Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ HAI LẦN THĂM NHÀ THỜ HỌ BÙI VIỆT NAM

Ngày đăng: 06/11/2021
Tóm tắt:

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ HAI LẦN THĂM NHÀ THỜ HỌ BÙI VIỆT NAM

Nội dung:

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ HAI LẦN THĂM NHÀ THỜ HỌ BÙI VIỆT NAM

Nhà thờ là nơi thờ Tổ tiên của một dòng họ là mái nhà cho việc hội tụ con cháu dòng họ hàng năm từ đó để anh em con cháu trong dòng họ xích lại gần nhau hơn chia sẻ mọi nguồn vui nỗi buồn trong cuộc sống và tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh của dòng họ. Họ Bùi Việt Nam đã làm được điều đó. Với sự công đức cả đất và tiền của của Ts. Bùi Quang Ngọc – Chủ tịch HĐ Bùi tộc đã  xây dựng thành công nhà thờ họ Bùi Việt nam.

Để tiếp thu những tinh hoa trong xây dựng nhà thờ, HĐHNVN đã 2 lần tới thăm nhà thờ họ Bùi vào các ngày 22/10 và 5/11 năm 2021. Qua 2 lần tới thăm HĐHNVN cùng nhà tài trợ đã học tập và rút ra được nhiều điều bổ ích cho công cuộc xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ, Bắc Ninh. Đồng thời qua đây HĐHNVN cũng có vài điều suy nghĩ “Trông người lại ngẫm đến ta” như cụ Nguyễn Du đã ví.

Trong lần chuyện trò với Ts. Bùi Quang Ngọc - Chủ tịch HĐ Bùi tộc cùng Đại tá BS Bùi Quân – phó trưởng Ban quản lý nhà thờ họ Bùi các ông đều “khen” họ Nguyễn Việt Nam ta đông nhất nước, đúng là vậy nhưng tôi đã trả lời rằng cảm ơn các ông đã khen nhưng họ Nguyễn Việt Nam chúng tôi tuy đông nhưng không mạnh. Và đúng như vậy nói đến các vị chức sắc trong nhà nước thì họ Nguyễn là nhất nhưng thử hỏi có ai là người quan tâm đến dòng họ như họ Bùi, họ Trương, họ Phạm vv các họ này tuy nhỏ nhưng lại có sức mạnh của tất cả mọi người, mọi công to việc lớn của dòng họ đều được các nhà chức sắc tham gia. Tại nhà thờ Bùi tộc còn trưng bày một giàn trống do bà Bùi Thị Minh Hoài – Bí thư Trung ương Đảng- Trưởng Ban Dân vận Trung ương tặng nhà thờ khi bà tới thăm nhà thờ...Một hành động nhỏ nhưng mang đầy ý nghĩa.

Trong nhà thờ Bùi tộc nhiều hạng mục như các cột nhà, những bức phù điêu khắc trên tường gỗ...đều được ghi tên công đức cho những người có tâm với dòng họ bỏ tiền ra mua. Việc ghi tên trên những sản phẩm đó sẽ được lưu truyền mãi cùng với nhà thờ Bùi tộc. Đây là một việc làm hay mà sau này họ Nguyễn chúng ta nên học tập. Tuy nhiên không biết ở họ Nguyễn chúng ta có được như vậy?

Có rất nhiều những vật phẩm quí như chiếc chuông đồng, đôi lọ lục bình... do các doanh nhân doanh nghiệp Bùi tộc hiến tặng.

Sự tham gia của đông đảo bà con Bùi tộc trong công cuộc xây dựng nhà thờ họ Bùi không những khích lệ, động viên Ban lãnh đạo họ Bùi mà cũng là món quà động viên cho người có tâm bỏ ra không biết bao tâm sức tiền của để xây dựng thành công nhà thờ họ Bùi như ngày hôm nay đó là ông Ts. Bùi Quang Ngọc.

Qua đây ta càng chân quí những người như ông Nguyễn Hùng Anh – nhà tài trợ cho công cuộc xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở họ Nguyễn Chúng ta. Ông và Ts.Bùi Quang Ngọc thật như viên ngọc quí trong thời đại đầy bon chen này.

HĐHNVN trân trọng cảm ơn Ts. Bùi Quang Ngọc – Chủ tịch HĐHBVN và Ban quản lý Nhà thờ Bùi tộc Việt Nam đã trọng thị đón tiếp đoàn trong hai lần tới thăm.

Hà Nội, ngày 6/11/2021

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

       

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh