Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

CỤ NGUYỄN VĂN MỸ – PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HĐHNVN

Ngày đăng: 15/05/2021
Tóm tắt:

CỤ NGUYỄN VĂN MỸ – PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HĐHNVN

Nội dung:

CỤ NGUYỄN VĂN MỸ – PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HĐHNVN

Cụ sinh năm 1930 năm nay đã 92 tuổi. Quê ở Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, thường trú tại 33 Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội. Cụ xuất thân từ một nhà giáo, là một người rất tình nghĩa và tận tâm với công việc.

Cụ đến với Hội người họ Nguyễn Việt Nam từ năm 2014 sau khi cụ mua được cuốn sách: “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam từ thờ Hùng Vương dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh” của tác giả: Ts. Nguyễn Văn Kiệm do NXB Văn hóa, Thông tin xuất bản năm 2014. Từ ngày đó cụ đã dồn tâm huyết của mình cho tổ chức này, từ việc kêu gọi mọi người tham gia, nhất là lực lượng trong tổ chức “Hội Đá cảnh, sinh vật cảnh” mà cụ là Chủ tịch. Cụ là người đưa ra lời khuyên Hội tổ chức Đại hội đại biểu họ Nguyễn Việt Nam lần thứ nhất năm 2014 tại hội trường Bộ tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Nhờ sự quyen biết và nể trọng mà Đại hội đã được sự giúp đỡ tận tình của Thiếu tướng Nguyễn Cương – Tư lệnh trưởng Bộ tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong Đại hội cụ đã được bầu vào Ban chấp hành TƯ Hội và giữ chức Phó chủ tịch thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội cho đến ngày hôm nay.  Tiếp theo đó là những ngày cụ cùng Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN trong công cuộc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để được các tổ chức xã hội và các dòng họ khác công nhận và nể trọng.

Trong công cuộc đi tìm đất để xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam, tuy tuổi cao nhưng cụ không quản ngại đường xa, khó khăn và rất kiên trì để có được đất xây Nhà thờ: từ việc lên Ba Vì, Lương Sơn Hòa Bình, Yên Dũng Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh không nơi nào là thiếu dấu chân của cụ. và cuối cùng HĐHNVN đã được UBND tỉnh Bắc Ninh, các sở ban ngành, huyện Thuận Thành và thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành chấp thuận cấp đất cho họ Nguyễn Việt Nam để xây dựng Nhà thờ.

Cụ cũng là người công đức nhiều nhất cho công cuốc xây dựng Nhà thờ, mỗi lần Hội tổ chức kêu gọi công đức cụ bao giờ cũng là người đầu tiên và công đức với số tiền lớn nhất. Tính đến nay cụ đã 5 lần công đức với tổng số tiền là 225 triều đồng. Cụ cũng đã thảo ra nhiều câu đối, trong đó có câu đã được duyệt để ghi ở Nhà thờ.

“ Nước biếc non xanh dù biến đổi

Cội nguồn họ Nguyễn mãi trong tâm”

“ Ơn nguồn cội trọn đời ghi tạc

Nghĩa Nguyễn Tộc muôn kiếp không quên”

Trước khi ra nước ngoài điều trị, cụ còn đưa cho Hội 100 triệu đồng và lá thư viết cho ông Giang Hoài – Tổng giám đốc công ty Đá Phủ Quỳ Nghệ An và nhờ Hội đích thân vào tận nơi đưa số tiền và lá thư cho ông Giang Hoài để lấy bằng được hòn đá quý mang về làm đá phong thủy cho Nhà Thờ họ Nguyễn Việt Nam

Năm 2018 cụ bà qua tuổi hai 50, cụ đã làm bài thơ tiễn vợ, với tựa đề: “Khóc người vợ hiền” trong đó có câu:

“Bà đi rồi riêng tôi phải ở

Công việc đời còn dở tí thôi

Bao giờ công việc xong xuôi

Về nơi cực lạc lại tôi với bà”

Trong một lần tâm sự cụ đã nói: “công việc đời còn dở tí thôi” chính là việc xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam. Trong tâm nguyện của cụ, cụ rất mong Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam xây xong để cụ được nhìn thấy trước khi về với Tổ tiên. Ngay khi nhận được tin ông Nguyễn Hùng Anh công đức xây dựng Nhà thờ cụ rất phấn khởi và mong được đến thăm ông Hùng Anh, tuy nhiên do bệnh đột ngọt nên Hội chưa đưa cụ xuống thăm và gặp ông Hùng Anh được.

Khi cụ điều trị bệnh ở Tokyo Nhật Bản, New York Mỹ cụ vẫn luôn nghĩ về Hội và Nhà thờ họ Nguyễn. Ngày 15/11/2020 Từ New York cụ đã gửi cho Hội bài thơ:

NHÀ THỜ TỔ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Con cháu họ Nguyễn quyết tâm

 Xây nhà thờ tổ muôn năm vững bền

Bên dòng sông Đuống êm đềm

Lăng người ngự đó dưới ngàn cây xanh

Cảm tạ tỉnh, huyện, nhân dân

Xã, thôn dành đất muôn phần ưu tiên

Người góp sức, người góp tiền

Chủ doanh nghiệp lớn nhiều miền tham gia

Quỳ Hợp Nghệ An từ xa

Chủ doanh nghiệp đá mặn mà dựng xây

Cần bao nhiêu đá có ngay

Nâng cao linh khí đêm ngày linh thiêng

Tấm lòng doanh nghiệp Hùng Anh

Cao hơn cả Phanxipang ngút trời

Từ nhà, nội thất tuyệt vời

Lo lắng chu đáo mọi người ngợi ca

Tấm bia công đức sáng loà

Hùng Anh, Văn Kiệm mượt mà cả hai

New york ngày 15/11/2020

Nguyễn Văn Mỹ

Đọc bài thơ của cụ ông Hùng Anh đã thốt lên: “Đọc bài thơ Em xúc động quá, cho Em gửi lời cảm ơn chân thành tới Cụ Mỹ và xin chúc Cụ mau khỏi bệnh để sớm về Việt Nam cùng Hội Đồng Gia Tộc Họ Nguyễn xây dựng cho Nhà Thờ được hoàn chỉnh”.

Hiện nay bệnh tình của Cụ vẫn còn nan giải. HĐHNVN kính chúc và cầu mong cho cụ  được khỏe mạnh bình an để mau trở về để thực hiện nốt “Công việc đời còn dở tí thôi” theo ước nguyện của cụ

Hà Nội, ngày 15/5/2021

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM