Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

DỰ THẢO BÁO CÁO TỔNG KẾT 5 NĂM TỪ NGÀY ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LẦN THỨ NHẤT (2014-2019) VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TRONG NHIỆM KỲ 2020-2024

Ngày đăng: 20/11/2019
Tóm tắt:

III. những thành tích Hội họ Nguyễn việt Nam đã làm được trong nhiệm kỳ 2014-2019

7. Công cuộc xây Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam

Nội dung:

Nhớ về Tổ tiên, thờ cúng Tổ tiên là nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt từ xưa tới nay.

Nhà thờ họ là nơi thờ phụng, thờ cúng tổ tiên theo dòng họ, phổ biến ở cư dân Việt. Ngoài việc phục vụ cho việc thờ cúng tổ tiên. Đây còn là cơ sở quan trọng dựa trên yếu tố tinh thần để giáo dục đạo đức, niềm tin là nơi hành lễ, cầu nguyện của con cháu trong dòng họ.

 Nhà thờ cũng là nơi thể hiện sự tri ân, sự ngưỡng vọng, tấm lòng thành kính của con cháu với Tổ tiên thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” trong đời sống tinh thần, tâm linh của người Việt Nam.

Việc xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam là ước mong của bao người con họ Nguyễn. Đây không chỉ là trách nhiệm của những người con họ Nguyễn hôm nay mà chính là tiếng gọi thiêng liêng như một yêu cầu của Tổ tiên ông cha chúng ta.

Hội người họ Nguyễn Việt Nam như đã được Tổ tiên giao trọng trách đưa gánh nặng lên vai mình đứng lên kêu gọi mọi người con họ Nguyễn Việt Nam hãy đóng góp đất đai, trí tuệ, công của, ngân lượng để hoàn thành sứ mệnh mà Tổ tiên giao phó. Đây là việc làm vô cùng gian khó, nhưng là tiếng gọi của Tổ tiên chúng ta, hy vọng rằng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” những người con họ Nguyễn Việt Nam cùng chung tay đóng góp để công trình sớm hoàn thành. Ngay từ ngày thành lập, tại điều 4 trong điều lệ của Hội đã nêu “ Hội có nhiệm vụ xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn tại Việt Nam, tôn tạo các di tích có liên quan đến các danh nhân lịch sử, danh nhân văn hóa họ Nguyễn”.

Việc đi tìm đất để xây dựng Nhà thờ

Ngày 02/02/2015 Hội đã tổ chức đi tìm đất ở vùng núi Ba Vì, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Ba Vì là vùng đất địa linh rất hợp với việc tâm linh xây dựng nhà thờ. Tuy nhiên vì ngân lượng của Hội còn quá ít, việc kêu gọi công đức cũng khó khăn nên việc mua đất chưa thực hiện được,

Ngày 06 tháng 7 năm 2016, trong buổi làm việc của Hội với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - ông Nguyễn Tử Quỳnh bàn về việc hội thảo với chủ đề: "Kinh Dương Vương - Họ Nguyễn Việt Nam qua tư liệu và di tích". Sau khi nghe nguyện vọng của Hội mong muốn được xây dựng Bảo tàng họ Nguyễn Việt Nam tại khuôn viên di tích đền thờ lăng Kinh Dương Vương tại làng Á Lữ huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh để mỗi khi con cháu họ Nguyễn về chiêm bái Thủy tổ lại được vào Bảo tàng để thấy được lịch sử vĩ đại của dòng họ mình. Trước nguyện vọng đó ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chấp thuận việc cấp đất xây Bảo tàng họ Nguyễn Việt Nam về sau gọi là Nhà truyền thống và hiện nay là Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam. Ông đã gợi ý cho Hội tiến hành chuẩn bị đề an xây dựng Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Được sự giúp đỡ của công ty cổ phần BVA Việt Nam bản thiết kế Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam đã được được trình lên UBND tỉnh Bắc Ninh.

Việc cấp đất cho Dự án xây dựng Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam đã được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh làm đầu mối để Hội tới làm việc.

Qua nhiều lần trao đổi bằng công văn và làm việc trực tiếp với UBND cũng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh. Ngày 18/7/2017 Hội đã thống nhất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh khu đất C.3.1 và C5 liền kề trong bản đồ quy hoạch khu di tích văn hoá - lịch sử Đền thờ, Lăng Kinh Dương Vương ở Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và đã được UBND tỉnh phê duyệt có diện tích là 10.880m2 sẽ giao cho Hội để xây dựng Dự án Nhà truyền thống họ Nguyễn Việt Nam. Sở yêu cầu Hội người họ Nguyễn Việt Nam lập Dự án. Về sau được biết muốn được cấp đất trong khu di tích lịch sử đó phải thông qua Thủ tướng chính phủ phê duyêt. Đây là trở ngại lớn quá sức của Hội và Dự án đành gác lại. Dưới đây là một số hình ảnh Hội làm việc với sở Văn hóa, Thể thao, và Du lịch tỉnh Bắc Ninh

Trích nguồn: Hội người họ Nguyễn Việt Nam

Thư viện ảnh