Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM THAM DỰ ĐẠI HỘI NGUYỄN PHÚC TỘC PHÍA BẮC LẦN THỨ NHẤT

Ngày đăng: 10/12/2017
Tóm tắt:

HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM THAM DỰ ĐẠI HỘI NGUYỄN PHÚC TỘC PHÍA BẮC LẦN THỨ NHẤT

Nội dung:

Nhận lời mời của Ban trị sự Nguyễn Phúc Tộc, ngày 10/12/2017 Hội người họ Nguyễn Việt Nam đã tới tham dự Địa hội Nguyễn Phúc Tộc lần thứ nhất.

Tham dự đại hội có các đại biểu dòng họ Nguyễn phúc ở các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình... Tổ chức Nguyễn Phúc Tộc miền Bắc xuất phát từ tổ chức Nguyễn Phúc Tộc Hà Nội có từ nhiều năm trước, đã xây dựng được nhà thờ vọng ở Sóc Sơn Hà Nội hàng năm con cháu về đây dự các ngày lễ giỗ tổ họ của mình.

Trong buổi đại hội hôm nay Ban trị sự Nguyễn Phúc Tộc đã thông qua báo cáo tổng kết và đưa ra phương hướng hoạt động của những năm tới, Đại hội đã bầu Ban trị sự mới.

Hội người họ Nguyễn Việt Nam đem tới đại hội lẵng hoa chúc mừng, trao tặng cuốn  “ Di sản văn hóa dòng họ: Những đền thờ, lăng và cung điện họ Nguyễn Việt Nam”. Trong bài phát biểu chào mừng đại hội của Chủ tịch Hội đã kêu gọi sự đoàn kết trong họ Nguyễn Việt Nam.

Sau đây là toàn văn bài phát biểu:

Kính thưa ban trị sự Nguyễn phúc tộc Hà Nội nay là Nguyễn Phúc Tộc phía Bắc.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Hội người họ Nguyễn Việt Nam xin gửi tới Ban trị sự Nguyễn Phúc Tộc, tới các quí vị đại biểu lời chúc tốt đẹp nhất, chúc đại hội Nguyễn Phúc tộc phía Bắc được thành công rực rỡ!

Nguyễn Phúc hay là Nguyễn Phước xuất phát từ Chúa Nguyễn Phúc Nguyên là con thứ sáu của chúa Tiên Nguyễn Hoàng (1525-1613), khi mẹ của ông là bà Nguyễn Thị, lúc mang thai ông đã chiêm bao thấy có vị thần đưa cho một tờ giấy trên có đề chữ "Phúc", bà đề nghị lấy chữ này làm chữ lót để cho nhiều người được hưởng phúc. Và khi thế tử ra đời bà đặt tên là Nguyễn Phúc Nguyên. Dòng họ Nguyễn Phúc xuất phát từ đó.

Nguyễn Phúc Nguyên là vị chúa đầu tiên xây dựng cơ nghiệp Đàng Trong của nhà Nguyễn với ý chí cương quyết, tạo nên một xứ Đàng Trong độc lập, tự chủ.

Ông đã tạo nên 1 nền ngoại thương hàng hải mạnh, với thương cảng Hội An trở thành thương cảng chính không chỉ của Đàng Trong mà trên toàn khu vực.

Với chữ phúc đã đem lại phúc cho nhiều thế hệ đặc biệt là Nguyễn Phúc Ánh người đã trải qua bao cơn sóng gió chắc nhờ chữ Phúc mà tồn tại và đã dựng nên Nhà Nguyễn Việt Nam – Một thời đại đã hoàn thiện và thống nhất được lãnh thổ Việt Nam về một mối từ Mục Nam Quan tới mũi Cà Mâu và cả biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày này dòng họ Nguyễn Phúc đã có mặt ở hầu khắp mọi nơi trên đất Việt và cũng có nhiều tổ chức Nguyễn Phúc như ở Huế, TP. Hồ Chí minh, TP. Hà Nội…

Thiết nghĩ rằng các tổ chức này cũng như các tổ chức các dòng họ, chi họ Nguyễn khác nhau trên đất nước Việt Nam đều có một mục đích là hướng về cội nguồn về Tổ tiên của dòng họ để cho con cháu nhớ đến và tự hào về Tổ tiên, dòng họ, chi họ mình.

Suy cho cùng họ Nguyễn Việt Nam xuất phát từ dòng họ, chi họ nào như Nguyễn Phúc, Nguyên Đức, Nguyễn Huy… thì cũng đều mang trong mình dòng chữ họ Nguyễn Việt Nam với một Thủy tổ chung là Thủy tổ Kinh Dương Vương – Nguyễn Quảng – Người lập nên nước Xích Quỷ đầu tiên với tên húy là Lộc Tục năm 2879 TCN cha đẻ của Quốc Tổ Lạc Long Quân và là ông nội của Vua Hùng với các chứng cứ như  “Cổ Lôi Ngọc phả truyền thư” được ghi chép từ thời Tự Đức năm thứ nhất “Tự Đức nguyên niên chính nguyệt thập ngũ nhật”; “Ngọc phả Hùng Vương” do Hàn lâm Trực học sĩ Nguyễn Cố phụng soạn vào năm Hồng Đức nguyên niên (1470); “Việt Nam và cội nguồn trăm họ” của tác giả Bùi Văn Nguyên năm 2000; “Trường ca tiền sử Việt Nam” của tác giả Đỗ Văn Bình do NXB Văn hoá-Thông tin phát hành năm 2014; Tác phẩm “Nam Bang Thuỷ tổ Kinh Dương Vương” của Trần Quốc Thịnh do NXB Văn hoá dân tộc phát hành năm 2012; và mới đây nhất là cuốn “ Di sản văn hóa dòng họ: Những đền thờ, lăng và cung điện họ Nguyễn Việt Nam” của Ts. Nguyễn Văn Kiệm do NXB Hồng Đức xuất bản năm 2016 đã chứng minh được điều đó. Qua đây chúng ta càng thấy tự hào về họ Nguyễn và Tổ tiên của mình.

Kính thưa các Quí vị! Họ Nguyễn VN là họ lớn nhất nước, tuy nhiên lại bị phân tán, chỉ mạnh ở các tổ chức dòng họ, chi họ. Còn tổ chức chung của họ Nguyễn toàn quốc thì còn rất yếu không được như các dòng họ khác như họ Trương, họ Lê, họ Dương…

Và họ Nguyễn chúng ta còn rất nhiều việc phải làm mà quan trọng nhất là khôi phục lại danh dự của Nhà Nguyễn chúng ta. Công của Nhà Nguyễn thật là lớn lao ai cũng biết nhưng việc tôn kính với những công lao đó đã bị phai mờ do sự hiểu không đúng, không công bằng về thời kỳ này. Ngay khi chỉ đạo viết cuốn “Lịch sử Việt Nam” Nguyên thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Sau này chúng ta phải xem xét lại về Nhà Nguyễn”. Giáo sư Trần Quốc Vượng đã nhận định: “Có thời nhà Nguyễn chúng ta mới có một Việt Nam hoàn chỉnh như ngày nay". Nhà Nguyễn vẫn bị mang tiếng “bán nước” “cõng rắn cắn gà nhà” , biết bao con đường, tên phố những danh nhân của nhà Nguyễn đã bị bỏ đi v.v Những điều đó chưa khôi phục được. Những chiều đại cướp ngôi như nhà Mạc nay lại được đặt tên cho phố ở Hà Nội. Vậy người họ Nguyễn chúng ta sao không làm được điều đó. Được mang tên họ Nguyễn nhiều người đã là những chính khách lớn nhất trong thời đại ngày nay, tại sao vẫn không nghĩ đến cái tên họ mình mang, như những dòng họ khác. Phải chăng chúng ta chưa có người, tổ chức đứng lên làm những việc này hay chỉ lo đến những chi họ riêng của mình. Sự đoàn kết của họ Nguyễn chúng ta toàn quốc còn thấp. Vì vậy nhân đây chúng tôi rất mong mọi người đã mang trong mình hai tiếng họ Nguyễn hãy đoàn kết và suy nghĩ về việc đã nêu để có những sáng kiến và hành động cho tổ chức họ Nguyễn Việt Nam mạnh mẽ và cho việc khôi phục lại sự công bằng cho nhà Nguyễn.

Kính thưa ban trị sự Nguyễn phúc tộc cùng các quí vị đại biểu, riêng họ Nguyễn Phúc cũng có nhiều tổ chức ở các miền khác nhau vậy chúng tôi xin mong rằng dòng họ Nguyễn Phúc Tộc sẽ thống nhất được các tổ chức của dòng họ mình để trở thành tổ chức dòng họ Nguyễn Phúc Tộc toàn quốc, đây là việc làm khó, tuy nhiên vì mục đích chung mong điều đó sớm thành hiện thực.

Cũng ở đây chúng tôi kêu gọi mọi tổ chức của họ Nguyễn Việt Nam cũng sớm được thống nhất. Xét cho cùng các tổ chức có khác nhau nhưng không có xung đột về mục đích và lợi ích. Hãy vì họ Nguyễn Việt Nam và vì con cháu của chúng ta và để họ Nguyễn chúng ta có thêm sức mạnh

Một lần nữa kính chúc đại hội thành công! Chúc các quý vị một sức khỏe trần đầy một niềm hạnh phúc thật lớn lao!

Bài phát biểu đã được đại hội vỗ tay nhiệt liệt. Đại hội đã thành công tốt đẹp

Một số hình ảnh của đại hội

Thư viện ảnh