Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

THÔNG BÁO CỦA HĐHNVN VỀ NHỮNG DIỄN BIẾN MỚI TRONG QUYẾT ĐỊNH SỐ 100/ QD-UBND NGÀY 9/4/2020 CỦA UBND  HUYỆN THUẬN THÀNH VỀ VIỆC CẤP ĐẤT CHO CÔNG ĐỒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM ĐỂ XÂY DỰNG NHÀ THỜ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM Ở Á LỮ, BẮC NINH

Ngày đăng: 01/08/2022
Tóm tắt:

THÔNG BÁO CỦA HĐHNVN VỀ NHỮNG DIỄN BIẾN MỚI TRONG QUYẾT ĐỊNH SỐ 100/ QD-UBND NGÀY 9/4/2020 CỦA UBND  HUYỆN THUẬN THÀNH VỀ VIỆC CẤP ĐẤT CHO CÔNG ĐỒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM ĐỂ XÂY DỰNG NHÀ THỜ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM Ở Á LỮ, BẮC NINH

Nội dung:

Như chúng ta đã biết việc HĐHNVN đã thay mặt cho Cộng đồng họ nguyễn Việt Nam làm Dự án về việc xin Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh cấp đất cho Cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam để xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam đã diễn ra từ năm 2016. Trải qua bao lần hội họp từ các cấp chính quyền các sở ban ngành của tỉnh Bắc Ninh với hơn 30 văn bản từ công văn, thẩm định. Tờ trình... đến ngày 9/4/2020 chúng ta đã nhận được Quyết định cấp đất số 100/QĐ-UBND và ngày 21/4/2020 đã nhận được Giấy phép xây dựng số 11/GPXD của UBND huyện Thuận Thành. Trong đó xác định Hội người họ Nguyễn Việt Nam (nay là HĐHNVN) là chủ đầu tư. Trên cơ sở đó Hội người họ Nguyễn Việt Nam đã thực hiện việc xây dựng Nhà thờ theo đúng thiết kế và trên mảnh đất đầy ao chuôm rác phế thải đã được phê duyệt. Suốt từ ngày đó đến gần hết năm 2021 không có vấn đề gì xảy ra, với sự công đức của toàn thể người dân trong và ngoài họ Nguyễn ở khắp mọi miền đất nước và nước ngoài nhất là của nhà tài trợ công đức chính là ông Nguyễn Hùng Anh, nhà thờ đang xây dựng rất thuận lợi.

Tuy nhiên đến cuối năm 2021 một số phần tử ở trong thôn Á Lữ đã tỏ ra không thiện chí với việc xây dựng nhà thờ họ Nguyễn ở đây, họ đòi chúng ta phải bồi thường số đất rác phế thải đã được người dân Á Lữ đổ xuống những ao chuôm này, khi không được trong cuộc họp ngày 19/12/2021 với người dân thôn Á Lữ mà thực chất không phải toàn bộ người dân thôn Á Lữ mà trong cuộc họp chủ yếu là các phần tử quá khích trong đó có cả ông Vương Hữu Tấn một cán bộ của bộ Khoa học và Công nghệ đã nghỉ hưu có quê hương ở Á Lữ khưng không có hộ khẩu thường trú tại đây cũng được dự họp và chính ông ta đã đứng lên đọc cho thư ký cuộc họp ghi những điều với ý là sau khi xây dựng xong HĐHNVN phải nhường quyền quản lý sử dụng và cả quyền sở hữu hợp pháp cho thôn Á Lữ để biến nơi này là chùa của làng, mặc dù lãnh đạo cũ của thôn Á Lữ cũng đã xin được 5000m2 đất ngay cạnh khu đất nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam đến nay họ vẫn chưa trưa triển khai xây dựng.

Thay mặt HĐHNVN Ts. Nguyễn Văn Kiệm đã có bài phát biểu phân tích rất kỹ về tính hợp pháp và không thể chấp nhận những điều mà ông Vương Hữu Tấn cũng những người quá khích đặt ra và không ký vào biên bản cuộc họp. Từ đó tốp người này liên tục có những bài đăng trên facebook của họ và gửi đơn khiếu nại đi khắp mọi nơi. Kể cả nhà xuất bản Hồng Đức để phản đối việc Họ Nguyễn Việt Nam tôn vinh Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là ông tổ của mình.

Những lá đơn đầu tiên của họ đã được UBND huyện Thuận Thành giải quyết thấu tình nhưng họ không chịu nghe và tiếp tục tìm những điều mà họ cho rằng Quyết định cấp đất số 100/QĐ-UBND ngày 9/4/2020 của UBND huyện Thuận Thành còn chưa đúng với luật đất đai và cũng lại gửi đi khắp mọi nơi từ Quốc hội tới thanh tra chính phủ... Điều này khiến thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã phải vào cuộc.

Ngày 27/6/2022 HĐHNVN đã nhận được công văn số 455/TTr-NV2 và ngày 27/7/2022 đã nhận được công văn số 128/GM-7-TTr.NV2 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo và cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến khu đất Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam tại xã Đại Đồng Thành. Thay mặt Cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam, Hội người họ Nguyễn Việt Nam nay là HĐHNVN đã có các công văn số: 03/2022/HNHNVN ngày 27/6/2022 và công văn số: 10/2022/HNHNVN ngày 9/7/2022 trả lời những nội dung mà các công văn của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu. Trong các công văn HNHNVN đã khẳng định:

Về địa vị, pháp lý, tổ chức, bộ máy của Hội người họ nguyễn Việt Nam - đại diện duy nhất cho Cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam: Đây là một tổ chức dòng họ cũng như bao tổ chức các dòng họ khác như họ Lê, Trần, Bùi...tuy chưa được Bộ Nội vụ cấp giấy phép theo nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội Nhà nước chưa cho thành lập các Hội của dòng họ, chỉ cho lập Hội của những người cùng sở thích, cùng nghề nghiệp… nhưng cũng không cấm. Như vậy việc thành lập Hội người họ Nguyễn Việt Nam cũng như các tổ chức của các dòng họ khác là đúng nguyên tắc theo pháp luật của Nhà nước. Hội người họ Nguyễn Việt Nam là người đại diện duy nhất cho Cộng đồng người họ Nguyễn Việt Nam trên toàn quốc. Đây là một tổ chức xã hội về dòng họ đã được đã được tổ chức các dòng họ Lê, họ Phạm, họ Dương, họ Trần...trong cả nước và nhiều tổ chức xã hội khác như Hội Đá cảnh, Sinh vật cảnh, Kiều học, Chất độc da cam... công nhận và quan hệ. Các hoạt động của Hội từ ngày thành lập đến nay theo đúng quy định của Pháp luật nhà nước cho phép. Như vậy không thể nói Hội người họ Nguyễn Việt Nam chỉ là một nhóm người, không đại diện cho Cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam.

Nói Về Kinh Dương Vương là Thủy tổ của người Việt được họ Nguyễn Việt Nam suy tôn là Thủy tổ của người họ Nguyễn. Trong cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất ản năm 2018 trong lời nói đầu tác giả Ts. Nguyễn Văn Kiệm cũng đã viết: “Dựa vào những tư liệu, chứng tích, Hội người họ Nguyễn Việt Nam có đủ cơ sở suy tôn Kinh Dương Vương là Thuỷ tổ của họ Nguyễn Việt Nam để tôn thờ. Đây là việc làm bình thường của những người có cùng chí hướng nhớ và tôn thờ các vị Tổ tiên của mình. Điều này không ảnh hưởng tới tín ngưỡng của người khác và mong những người không cùng quan điểm xin được vui lòng”.

Về những cơ sở, trước cuốn lịch sử này đã có nhiều cuốn nói về Kinh Dương Vương là người họ Nguyễn như:

Cuốn “Việt Nam và cội nguồn trăm họ” của tác giả Bùi Văn Nguyên – NXB Khoa học xã hội, năm 2000.

Tác phẩm “Nam Bang Thuỷ tổ Kinh Dương Vương” của Trần Quốc Thịnh do NXB Văn hoá dân tộc phát hành năm 2012

Tác phẩm “Trường ca tiền sử Việt Nam” của tác giả Đỗ Văn Bình do NXB Văn hoá-Thông tin phát hành Quý III năm 2014.

