Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

LỜI KÊU GỌI THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM CÁC CẤP

Ngày đăng: 22/04/2022
Tóm tắt:

LỜI KÊU GỌI THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM CÁC CẤP

Nội dung:

Sinh hoạt dòng họ đã trở thành nét văn hoá đẹp của người Việt Nam. Tâm nguyện của con người Việt là nhớ về cội nguồn, muốn được tri ân công đức của cha mẹ, tổ tiên, nhất là khi đã được yên ấm, no đủ, sung túc. Các cụ ta có câu: “Công danh sự nghiệp rồi cũng qua đi nhưng dòng họ ta mang trên mình và Tổ quốc nơi sinh ra ta là còn mãi mãi”.

Họ Nguyễn chúng ta chiếm 40% dân số cả nước, có rất nhiều chi phái khác nhau nhưng chúng ta cùng chung một gốc là Thủy tổ Kinh Dương Vương.

Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là người lập nên nước Xích Quỷ - nhà nước sơ khai của nước Việt. Người không chỉ là thủy tổ của người Việt mà cũng là thủy tổ của người họ Nguyễn Việt Nam, tên Người là Nguyễn Quảng có cha là Nguyễn Minh Khiết. Người là cha đẻ của Quốc tổ Lạc Long Quân với huyền thoại “Con rồng cháu tiên” của dân tộc Việt, là ông nội của Vua Hùng – Nhà vua lập nên nước Văn Lang được vinh danh là “Người có công dựng nước” mà đến nay giỗ Người đã trở thành Quốc giỗ của dân tộc Việt Nam.

Họ Nguyễn chúng ta còn tự hào vì có các Đức Thánh như: Đức thánh Tản Viên - Nguyễn Tuấn vị đệ nhất phúc thần đứng đầu trong tứ bất tử, Cao sơn Đại Vương – Nguyễn Sùng; Quý Minh Đại Vương- Nguyễn Hiền; Ông Hoàng Mười; Ông Hoàng Bẩy...

Họ Nguyễn Việt Nam tự hào vì thời nào cũng có những danh nhân, danh tướng “tài, trung, đức” như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quang Trung – Nguyễn Huệ một thiên tài quân sự và cũng là một nhà chính trị kiệt suất trong lịch sử Việt Nam. Ông được sánh như Hoàng đế Napoleon của nước Pháp hay Washington của nước Mỹ.  Từ khi bắt đầu làm tướng lúc 18 tuổi đến khi ông mất vừa tròn 40 tuổi chưa hề biết chiến bại là gì, một người chỉ biết có “bách chiến bách thắng”. Và thời đại ngày nay là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguyễn Ái Quốc. Người đã mở ra một thời đại mới – Thời đại Hồ Chí Minh. UNESCO đã tôn vinh Người là "Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới”. Tuần báo TIME của Hoa Kỳ bình chọn Hồ Chí Minh là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 và đã nhận định Hồ Chí Minh là người đã góp phần "làm thay đổi diện mạo hành tinh chúng ta trong thế kỷ XX".

Ta tự hào vì Họ Nguyễn Việt Nam đã để lại cho đất nước những dấu ấn mà không thể nào quên được đó là sự hoàn thiện thống nhất giang sơn hình chữ S như ngày nay. Đó là di sản Cố đô Huế là niềm tự hào không chỉ cho người họ Nguyễn mà còn cho cả dân tộc Việt. GS Phan Huy Lê đã phải thốt lên rằng: “Chưa có một thời kỳ lịch sử nào để lại cho dân tộc ba di sản văn hoá được thế giới công nhận và tôn vinh với những giá trị mang ý nghĩa toàn cầu như vậy”. Tại Hà Nội đó là các di sản như toà Khuê Văn Các tại Quốc Tử Giám, cột cờ Hà Nội, quần thể đền Ngọc Sơn: Đài Nghiên-Tháp Bút, cầu Thê Húc. Văn Cao với bài Tiến quân ca - quốc ca của Việt Nam. Nguyễn Hữu Tiến - Xứ ủy viên Nam Kỳ, là tác giả của mẫu Quốc kỳ Việt Nam – lá cờ đỏ sao vàng. Bùi Trang Chước tức là Nguyễn Trang Chước là tác giả của mẫu Quốc huy việt Nam.

 Nói về Hội người họ Nguyễn Việt Nam nay là Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam được thành lập ngày 24/2/2012. Đây là một tổ chức xã hội quần chúng rộng rãi của những người cùng mang Họ Nguyễn ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài không phân biệt tôn giáo, tầng lớp, nghề nghiệp, tuổi tác, địa vị xã hội có cùng tâm huyết tôn vinh, giữ gìn bảo tồn dòng họ và đã được mọi tổ chức xã hội, các dòng họ bạn công nhận.

Hội đã trải qua 2 kỳ Đại hội: năm 2014 Kỳ Đại hội lần thứ I được tổ chức ở hội trường Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có rất nhiều đại diện các tỉnh về dự. Năm 2019 mặc dù dịch bệnh Covid nhưng chúng ta vẫn tiến hành Đại hội nhiệm kỳ II tại Nhà văn hóa Kinh Bắc thành phố Bắc Ninh và đều đã thành công tốt đẹp. Tại các kỳ Đại hội đã thông qua Điều lệ và Điều lệ xửa đổi của Hội, đã bầu ra Ban chấp hành trung ương và Chủ tịch của Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam. Đã thông qua các văn kiện quan trọng của Hội đồng như việc xin đất, kêu gọi công đức xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam toàn quốc và đã thành công.

Chúng ta đã xuất bản được 3 tác phẩm của tác giả Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN đó là:

1.“Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam từ thời vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh” được NXB Văn hóa-Thông tin xuất bản năm 2014. Trong tác phẩm này tác giả đã lấy Đức thánh Tản Viên – Nguyễn Tuấn là ông Tổ họ Nguyễn Việt Nam.

2. “Di sản văn hóa dòng họ - Những đền thờ, lăng và cung điện họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất bản năm 2016 và tái bản năm 2020.

3. “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất bản năm 2018. Đây là tác phẩm được đánh giá là đồ sộ dày 778 trang khổ 19x27. Do năm 2015 Hội đồng đã tìm ra Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là người họ Nguyễn nên trong tác phẩm này tác giả đã lấy Kinh Dương Vương là Thủy tổ của người họ Nguyễn Việt Nam.

Chúng ta đã có điều lệ, cờ, LOGO, bài hát “Họ Nguyễn ca” do nhạc sỹ Văn Dung sáng tác theo đơn đặt hàng của HĐ và “bài ca họ Nguyễn” do nhạc sỹ Bá Môn biếu tặng.

Chúng ta đã tìm ra Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là Người họ Nguyễn đây là cơ sở để Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh cấp đất cho chúng ta xây dựng Nhà thờ của họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ, Bắc Ninh nơi có Đền thờ và Lăng của Người và đã kêu gọi được Nhà tài trợ công đức đang tiến hành xây dựng.

Hiện nay đã có nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức Đại hội thành lập Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam thành công như tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Bình Định nhiều nới đã tổ chức Đại hội tới cấp huyện và xã. Nhiều tỉnh thành phố đã có Ban vận động thành lập Hội đồng họ Nguyễn chuẩn bị tiến tới Đại hội như thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình...

Nhằm phát triển phong trào thành lập Hội đồng họ Nguyễn các cấp để cho tổ chức Cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam đứng tên là Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam ngày thêm mở rộng, lớn mạnh trong phạm vi cả nước và người Việt ở nước ngoài. Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam ra lời hiệu triệu kêu gọi tất cả những người con họ Nguyễn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước hãy đứng lên thành lập Ban vận động tiến tới Đại hội đại biểu họ Nguyễn của tỉnh mình để thành lập Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam các tỉnh, thành phố.

Kính chúc các Quí vị mạnh khỏe an khang, hạnh phúc và thành công!

 Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2022

 Chủ tịch HỘI ĐỒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

                       

 

 

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh