Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CỬA VÕNG CỦA 5 BAN THỜ

Ngày đăng: 14/11/2021
Tóm tắt:

PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CỬA VÕNG CỦA 5 BAN THỜ

Nội dung:

Hình tượng họa tiết cửa võng của các ban thờ phải phù hợp với ngữ cảnh của ban thờ đó, cho nên việc chọn hình tượng họa tiết thể hiện là vô cùng quan trọng. Sau đây là hình tượng họa tiết phương án thiết kế của anh Cao Minh Khuê người làm đồ thờ đã thiết kế 3D cho phần nội thất của nhà thờ Việt Nam. Việc trình bày này để mọi người được biết và tham gia góp ý kiến. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về hòm thư: nguyenkiem45@gmail.com hặc điện thoại, Zalo: 0913081686. HĐHNVN trân trọng cảm ơn

1. Ban chính điện thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương, Quốc tổ Lạc Long Quân và vua Hùng: Ba vị thủy tổ là tổ tiên của họ Nguyễn nói riêng và cũng là thủy tổ của tất cả người Việt Nam nói chung vì vậy đều là các bậc cửu đỉnh chí tôn, chí cao vô thượng vậy lựa chọn hình thức võng cửu long ôm lấy từng vị thể hiện sự uy quyền, sự tôn nghiêm tuyệt đối của các vị thủy tổ đối với con dân Việt Nam nói chung và con cháu họ Nguyễn nói riêng

Chương võng dài xuyên suốt 9m9, cao 3m83 không chắp nối , các ô đục sử dụng họa tiết trống đồng Đông Sơn : chim lạc , trống đồng , hình tượng con người , 3 bức võng ôm từng tượng thủy tổ : tam triều , đục “cửu long tranh châu” liền tấm dày 10p .

2. Ban thờ mẫu: Tam thánh mẫu là tổ mẫu của toàn bộ con dân Việt Nam, nên việc lựa chọn họa tiết là chọn hóa tiết thanh cảnh cây cối, hoa lá, chim trĩ – những hình ảnh gần gũi với hình ảnh người phụ nữ, nhưng vẫn thể hiện sự tôn nghiêm, cao quý, tự hào của con dân Việt Nam nói riêng và con cháu họ Nguyễn nói riêng đối với các mẫu .

3. Ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguyễn Ái Quốc: Chủ tịch Hồ Chí Minh  là người ở thời hiện đại, xuất thân từ tầng lớp trí thức việc lựa chọn họa tiết là ưu tiên lựa chọn họa tiết thanh cảnh cây cối, tránh rồng phượng (hình ảnh vua chúa ), nhưng vẫn  thể hiện sự tôn nghiêm, cao quý, tự hào của con dân Việt Nam nói riêng và con cháu họ Nguyễn nói riêng đối với Bác.

4. Ban thờ ĐỨC THÁNH NGUYỄN TỘC: Ngũ thánh là các vị cổ nhân kì tài mang họ Nguyễn xưa kia có công lao lớn đối với đất nước, được con dân Việt Nam suy tôn thành thánh, tôn thờ muôn đời để ghi nhớ công lao của các vị, nên việc lựa chọn họa tiết là ưu tiên lựa chọn hóa tiết Tứ Linh – Long Ly Quy Phụng – ca ngợi thanh danh công lao của các vị lan truyền tọa trấn khắp tứ phương, ngoài ra còn thể hiện sự tôn nghiêm, cao quý, tự hào, biết ơn của con dân Việt Nam nói riêng và con cháu họ Nguyễn nói riêng đối với các thánh nhân họ Nguyễn.

5. Ban thờ tối linh thần: Tối Linh thần – vị thần đất trông coi nhà cửa, định đoạt họa phúc cho một gia đình, vì là thần coi quản đất vậy nên, thờ thổ công là cầu mong sự an lành, đất lành chim đậu, bốn mùa tươi tốt, vậy chi tiết lựa chọn là tứ quý – Tùng cúc trúc mai.

Trân trọng cảm ơn anh Cao Minh Khuê!

Hà Nội, ngày 14/11/2021

Chủ tịch HĐHNVN

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh