Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

HỘI ĐỒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI TỔ CHỨC HỌ NGUYỄN XÃ BẰNG LANG HUYỆN QUANG BÌNH TỈNH HÀ GIANG

Ngày đăng: 04/01/2024
Tóm tắt:

HỘI ĐỒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI TỔ CHỨC HỌ NGUYỄN XÃ BẰNG LANG HUYỆN QUANG BÌNH TỈNH HÀ GIANG

Nội dung:

Nhân dịp năm mới 2024, được tin họ Nguyễn thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang có phong trào: Con dâu họ Nguyễn làm công tác tự quản tốt đã được Đài truyền hình Việt Nam VTV1 đưa tin trong những ngày gần đây. Với sự giúp đỡ của ông Nguyễn Sáng Vang tìm cho địa chỉ và điện thoại, ngày 2/1/2024 HĐHNVN do ông TS. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN, ông Nguyễn Ngọc Nguyên – Phó thường trực HĐHNVN, ông Nguyễn Hữu Cải – Phó chủ tịch HĐHNVN kiêm Chủ tịch HĐHNVN Tp. Hà Nội, chị Nguyễn Thị Huyền uv HĐHNVN đã tới thăm và làm việc những người con họ Nguyễn tại thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, với đường xá xa xôi qua bao con đèo từ Lăng Can, huyện Lâm Bình tỉnh Tuyên quang, đoàn đã tìm đến tại nơi đây.

Tại đây Đoàn đã được sự giúp đỡ tận tình của các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND và Hội trưởng Hội phụ nữ xã Bằng Lang chỉ dẫn, đón tiếp và đưa đoàn tới tận thôn Hạ Thành. Đường từ UBND xã tới thôn phải đi bằng ô tô vì cũng khá xa, con đường đã được bê tông hóa nên cũng dễ đi. Tới thôn đón tiếp đoàn là ông Trưởng thôn, ông Tộc trưởng (tức trưởng họ), chị trưởng dâu họ Nguyễn thôn...và tập hợp được tất cả những người có vai vế của họ Nguyễn trong thôn tới dự tại gia đình ông Trưởng thôn cũng là người họ Nguyễn.

Ở đây tất cả những ngôi nhà đều là nhà sàn rất đẹp, quang cảnh thật quang đãng, nhà sát với đồng ruộng với bầu không khí thật trong lành. Đồng bào là dân tộc Tày, trong nhà sàn tầng trên được lát bằng những phên luồng rất mát, bếp ngay tại tầng 2 của nhà sàn tiện cho việc nấu ăn và sinh hoạt, xung quanh tầng 2 là những cửa gỗ mùa rét được đóng lại tạo nên sự ấm cúng trong nhà.

Họ Nguyễn ở thôn Hạ Thành chiếm phần lớn trong thôn, Hội con dâu họ Nguyễn vừa kỷ niệm 10 năm thành lập, chị Trưởng dâu họ Nguyễn còn rất trẻ, năng động. Qua cuộc nói chuyện biết rẳng Tổ chức con dâu họ Nguyễn làm công tác tự quản có nghĩa là tự giải quyết mọi công việc trong thôn tạo nên sự đoàn kết nhất trí từ các cụ già đến lớp trẻ tuổi, mỗi nhà đều là những thành viên tích cực, từ việc nuôi dạy con cái đến các việc công tác làng xã, trong thôn không có người nghiện hút, không có kẻ cắp tạo nên cuộc sống yên bình.

Qua câu chuyện Đoàn cũng cho người họ Nguyễn trong thôn và xã biết là đã có một tổ chức HĐHNVN từ Trung ương tới các tỉnh, huyện và xã. Việc có tổ chức này làm cho Tộc trưởng cùng những người trong thôn xã rất tin tưởng và phấn khởi.

Đoàn, cùng các đồng chí lãnh đạo trong xã đã được những người họ Nguyễn trong thôn giữ lại ăn bữa cơm trưa được tổ chức với tất cả những người có mặt đều tham gia, lời mời không thể từ chối, rau lấy từ vườn, ngỗng do nhà nuôi, cá dưới ao cũng của nhà, rượu là rượu ngô men lá lại được tộc trưởng ngâm thuốc, tất cả ngồi xung quanh nồi lẩu thật ấm cúng. Những chén rượu nâng lên cùng cụng nhau với những lời chúc mừng cuộc gặp mặt. Thật như một nhà.

Hội đồng hứa sẽ về gửi lên cho họ Nguyễn thôn Hạ Thành những cuốn: “Lịch sử họ Nguyễn” do NXB Hông Đức xuất bản năm 2018, những tư liệu về Hội đồng và những cuốn sách về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để làm tư liệu tuyên truyền, tập huấn và ngay sau khi về Hà Nội, ngày 3/1/2024 đã gửi qua bưu điện lên cho thôn.

Chia tay đoàn là một cuộc đầy bìn dịn, tất cả những người dự đều ra tận ô tô tiễn đoàn với những món quà quê tự làm là những quả bí bào tử làm rau, những cân gạo nếp, những chiếc bắt tay nắm thật chặt.

Cuộc gặp gỡ, đón tiếp và chia tay là một kỷ niệm nhớ mãi với những người họ Nguyễn Việt Nam

Hà Nội, ngày 4/1/2024

Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh