phúc Đức và những bộ Phúc Tinh chuyên đi cứu giải. Cái mờ ảo của "Đức năng thắng số" là khi xem 1 lá số. Chọn con đường hướng thiện "lấy đức thắng số" đòi hỏi sự bền bỉ lâu dài cho đến cùng của con người, để hướng đến cái Chân - Thiện, tìm thấy hạnh phúc cho chính mình. Tư tưởng Đông Phương, là “tu đức” để có sống một cuộc sống cao thượng, trong sạch và hợp với đức trời.

 Một cuộc đời nếu đầy đủ là được trải qua một số giai đoạn: còn nhỏ, trưởng thành  và về già, các giai đoạn này thường gắn liền với các ngữ tiền vận, trung vận và hậu vận.

Mỗi người đều có một cuộc đời riêng, cuộc đời một con người có thể sướng, có thể khổ, có thể nhàn nhã, lại có thể trầm luân gian nan. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cha mẹ, vợ chồng, con cái, tuổi vợ, tuổi chồng, tuổi con cái cũng có thể ảnh hưởng tới chính mình và sự vươn lên của chính người đó, đây là các “đường” như trong số đã định, đường cha mẹ, đường vợ chồng, đường con cái, đường đi của bản thân.

 “Đức năng thắng số”, ở đây đức không chỉ là phúc đức mà ta có do Tổ tiên, ông bà, cha mẹ để lại hay do ta tạo dựng nên mà còn nên hiểu đây là ý chí và nghị lực của con người vượt lên khi cuộc đời gặp phải những hiểm nguy, những gian nan khổ ải. “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều” (câu 420 truyện Kiều của Nguyễn Du).

Ở đời này chắc cũng nhiều người vượt lên số phận, vượt qua những hoàn cảnh éo le để trở nên thành đạt, đôi khi chính gian khổ đã luyện thành tài. Nghị lực của con người không phải sinh ra đã có, nó xuất phát và được rèn luyện từ gian khổ của cuộc sống. Nếu không dồn hết sự chú ý hay sự quyết tâm để giải quyết cho đạt kết quả một việc gì đó thì nghị lực và tinh thần vượt khó trong mỗi người sẽ yếu dần và có thể mất đi.

Những số phận nghiệt ngã, hoàn cảnh éo le không phải là rào cản ngăn cách con người với tới sự thành công, thành công sẽ tới với những người kiên trì và biết vượt qua khó khăn để khẳng định mình. Con đường tới thành công chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên những khó khăn trở ngại đó sẽ rèn cho chúng ta tính kiên trì, chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nghỉ. Có một sự thật không thay đổi là không có bất cứ thứ gì quý giá lại đến một cách dễ dàng. Sự thật ấy cho ta thấy rằng thành công thực sự không phải bao giờ cũng được trải bằng cánh hoa hồng mà bằng chính nghị lực của bạn. Và đằng sau ánh hào quang của thành công nhiều người, rất nhiều người đã phải trải qua muôn vàn khó khăn và thử thách. Có những lúc tưởng chừng hoàn cảnh đã dìm họ xuống đáy vực của cuộc sống thế nhưng họ không dễ dàng bỏ cuộc, họ đã chiến thắng lại chính số phận và trở thành nguồn động lực cho nhiều người.

Ta có thể lấy ví dụ bậc tài giỏi như Sylvester Stallone đã trải qua cuộc sống vô cùng khó khăn trước khi ông trở thành ngôi sao Hollywood. Cuộc sống của ông rơi vào đỉnh điểm của sự cùng cực khi không có tiền thuê nhà, phải sống lang thang và phải nén nỗi đau bán đi chú chó – người bạn đồng hành của mình cho một cửa hàng rượu với giá 25 USD (http://soha.vn/, 7/8/2016)

Ước vọng của con người có thể coi là động lực cho sự phát triển, nó đưa con người tới sự tìm tòi khám phá, không chấp nhận cuộc sống hiện tại mà luôn vươn tới tương lại. Nếu con người chỉ chấp nhận với cái mình đã có, coi đó là đã đạt đến hạnh phúc mà không có ước vọng lớn hơn khác nào như giậm chân tại chỗ.

Những phát minh sáng kiến vĩ đại cũng xuất phát từ những ước vọng của con người, ước vọng muốn được bay như loài chim đã phát minh ra máy bay, ước vọng muốn nhìn vào không gian bao là đã phát minh ra kính viễn vọng…

Ước vọng có vai trò vô cùng lớn lao đối với cuộc sống của mỗi người. Nó chính là động lực thúc đẩy con người hành động, vượt qua những khó khăn thử thách, vượt qua những giới hạn của bản thân để từng bước, từng bước một hoàn thành ước vọng đó. Ta có thể ví ước vọng như những ngọn hải đăng chiếu sáng, chỉ đường dẫn lối cho mỗi người đi tới đích. Nó giúp ta rèn luyện ý chí, bản lĩnh kiên cường, sự kiên trì vượt qua những rào cản để chinh phục ước vọng. Dù là ước vọng lớn lao hay nhỏ bé, thì khi thực hiện được ước vọng của chính bản thân mình, sẽ cho ta sự tự hào về những gì mình đạt được và có thêm động lực để hướng tới những ước vọng tiếp theo lớn hơn, vinh quang hơn.

Hà Nội, ngày 11/11/2022

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh