Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

LỄ TIẾP NHẬN NHÀ THỜ, DÂNG HƯƠNG TIÊN TỔ VÀ TRI ÂN CÔNG ĐỨC MẸ BẠCH NGỌC HOA Ở THỊ TRẤN LƯƠNG SƠN HÒA BÌNH

Ngày đăng: 23/10/2018
Tóm tắt:

LỄ TIẾP NHẬN NHÀ THỜ, DÂNG HƯƠNG TIÊN TỔ VÀ TRI ÂN CÔNG ĐỨC MẸ BẠCH NGỌC HOA Ở THỊ TRẤN LƯƠNG SƠN HÒA BÌNH

Nội dung:

Ngày 23/10/2018 (tức ngày 15 tháng 9 năm Mậu Tuất) đã diễn ra buổi lễ tiếp nhận nhà thờ, dâng hương Tiên Tổ và tri ân công đức mẹ Bạch Ngọc Hoa ở thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình. Buổi lễ diễn ra rất chu đáo là êm đẹp. Sau đây là toàn văn bài diễn văn của Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch BCH TW Hội đọc tại buổi lễ  

Kính thưa Tiên Tổ Anh Linh!

Kính thưa mẹ Bạch Ngọc Hoa!

Kính thưa các vị đại biểu cùng bà con họ Nguyễn Việt Nam!

Nhà thờ là nơi thờ cúng Tổ Tiên là nơi thể hiện sự tri ân, sự ngưỡng vọng, tấm lòng thành kính của con cháu với Tổ tiên thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” trong đời sống tinh thần, tâm linh của người Việt Nam.

Họ Nguyễn Việt Nam rất tự hào về nguồn cội của mình. Theo gia phả lưu truyền ta có:

Đế Hòa (Hoà Hy) là nhà thiên văn, làm ra lịch âm Việt Nam, lấy vợ là Nữ Hoàng Anh, hiệu Diệu Quang Minh, đẻ ra Phục Hy

Phục Hy là người lập ra Kinh dịch, lấy vợ là Trinh Nương, hiệu Diệu Thái tử, sinh ra vua Thần Nông.

Thần Nông tức Viêm Đế, là con Phục Hy. Thần Nông sinh ra Tiên Đế-Đế Tiết Vương.

Tiên Đế-Đế Tiết Vương lấy vợ là Nữ Hoàng Vân, hiệu Diệu Lan, sinh ra Sở Minh Công (tức Đế Thừa còn gọi là Đế Quý Công).

Đế Quý Công (Đế Thừa Sở Minh Công) lấy vợ là Đại Nương, hiệu Diệu Diên, sinh ra Nguyễn Minh Khiết còn gọi là Thái Khương Công hay Khương Thái Công.

Đế Minh Nguyễn Minh Khiết lấy bà Đỗ Quý Thị (Công chúa Đoan Trang) là con gái Long Đỗ Hải Vương sinh ra Lộc Tục Kinh Dương Vương.

Lộc Tục, hiệu là Kinh Dương Vương, tự là Phúc Lộc Nguyễn Quảng là người lập nên nước Xích Quỷ khởi đầu của nước Văn Lang tức nước Việt ngày nay. Lộc Tục lấy vợ là Thanh MinhĐộng Đình Tiên Nữ, tên húy là Đăng Ngàn, hiệu Thượng Ngàn, con Động Đình quân, sinh ra Hùng Hiền, húy là Sùng Lãm (Hùng Lâm), là Lạc Long Quân.

Lạc Long Quân (Hùng Lâm) lấy Âu Cơ con gái Đế Lai sinh ra 100 trứng nở thành 100 người con trai, người con cả là Hùng Lân Vương lập nên nước Văn Lang.

Như vậy Tổ Tiên người Việt cũng chính là Tổ Tiên họ Nguyễn Việt Nam.

Họ Nguyễn Việt Nam còn có nhiều vị Thánh như Đức Thánh Tản Viên – Nguyễn Tuấn, Cao Sơn Đại Vương – Nguyễn Hiền, Quý Minh Đại Vương – Nguyễn Sùng …Ông Hoàng Mười, ông Hoàng Bẩy và rất nhiều anh hùng dân tộc, vĩ nhân họ Nguyễn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Hiền, Nguyễn Xí, Lý Quốc Sư – Nguyễn Minh Không…và ngày nay là Bác Hồ (Nguyễn Ái Quốc) hậu duệ của Người là Nguyễn Văn Linh, đại tướng Nguyễn Chí Thanh…

Họ Nguyễn Việt Nam còn có các triều vua như Quang Trung Nguyễn Huệ của Nhà Tây Sơn, Nhà Nguyễn.

Nhà Nguyễn đã thống nhất được giang sơn và hoàn thiện việc mở mang bờ cõi để có một nước Việt như ngày nay. Nhà Nguyễn còn để lại cho Việt Nam và cả thế giới một di sản văn hoá đồ sộ đó là Quần thể di tích Cố đô Huế bao gồm Cung đình và những Lăng tẩm, những di sản ở Hà Nội như cột cờ Hà Nội, Khuê Văn Các, Bút nghiên và cầu Thê Húc mà người đi xa đều nhớ về.

Các vĩ nhân đó đều đã được người Việt lập đền thờ ở nơi này hoặc nơi khác. Người họ Nguyễn Việt Nam muốn đi thắp nén tâm hương để tưởng nhớ tới Tổ tiên và các Ngài, chúng ta phải đi tới rất nhiều nơi, nhiều vùng miền Tổ quốc.

Vì vậy họ Nguyễn Việt Nam cần có một nhà thờ để chúng ta có thể thờ cúng, tưởng nhớ và tri ân tất cả các vị Liệt Tổ Liệt Tông, các Đức Thánh, các vĩ nhân anh hùng họ Nguyễn Việt Nam.

Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam không chỉ là nơi thờ cúng tưởng nhớ và tri ân tất cả các vị Liệt Tổ Liệt Tông, các Đức Thánh, các vĩ nhân anh hùng họ Nguyễn Việt Nam. Đây còn là nơi giữ lửa cho con cháu mai sau, là nơi, tổ chức các sự kiện của Hội người họ Nguyễn Việt Nam, là nơi gặp gỡ xum vầy của người con họ Nguyễn trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài.

Một nhà thờ chung của họ Nguyễn Việt Nam là ước mong của bao người con họ Nguyễn nhưng chưa hề có. Trọng trách xây dựng nhà thờ chung của họ Nguyễn Việt Nam như cái duyên đã được Tổ Tiên trao cho Hội người họ Nguyễn Việt Nam gánh vác. Đây là một vinh dự đầy vinh quang cũng là trách nhiệm không chỉ của Hội người họ Nguyễn Việt Nam mà còn là của tất cả những người con họ Nguyễn Việt Nam xa gần, mà Hội là người đứng ra tổ chức.

Ước mong họ Nguyễn có được một nhà thờ bề thế sứng tầm với sự to lớn và lịch sử oai hùng của dòng họ là ước mong chính đáng, tuy nhiên “cái khó bó cái khôn” nên đã bao năm nay chúng ta vẫn chưa thực hiện được vì ngân lượng và vì đất đai.

Hôm nay chúng ta tụ tập về đây là làm lễ tiếp nhận ngôi nhà tại nơi đất thiêng mà mẹ Bạch Ngọc Hoa cung tiến cho họ Nguyễn chúng ta. Tuy nó chưa sứng tầm với ước mong của họ Nguyễn Việt Nam về sự bề thế cũng như về độ lớn nhưng dù sao chúng ta cũng có nơi để đặt bàn thờ, đặt bát hương để thờ cúng, tưởng nhớ và tri ân tất các Vị Liệt Tổ, Liệt Tông, các vĩ nhân, anh hùng họ Nguyễn tại nơi đất thiêng này.

Vùng đất mà chúng ta có được nhà thờ đầu tiên này là một vùng đất linh thiêng có lưng dựa vào dãy núi từ núi Ba Vì chạy xuống, đằng trước có con suối với dòng nước mát quanh năm chảy qua. Đây được ví là chiếc lẫy nỏ của thần Kim Quy khi giúp An Dương Vương giữ thành Cổ Loa nên đây chính là điểm huyệt nằm trong huyết mạch của đất nước Việt Nam.

Họ Nguyễn Việt Nam hy vọng rằng các Vị liệt Tổ Liệt Tông, các vĩ nhân, anh hùng họ Nguyễn về ngự ở nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở nơi đất thiêng này sẽ phù trợ cho con cháu họ Nguyễn ở khắp mọi miền Tổ quốc và đang sinh sống ở nước ngoài, phù trợ cho đất nước Việt Nam có được sự an lành, thịnh vượng. Để con cháu họ Nguyễn Việt Nam có thể xây thêm được các nhà thờ họ Nguyễn ở những nơi khác có diện tích lớn hơn, bề thế hơn, to đẹp hơn, sứng tầm hơn với ước vọng của những người con họ Nguyễn.

Kính thưa Tiên Tổ anh linh!

Kính thưa mẹ Bạch Ngọc Hoa!

Kính thưa các Quí vị! Việc mẹ Bạch Ngọc Hoa hiến nhà đến ngày chúng ta làm lễ tiếp nhận, dâng hương Tiên Tổ và tri ân công đức này là quá gấp nên việc tổ chức thông báo cho con cháu họ Nguyễn Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc đến dự buổi lễ này là rất hạn chế, hôm nay chỉ với rất ít con cháu họ Nguyễn có mặt tại đây, buổi lễ cũng được tổ chức hết sức đơn sơ, nên mong Tổ Tiên chứng giám lòng thành của con cháu họ Nguyễn và cũng mong con cháu họ Nguyễn ở mọi miền Tổ quốc thông cảm cho Ban tổ chức.

Với ngôi nhà sàn 2 tầng này, tầng trên để lập bàn thờ Tổ họ Nguyễn Việt Nam, tầng dưới để gặp mặt, hội họp. Các con cháu họ Nguyễn Việt Nam vô cùng cảm kích và cảm ơn tấm lòng của mẹ Bạch Ngọc Hoa vì đất nước vì họ Nguyễn chúng ta đã công đức cho chúng ta ngôi nhà này.

Vì điều kiện thời gian cũng như kinh phí nên BTC chúng tôi mới sắm được một án gian, một chiếc ngai thờ, bát hương và một số đồ thờ để lập nên bàn thờ đơn sơ này.

Với sự khẩn trương và tận tâm của BTC cùng một số con em họ Nguyễn nên chỉ trong 3 ngày Hội đã chuẩn bị xong việc dựng cột cờ, lắp đặt bàn thờ, đồng thời cũng tiến hành lễ thượng cờ, bốc bát hương và làm lễ đặt bát hương lên bàn thờ. Việc làm này đã kịp thời cho con cháu họ Nguyễn tiến hành làm lễ dâng hương Tổ Tiên và tri ân công đức của mẹ Bạch Ngọc Hoa ngày hôm nay.

Bàn thờ Tổ Tiên hiện tại còn thiếu rất nhiều những đồ thờ cúng như bức hoành phi, câu đối, đôi lọ lục bình lớn…sự thiếu hụt này mong mọi người con họ Nguyễn Việt Nam tiếp tục công đức cho, đồng thời cũng mong mẹ Bạch Ngọc Hoa cùng thầy Nguyễn Tuấn Anh kêu gọi các con nhang đệ tử giúp cho để họ Nguyễn có được bàn thờ đầy đủ hơn.

Cũng xin nhờ mẹ và các con nhang của mẹ hương khói để cho cho nhà thờ họ Nguyễn mà hôm nay đã được lập ở nơi đây luôn luôn được ấm chân nhang.

Một lần nữa xin đa tạ tấm lòng công đức của mẹ Bạch Ngọc Hoa, kính chúc mẹ được cát tường!

Và cũng xin cảm ơn thầy Nguyễn Tuấn Anh đã dẫn giắt họ Nguyễn Việt Nam tới nơi này, kính chúc thầy luôn mạnh khỏe!

Cảm ơn sự tận tâm của những người con họ Nguyễn đã vất vả trong mấy ngày qua để chúng ta có được ngày hôm nay.

Chúc mừng họ Nguyễn Việt Nam đã có nhà thờ đầu tiên

Kính chúc Quí vị tới dự buổi lễ ngày hôm nay được an khang thịnh vượng!

Một số hình ảnh của buổi lễ

 

 

Thư viện ảnh