Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM DỰ LỄ KHÁNH THÀNH TRUNG TU XÂY DỰNG ĐÌNH LÀNG THƯỢNG CỐC, XÃ HỒNG MINH HUYỆN PHÚ XUYÊN, TP HÀ NỘI

Ngày đăng: 08/03/2019
Tóm tắt:

HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM DỰ LỄ KHÁNH THÀNH TRUNG TU XÂY DỰNG ĐÌNH LÀNG THƯỢNG CỐC, XÃ HỒNG MINH HUYỆN PHÚ XUYÊN, TP HÀ NỘI

 

Nội dung:

Nhận lời mời của Đảng Ủy và UBND xã Hồng Minh, ngày 8/3/2019  Hội người họ Nguyễn Việt Nam đã tới dự lễ khánh thành việc trùng tu xây dựng đình làng Thượng Cốc của xã, nơi đây có Thành hoàng làng là Chiêu Công người theo Sơn Thánh giúp vua Hùng thứ 18 dẹp giặc cứu dân.

 Hội đã mang tới lễ khánh thành lẵng hoa mang dòng chữ: “Hội người họ Nguyễn Việt Nam chúc mừng” một ít lễ mọn và tặng Đình làng cuốn sách : “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh” do Ts. Nguyễn Văn Kiệm Chủ tịch Hội là tác giả. Chủ tịch Hội cũng đã đọc lời phát biểu chào mừng ngày lễ khánh thành. Trong lời chào mừng có đoạn: “Tâm nguyện của con người là nhớ về cội nguồn, muốn được tri ân công đức của cha mẹ, Tổ tiên và những danh nhân những vị thần đã có công hộ quốc.

Lịch sử Việt Nam lúc nào cũng ghi nhớ công lao to lớn của những người anh hùng dù là nhân vật có thật hay nhân vật trong huyền thoại truyền thuyết.

Mỗi dân tộc đều có những truyền thuyết lịch sử được thần thoại hoá thể hiện lòng tự hào của dân tộc mình. Truyền thuyết tự thân nó không phải là lịch sử biên niên nhưng truyền thuyết là có thật, nó phản ảnh những ý nghĩa có thật của một thời lịch sử ban sơ mà người xưa ký thác vào đó với những hư cấu huyền thoại để truyền lưu gửi gấm cho những thế hệ sau. Truyền thuyết Sơn Tinh là một trong hàng ngàn truyền thuyết của Việt Nam nói về Người đứng đầu trong tứ bất tử, đó là Tản Viên Sơn Thánh được ngự ở núi Ba Vì – ngọn núi Tổ của người Việt.

Tại Đền Và thờ Thánh Tản Viên có đôi câu đối:

Châu hình đẩu tiễn thiên hoành không

Hạo khí quan mang vạn cổ tồn

Có nghĩa là:

Dáng hình sừng sững ngang trời rộng

Hạo khí mênh mang vạn thuở còn.

Ở Việt Nam Đình làng như là một nét văn hóa của người Việt mà ở làng nào cũng có. Đây không chỉ là nơi sinh hoạt của làng xã mà còn là nơi thờ Thành Hoàng làng – Vị thần hộ mệnh là chủ tể trên cõi thiêng của làng là “hộ quốc tỳ dân” (hộ nước giúp dân) của làng của xã.

Được biết Thành hoàng làng An Cốc Thượng là Chiêu Công sau được phong là  Chiêu Pháp Uy Linh Đại Vương, có cha là Trần Quang. Trong thần tích của đình có kể về Người đã theo Sơn Thánh (tức Tản Viên Sơn Thánh). Đã cùng Sơn Thánh giúp vua Hùng vương thứ 18 dẹp giặc cứu dân.

Sơn Thánh là người họ Nguyễn thân phụ của Người là ông Nguyễn Cao Hành ở động Lăng Sương, Phú Thọ. Mà thân mẫu của Chiêu Công cũng là người họ Nguyễn, cụ Nguyễn Thị Thục. Ở đây như có mối nhân duyên giữa họ Nguyễn với họ Trần và nói rộng ra cũng là nhân duyên giữa các dòng họ trong dòng tộc Bách Việt.

Hội người họ Nguyễn Việt Nam là một tổ chức của tất cả các dòng họ Nguyễn trên toàn Quốc hôm nay cùng với các dòng họ Bách Việt có mặt tại buổi lễ long trọng này trước hết là mừng cho làng An Cốc Thượng đã hoàn thành việc trùng tu xây dựng Đình làng nơi thờ Thành hoàng làng là Chiêu Công rất mong được Ngài linh ứng cho người dân trong làng xã được mạnh khỏe an khang, nhà nhà được ấm no hạnh phúc”.

Một số hình ảnh về lễ khánh thành

 

 

 

Thư viện ảnh