Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

HĐHNVN THAM DỰ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỌ NGUYỄN CÔNG TÍNH CHÍNH CHI GIA MIÊU THANH HÓA NHIỆM KỲ I (2020-2025)

Ngày đăng: 27/09/2020
Tóm tắt:

HĐHNVN THAM DỰ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỌ NGUYỄN CÔNG TÍNH CHÍNH CHI GIA MIÊU THANH HÓA NHIỆM KỲ I (2020-2025)

Nội dung:

Nhận lời mời của Ban trị sự họ Nguyễn Công tính chính chi Gia Miêu Thanh Hóa, Này 27/9/2020 HĐHNVN đã tham dự. Tới dự có đông đủ đại diện các chi của dòng họ ở Gia Miêu. Đây là vùng đất phát tích của Nhà Nguyễn, đây cũng là nơi sinh ra Tổ tiên của Nguyễn Công tính chính chi một tên dòng họ được vua Gia Long ban cho từ năm 1802.

Đại hội đã thông qua bản báo cáo hoạt động của 3 năm thành lập từ 2017 tới nay, phương hướng hoạt động trong thời gian tới, Quy chế hoạt động của Hội đồng và bầu ra Ban chấp hành của Hội đồng.

HĐHNVN đã mang tới Đại hội lẵng hoa chúc mừng với bài phát phiểu của chủ tịch Hội đồng Ts. Nguyễn Văn Kiệm và Quyết định công nhận HĐHNCTCC Gia Miêu là thành viên của HĐHNVN.

Đại hội đã thành công tốt đẹp trong bầu không khí phấn khởi của toàn thể đại biểu tới dự.

Sau đay là toàn văn bài phát biểu của Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN tại Đại hội và một số hình ảnh của Đại hội

Kính thưa Ban trị sự họ Nguyễn Công tính Chính Chi Gia Miêu! Một dòng họ do vua Nguyễn ban cho.

Kính thưa các cụ, các ông, các bà cùng toàn thể các vị có mặt tại Đại hội hôm nay!

Thay mặt HĐHNVN xin gửi tới các Quí vị lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các Quí vị thật nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc! Chúc Đại hội thành công!

Họ Nguyễn chúng ta như câu đối của cụ Nguyễn Khắc Bảo:

“Nguyễn tộc thiên chi quy nhất bản

Tử tôn vạn phái tố tòng nguyên”

Tạm dịch là: “Họ Nguyễn nghìn chi quy một gốc

Cháu con vạn phái theo cùng nguồn”

Họ Nguyễn chúng ta chiếm 40% dân số cả nước, có rất nhiều chi phái khác nhau nhưng chúng ta cùng chung một gốc là Thủy tổ Kinh Dương Vương.

Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là người lập nên nước xích quỷ - nhà nước sơ khai của nước Việt, Người không chỉ là thủy tổ của người Việt mà cũng là thủy tổ của người họ Nguyễn Việt Nam với tên Người là Nguyễn Quảng có cha là Nguyễn Minh Khiết. Người là cha đẻ của Quốc tổ Lạc Long Quân với huyền thoại “Con rồng cháu tiên” của dân tộc Việt. Là ông nội của Vua Hùng – Nhà vua lập nên nước Văn Lang  được vinh danh là “Người có công dựng nước” mà đến nay giỗ Người đã trở thành Quốc giỗ của dân tộc Việt Nam.

Họ Nguyễn chúng ta còn tự hào vì có các Đức Thánh như: Đức thánh Tản Viên - Nguyễn Tuấn vị đệ nhất phúc thần đứng đầu trong tứ bất tử, Cao sơn Đại Vương – Nguyễn Sùng; Quý Minh Đại Vương- Nguyễn Hiền; Ông Hoàng Mười; Ông Hoàng Bẩy.

Họ Nguyễn Việt Nam tự hào vì thời nào cũng có những danh nhân, danh tướng “tài, trung, đức” như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Bỉnh Khiêm... và thời đại ngày nay là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguyễn Ái Quốc. Ngay tổ tiên họ Nguyễn Công tính Chính chi Gia Miêu cũng rất nhiều vĩ nhân như Nguyễn Bặc, Nguyễn Đức Trung, Nguyễn Văn Lang, Nguyễn Hoằng Dụ, Nguyễn Kim , Nguyễn Hoàng người đầu tiên mở cõi về phía Nam và Vua Gia Long- Nguyễn Ánh 

GS. Trần Quốc Vượng đã nhận xét trong bài “Mấy vấn đề về vua Gia Long (http://khoahocnet.com/) Nguyễn Ánh bẩm sinh đã là một vị tướng tài ba “thắng không kiêu, bại không nản”. Khi dòng chúa đã bị họ Nguyễn Tây Sơn thủ tiêu sạch trơn – mới 15 tuổi, Nguyễn Ánh gần như là đại diện duy nhất còn lại của dòng chúa Nguyễn, đã trở thành vị Nguyên Soái chống lại phong trào Tây Sơn đang dâng lên như triều dâng thác đổvà cuối cùng năm 1802 đã trở thành vị vua thống nhất giang sơn dựng nên triều đại Nhà Nguyễn. Ông cũng viết" Có thời nhà Nguyễn chúng ta mới có một Việt Nam hoàn chỉnh như ngày nay"

Trong lịch sử vương quyền, chưa một vị vua nào như Nguyễn Ánh, trước khi ngồi trên ngai vàng, cuộc đời và sự nghiệp lại nhiều gian lao và thách đố đến như vậy, cũng chưa thấy ai đầy lòng kiên nhẫn để mưu nghiệp lớn như ông. Hơn hai mươi năm lặn lộn, cận kề cái chết, nhưng ông vẫn vươn lên giành được thắng lợi cuối cùng. Mệnh trời đã mỉm cười với ông. Ông đã chiến thắng. Những tài năng trác tuyệt thiên bẩm của Nguyễn Ánh là không thể phủ nhận. Mười lăm tuổi (1777) cầm quân, xông pha trận mạc, quyết định những chiến thắng quan trọng và là linh hồn của các thế lực Đàng Trong. Mười tám tuổi (1780), qua những năm tháng thử lửa, ông đã chính thức được tôn vinh làm Chúa Nguyễn - Nguyễn Vương. (http://www.xaluan.com/, 18/03/2016)

Vương triều của ông đã để lại cho giang sơn nước Việt một Cố đô Huế là niềm tự hào không chỉ cho người họ Nguyễn mà còn cho cả dân tộc Việt. GS Phan Huy Lê đã phải thốt lên rằng: : “Chưa có một thời kỳ lịch sử nào để lại cho dân tộc ba di sản văn hoá được thế giới công nhận và tôn vinh với những giá trị mang ý nghĩa toàn cầu như vậy” đó là Quần thể di tích cố đô Huế; Nhã nhạc cung đình Huế và Mộc bàn Nhà Nguyễn. phố cổ Hội An do Nhà Nguyễn dựng nên cũng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Tại Hà Nội Nhà Nguyễn đã để lại các di sản như toà Khuê Văn Các tại khu Quốc Tử Giám, nay đang được lấy là biểu trưng của Hà Nội, cột cờ Hà Nội, quần thể đền Ngọc Sơn: Đài Nghiên-Tháp Bút, cầu Thê Húc ở hồ Hoàn Kiếm mà không người Việt Nam nào quên được khi đi xa Tổ quốc.

Thời đại Hồ Chí Minh họ Nguyễn chúng ta cũng đã để lại bao dấu ấn:

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguyễn Á Quốc là người mở ra thời đại mang tên người

Văn Cao với bài Tiến quân ca - quốc ca của Việt Nam

Nguyễn Hữu Tiến - Xứ ủy viên Nam Kỳ, là tác giả của mẫu Quốc kỳ Việt Nam – lá cờ đỏ sao vàng.

Bùi Trang Chước tức là Nguyễn Trang Chước là tác giả của mẫu Quốc huy việt Nam.

Tự hào là người họ Nguyễn chúng ta hãy noi gương các vị Liệt tổ, liệt tông để làm rạng danh cho dòng họ.

HĐHNVN mà tiền thân là Hội người họ Nguyễn Việt Nam được thành lập ngày 24 tháng 2 năm 2012 tức ngày 3 tháng 2 năm Nhâm Thìn (ngày đó ông Kúc cũng có mặt) đến nay đã trải qua 2 kỳ Đại hội. Đây là một tổ chức duy nhất đại diện cho họ Nguyễn Việt Nam để tập hợp tất cả các dòng, chi nhánh họ Nguyễn Việt Nam, dưới một lá cờ chung đoàn kết một lòng để xây dựng dòng họ và quê hướng đất nước thêm phồn thịnh. Đây là một tổ chức duy nhất được các tổ chức xã hội, các dòng họ khác trên đất nước Việt Nam công nhận và quan hệ. Chúng ta đã xuất bản được 3 cuốn sách đó là “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam từ thời Hùng Vương dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh” do NXB VH-TT xuất bản năm 2014, cuốn “Di sản văn hóa dòng họ – Những đền thờ, lăng và cung điện họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất bản năm 2016 và tái bản năm 2019. Cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất bản năm 2018. Và chúng ta cũng là người đầu tiên tìm ra Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là người họ Nguyễn và đã suy tôn Người là Thủy tổ của người họ Nguyễn Việt Nam.

HĐHNVN đã thành công trong việc xin được đất để xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ, Bắc Ninh – nơi có Đền và Lăng Kinh Dương Vương, đây là dòng họ duy nhất được Nhà nước cấp đất để xây dựng Nhà thờ họ.

Uy tin của HĐHNVN cũng đã khích lệ để có được những sự đóng góp của biết bao con em họ Nguyễn chung tay xây dựng Nhà thờ này điều này như một ân trợ của Tổ tiên ông cha.

Một lần nữa kính chúc chúc các Quí vị an khang

Hà Nội, ngày 27/9/2020

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm


Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh