Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

HĐHNVN HỌP VỚI PHÒNG NN&PTNT, PHÒNG TN&MT HUYỆN THUẬN THÀNH, UBND XÃ ĐẠI ĐỒNG THÀNH VÀ HẠT ĐÊ THUẬN THÀNH TỈNH BẮC NINH

Ngày đăng: 27/04/2021
Tóm tắt:

HĐHNVN HỌP VỚI PHÒNG NN&PTNT, PHÒNG TN&MT HUYỆN THUẬN THÀNH, UBND XÃ ĐẠI ĐỒNG THÀNH VÀ HẠT ĐÊ THUẬN THÀNH TỈNH BẮC NINH

Nội dung:

Ngày 27/4/2021 HĐHNVN đã họp với Phòng NN&PTNT, phòng TNMT huyện Thuận Thành, UBND xã Đại Đồng Thành và Hạt đê Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh về việc bức tường xây trong hành lang đê của Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam.

Tham gia cuộc họp phía HĐHNVN có Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐ, ông Nguyễn Xuân Thụy – Phó chủ tịch thường trực HĐ, cụ Nguyễn Khắc Bảo UV HĐ.

Phía Phòng NN&PTNT có ông Nguyễn Đức Kiên – Trưởng phòng, ông Lê Bá Thanh – chuyên viên. Phòng TN&MT có ông Nguyễn Ngọc Nghĩa – chuyên viên. Hạt quản lý đe: ông Vương Chí Kiên – Hạt trưởng

Đại diện UBND xã Đại Đồng Thành: ông Hà Văn Trọng – Chủ tịch UBND xã, ông Phạm Công Thành – CB địa chính xã.

Các thành viên của cuộc họp đều nhận thấy vai trò quan trọng của Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ sau khi nghe Chủ tịch HĐHNVN – Ts Nguyễn Văn Kiệm phát biểu và vai trò quan trọng của hàng rào này.

Tuy nhiện mặc dù HĐHNVN đã được sự đồng ý của Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh đồng ý nhưng tường rào phía bắc của Nhà thờ vẫn phạm luật đất đai (theo ý kiến của phòng NN&PTNT). Nên kết quả của cuộc họp như sau:

Đề nghị HĐHNVN tạm dừng việc xây dựng tường rào này đến khi UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thành thủ tục chuyển đổi khu đất đó thành khu dân cư và HĐHNVN hoàn thành việc xin số đất đó thành đất của Nhà thờ họ Nguyễn. Chúng ta đành phải chờ vậy.

Sau đây là bài phát biểu quan trọng trong buổi họp của Chủ tịch HĐHNVN – Ts. Nguyễn Văn Kiệm:

“Kính thưa các Đ/c lãnh đạo xã và các phòng chức năng NN&PTNT, TNMT huyện Thuận Thành! Hạt quản lý đê Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh.

Trước hết nói về Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ta nói qua về các di sản văn hóa tâm linh được tạo nên bởi các chùa, đền, nhà thờ, lăng tẩm... và đã tạo nên đặc trưng văn hóa của người Việt  mà hàng ngàn năm, hàng trăm năm dưới ánh đô hộ của ngoại bang chúng ta vẫn giữ được nền độc lập để thấy rằng vai trò quan trọng của các di sản văn hóa này. Không những thế ngày nay nhờ vào đó đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương, cho đất nước.

Trong công văn gửi chi Ủy thôn Á Lữ ngày 05 tháng 04 năm 2021 và cho UBND xã Đại Đồng Thành ngày 02 tháng 04 năm 2021 HĐHNVN đã nêu rõ: Nhà thờ họ Nguyễn được xây ở đây không ngoài mục đích làm tô đẹp và thêm một công trình văn hóa tâm linh lịch sử dòng họ, cho quê hương xã Đại Đồng Thành, huyện, tỉnh và đất nước này thì không còn có mục đích gì khác nhất là khi Nhà thờ này kết hợp với khu di tích lịch sử Đền và Lăng Kinh Dương Vương tạo nên một quần thể di tích tâm linh hoành tráng. Trong Nhà thờ ngoài thờ Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương,  Quốc Tổ Lạc Long Quân, Vua Hùng, các vị Thánh Tản Viên – Nguyễn Tuấn, Cao sơn Đại Vương Nguyễn Hiền, Quí Minh Đại Vương Nguyễn Sùng, ông Hoàng Mười, ông Hoàng Bẩy;  các Mẫu là mẹ, vợ, con dâu của Kinh Dương Vương và Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguyễn Ái Quốc đây là các Vị được cả nước thờ ngoài ra không có thờ Tổ một chi họ nào. Như vậy đây là nhà thờ chung của cả các dòng họ chứ không giêng gì họ Nguyễn VN. Nhà thờ xây xong chúng tôi sẽ tiến hành làm thủ tục để được công nhận là một di sản văn hóa, Như vây xã chúng ta sẽ có 2 di tịch di sản là một vinh dự lớn.

Còn về việc chúng tôi xin xây dựng tường rào nằm trong hành lang bảo về đê giáp khuôn viên Nhà thờ thay cho hàng rào tôn là để:

+ Bảo vệ Khuôn viên Nhà thờ, ngăn chặn việc đổ rác, phế thải của bà con xung quanh vì gần đến mùa mưa bão nên hàng rào tôn chắc không chịu nổi.

+ Làm đẹp thêm cho khuôn viên nhà thờ vì tường rào có kiến trúc nghệ thuật chứ không chỉ là tường rào bình thường.

+ Tường rào này chỉ làm chắc cho chân đê ảnh hưởng tốt đến việc bảo vệ đê.

Trước khi làm chúng tôi đã làm công văn lên Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh – Cơ quan quản lý trực tiếp đê điều của tỉnh và đã được ông Đàm Phương Bắc – Chi cục Trưởng đích thân xuống hiện trường kiểm tra, sau khi kiểm tra mới ra công văn trả lời là đồng ý cho HĐ họ Nguyễn xây. Sau khi có ý kiến trả lời của Chi cục Thủy Lợi chúng tôi đã làm công văn đề nghị UBND xã Đại Đồng Thành ủng hộ. Như vây là chúng tôi đã làm đúng theo trình tự trong vấn đề xin phép xây dựng tường rào này.

Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ và HĐHNVN không có lợi ích nào mâu thuẫn với xã và thôn Á Lữ, chúng tôi mong muốn Nhà thờ như một ngôi nhà của xã và thôn, HĐHNVN như một công dân tích cực của xã và thôn. Từ ngày về đây xây dựng Nhà thờ chúng tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương đường lối của Đảng Ủy, UBND xã Đại Đồng Thành từ việc ăn ở của công nhân đến sử dụng điện nước, vệ sinh công cộng... đồng thời đã đưa vị thế của Á Lữ lên bản đồ thế giới, Từ Á Lữ ngày nào cũng được nhắc tới trên các trang mạng xã Hội từ đó người dân cả nước và nước ngoài biết đến Đền và lăng Kinh Dương Vương, bết đến Á Lữ. Bộ phim “Lịch sử xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn” chúng tôi xây dựng đã đưa không chỉ thôn Á Lữ mà biết bao di tích của Bắc Ninh như chùa Phật Tích, chùa Dâu, chùa Tháp bút, thành cổ Luy Lâu, Đền thờ 8 vị vua Nhà Lý... Rồi đây những công nghệ mới nhất sẽ được ứng dụng trong Nhà thờ nhất là ở tầng I khu chưng bày những kỷ vật của họ Nguyễn từ xưa đến nay ở mọi miền tổ quốc, hoặc những pho tượng được đúc thờ ở tầng 2 sẽ là những kỷ lục mới và như vậy sẽ thu hút được nhiều khách đến vùng đất này. 

Vì vậy chúng tôi mong muốn có được sự đồng thuận và ủng hộ của chính quyền và người dân xã Đại Đồng Thành, thôn Á Lữ.

Trân trọng cảm ơn các Quí vị. Kính chúc các Quí vị an khang!”

Hà Nội, ngày 27/4/2021

  

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh