Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

DỰ THẢO BÁO CÁO TỔNG KẾT 5 NĂM TỪ NGÀY ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LẦN THỨ NHẤT (2014-2019) VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TRONG NHIỆM KỲ 2020-2024 PHẦN THỨ NHẤT: BÁO CÁO TỔNG KẾT

Ngày đăng: 16/11/2019
Tóm tắt:

III. những thành tích Hội họ Nguyễn việt Nam đã làm được trong nhiệm kỳ 2014-2019

3. Công tác viết sách, sáng tác các bài ca về họ Nguyễn Việt Nam.

Nội dung:

3.1 Công tác viết sách

Họ Nguyễn Việt Nam có bề dày lịch sử lâu đời ở đất nước Việt Nam. Bao người con họ Nguyễn đã có công dựng nước, giữ nước, mở mang bờ cõi và làm rạng danh nước Việt Nam, là niềm tự hào cho hậu duệ. Hiện tại họ Nguyễn Việt Nam cũng xuất hiện nhiều những chính khách, chính trị gia và các doanh nhân kiệt xuất. Người họ Nguyễn Việt Nam luôn tự hào với quá khứ hào hùng và hiện tại vinh quang của mình.

Việc viết sách, thơ, ca ghi lại truyền thống vẻ vang đó để tuyên truyền, cổ vũ, khích lệ con cháu noi theo những tấm gương kiên trung yêu nước, những nhân tài xuất chúng nối tiếp nhau từ thế hệ này đến thế hệ khác đã được đưa vào nghị quyết của BCH trung ương Hội.

Tiếp theo cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh” của tác giả Ts. Nguyễn Văn Kiệm do NXB VH-TT xuất bản năm 2014. Tháng 8 năm 2016 tác giả lại cho ra đời cuốn “Di sản văn hóa dòng họ - Những đền thờ, lăng và cung điện họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất bản. Hai tác phẩm trên đã được đông đảo người họ Nguyễn Việt Nam đón đọc đưa lại những kết quả ngoài mong đợi. Tác phẩm “Di sản văn hóa dòng họ” đã khẳng định được Đức Kinh Dương Vương - Thủy tổ của người Việt cũng là Thủy tổ của họ Nguyễn Việt Nam. Đây là một thắng lợi lớn của họ Nguyễn chúng ta. Tác phẩm này đã được tái bản có chỉnh sửa bổ sung năm 2019.

Năm 2018 cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” đã hoàn thành và ra đời do NXB Hồng Đức xuất bản. Đây là một công trình đồ sộ dầy 778 trang khổ 19x27. Hầu hết các sự kiện lịch sử của họ Nguyễn gắn liền với lịch sử dân tộc đã được thể hiện trong tác phẩm.

Sự ra đời của cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” cũng gây một tiếng vang lớn trong cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam.

3.2. Về sáng bài ca:

Ngày 23 tháng 4 năm 2015 Hội ra thông báo kêu gọi tất cả các nghệ sỹ, nhạc sỹ, những người quan tâm tới họ Nguyễn Việt Nam hãy sáng tác những bài hát ca ngợi họ Nguyễn Việt Nam. Bài hát tiêu biểu sẽ được lấy làm bài “Họ Nguyễn ca”. Hội cũng đã đặt bài “Họ Nguyễn ca”cho các nhạc sỹ. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, ngày 23 tháng 4 năm 2015 một nhạc sỹ nổi tiếng lấy bút danh của người con trai là Nguyễn Đức Trung đã sáng tác bài hát có nội dung theo yêu cầu của Hội có tựa đề “Tự hào họ Nguyễn chúng tôi” đã gửi đến Hội lời của bài ca Được biết khi nhận được lời đề nghị này nhạc sỹ đã trăn trở viết với nhiệt tâm của mình, bao lần sửa đi, sửa lại câu từ của bài ca, để bài ca thể hiện sự khiêm tốn của người con họ Nguyễn nhưng rất đỗi tự hào trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước chạy dài theo lịch sử họ Nguyễn và lịch sử dân tộc Việt Nam. Bài ca đã được phối âm do dàn nhạc Đài tiếng nói Việt Nam dưới sự chỉ đạo và giám sát của tác giả và đại diện của Hội. Ngày 22/8/2015 Hội đã tiến hành nghiệm thu và cho ra đĩa. Sau đó với sự giúp đỡ của Đài truyền hình AVG cùng Ts. Nguyễn Văn Kiệm đã chọn lọc và đưa những đoạn video tương ứng với lời ca lồng vào bài họ Nguyễn ca. Video bài họ Nguyễn ca đã được in thành đĩa và được đăng tải lên youtube.

Bài ca “Tự hào họ Nguyễn chúng tôi” đã được phổ biến rộng rãi, được nhiều người ngợi khen đã trở thành bài “Họ Nguyễn ca” và đã được cất lên trong mỗi lần hội nghị của Hội sau bài Quốc ca của lễ chào cờ. Về sau được các lớp trẻ họ Nguyễn Việt Nam đã dựng và hát đồng ca trong mỗi lần liên hoan gặp mặt.

Ngày 15 tháng 3 năm 2016, nhạc sỹ Nguyễn Bá Môn đã trao tặng Hội bản nhạc và bài hát: “Tự hào họ Nguyễn Việt Nam” do nhạc sỹ sáng tác thuê dàn nhạc Hà Nội phối âm. Tâm huyết với họ Nguyễn Việt Nam cộng với tài năng của tác giả đã cho họ Nguyễn Việt Nam một bài ca khoẻ, tự hào với “Bình Ngô đại cáo” “Không có gì quí hơn độc lập tự do”... Lời ca hoành tráng như lôi cuốn con cháu sát vai chung lòng chung sức cùng hát lên bằng trái tim lửa cháy “Bài ca họ Nguyễn Việt Nam” cũng đã được tuổi trẻ họ Nguyễn Việt Nam dàn dựng và hát đồng ca trong những dịp liên hoan gặp mặt .

3.3. Về thơ ca ngợi họ Nguyễn:

Ngày 14/7/2015 cụ Nguyễn Văn Mỹ - Phó chủ tịch Hội trong lúc đưa cụ bà đi chữa bệnh ở Nhật Bản đã làm bài thơ cũng có tựa đề “Bài ca họ Nguyễn Việt Nam” từ TOKYO gửi về. Tấm lòng của cụ với họ Nguyễn thật là lớn lao

Không có năng khiếu làm thơ nhưng Ts. Nguyễn Văn Kiệm ngày 6/5/2015 cũng có bài “Họ Nguyễn Việt Nam cho ta tự hào”, trên cơ sở bài thơ này nhạc sỹ VD đã sáng tác bài ca “Tự hào họ Nguyễn chúng tôi”

Cử nhân Nguyễn Đắc Xiêm đã gửi đến Hội 3 bài thơ ca ngợi họ Nguyễn Việt Nam như bài « Tình ca họ Nguyễn »

Một số hình ảnh về bìa các tác phẩm và  buổi thu âm và nhiệm thu bài ca họ Nguyễn

Trích nguồn: Hội người họ Nguyễn Việt Nam

Thư viện ảnh