Ngoài ra chúng tôi còn dựa vào cuốn “Cổ Lôi Ngọc phả truyền thư” được ghi chép từ thời Tự Đức năm thứ nhất “Tự Đức nguyên niên chính nguyệt thập ngũ nhật” được lưu giữ tại từ đường họ Nguyễn (Nguyễn tộc) ở thôn Vân Nội, xã Phú Lương, huyện Thanh Oai, Tp.Hà Nội do Hà Khắc Khoan phiên âm và dịch ngày 10 tháng 02 năm 2012.

Thực tế Kinh Dương Vương là người họ Nguyễn cũng như truyện Âu Cơ đẻ 100 trứng nở thành 100 người con trai, hay “Con Rồng cháu Tiên”… cũng chỉ là truyền thuyết chứ không có một chính sử nào ghi chép lại được cho nên nói về chính sử hay không chính sử là rất khó.

Vậy việc cho rằng HNHNVN dựa vào Thủy tổ Kinh Dương Vương là người họ Nguyễn để xin đất là hoàn toàn đúng chứ không sai như trong đơn khiếu nại và chính nội dung này trong đơn khiếu nại là không có cơ sơ làm tổn hại đến đức Thủy tổ và người dân họ Nguyễn

Về ý nghĩa, mục đích xây dựng nhà thờ: “Nhà thờ họ Nguyễn được xây ở Á Lữ Bắc Ninh không ngoài mục đích làm tô đẹp và thêm một công trình văn hóa tâm linh lịch sử dòng họ, cho quê hương Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và đất nước này, là nơi xum họp của Cộng đồng người họ Nguyễn Việt Nam thì không còn có mục đích gì khác nhất là khi Nhà thờ này kết hợp với khu di tích lịch sử Đền và Lăng Kinh Dương Vương tạo nên một quần thể di tích tâm linh hoành tráng.”

Vậy thử hỏi việc Tỉnh Ủy, UBND các cấp của tỉnh Bắc Ninh cấp đất cho Công đồng họ Nguyễn Việt Nam trong đó có cả người họ Nguyễn thôn Á Lữ và việc HNHNVN xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam tại đây có phải là việc làm có lợi cho dân cho nước không? Và theo như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Thì đây là việc làm đúng. (chúng tôi sẽ đăng toàn bộ nội dung công văn 10/2022/HNHNVN ngày 9/7/2022 trả lời những nội dung mà các công văn của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu.

Ngày 27/7/2022 HNHNVN nhận được giấy mời số 128/GM-TTr, NV2 của Thanh tra tỉnh, ngày 29/7/2022 thay mặt HNHNVN nay là HĐHNV có các ông Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch, ông Nguyễn Ngọc Nguyên – Phó chủ tịch, Ông Nguyễn Hùng Anh – nhà tài trợ công đức chính cho công trình, ông Nguyễn Xuân Thụy – Phó chủ tịch, ông Nguyễn Khắc Bảo UV, Luật sư ông Nguyễn Tuấn Anh – uv. Luật sư ông Nguyễn Khắc Anh uv, bà Nguyễn Thu Hằng- uv tới dự. Trong buổi làm việc này bên HNHNVN đã nêu ra các căn cứ việc cấp đất và việc xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ở Á Lữ, Bắc Ninh là đúng quy trình và quy định của Pháp luật nhà nước CHXHCNVN. Những nội dung trong đơn khiếu nại chỉ là của một số phần tử quá khích và không đúng sự thật những ý kiến sai này là cố tình bôi nhọ những ý tốt của người cho và thực hiện dự án, làm mất đoàn kết trong dân và theo luật thì phải được sử lý theo luật của Nhà nước.

 Tuy nhiên về phía Thanh tra có ý muốn thu hồi Quyết định cấp đất số 100/QĐ-UBND ngày 9/4/2020 của UBND huyện Thuận Thành. HNHNVN là không tán thành và vẫn tiếp túc đấu tranh cho việc này.

Vậy HĐHNV ra thông báo này để mọi thành viên và những người họ Nguyễn Việt Nam trong và ngoài nước được biết để có những ý kiến hay việc làm tốt đóng góp cho HĐHNVN đem lại sự công bằng cho xã hội thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy: Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh

Kính chúc bà con mạnh khỏe an khang!

Hà Nội, ngày 1/8/2022

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm


Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh