Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

THÔNG BÁO ĐỀ CƯƠNG VỀ BẢO TÀNG CÁC DÒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Ngày đăng: 29/05/2020
Tóm tắt:

THÔNG BÁO ĐỀ CƯƠNG VỀ BẢO TÀNG CÁC DÒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Nội dung:

THÔNG BÁO ĐỀ CƯƠNG VỀ BẢO TÀNG CÁC DÒNG HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Sau khi nhận được sự góp ý của ông PGS. Ts. Nguyễn Văn Huy – Nguyên giám đốc Bảo tàng Dân tộc Việt Nam, người sáng lập Bảo tàng cụ Nguyễn Văn Huyên và Bảo tàng Nhiếp ảnh ở làng Lai xá, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội. Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam ra thông báo đề cương về Bảo tàng các dòng họ Nguyễn Việt Nam như sau:

Ví trí bảo tàng: HĐHNVN sẽ xây dựng Bảo tàng các dòng họ Nguyễn Việt Nam tại tầng I Nhà chính điện, khu nhà thờ họ Nguyễn tại thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nơi phát tích là có khu di tích lịch sử Đền và Lăng Kinh Dương Vương (Nguyễn Quảng) – Thủy tổ của người Việt và cũng là Thủy tổ của họ Nguyễn Việt Nam là cha của Quốc tổ Lạc Long Quân, ông nội của Vua Hùng.

Bảo tàng dự kiến có 3 phần chính dưới đây.

1. Phần thứ nhất:

Thông điệp: Các dòng họ Nguyễn Việt Nam gắn liền với/đóng góp vào lịch sử dân tộc

Nội dung chính gồm 3 chủ đề

Chủ đề 1: Huyền thoại lịch sử

Chủ đề 2: Dựng nước và giữ nước thời phong kiến, thực dân

Chủ đề 3: Giữ nước và xây dựng đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh.

2. Phần thứ hai

Thông điệp: kết nối, gặp gỡ các dòng họ Nguyễn trên mọi miền Tổ quốc.

Nội dung chính:

Mỗi một dòng họ sẽ được thể hiện trong một không gian nhất định của Bảo tàng. Giới thiệu lịch sử và truyền thống văn hoá từng dòng họ ở từng địa phương.

Mỗi người dân họ Nguyễn Việt Nam mỗi khi về đây sẽ tìm/thấy được mình, dòng họ mình trong cộng đồng họ Nguyễn. Người họ Nguyễn từ mọi miền, từ các dòng họ lưu lạc, lưu tán, di dịch cư biết đâu từ đó lại tìm được về nguồn cội, kết nối được với nhau mà bấy lâu ai ai cũng hằng mong ước.

3.Phần thứ ba

Các trưng bày chuyên đề.

Để cho sự thành công của Bảo tàng các dòng họ Nguyễn Việt Nam, HĐHNVN ra lời kêu gọi mọi con dân họ Nguyễn trong và ngoài nước hãy đóng góp cho Bảo tàng các bản gia phả, phả hệ cùng những tư liệu, hình ảnh về các phần, các chủ đề trên, gồm các bản files hay scan, phô tô, hoặc báo để HĐ biết HĐ sẽ tổ chức tới tận nơi để sưu tầm.

Đây là những gợi ý rất mong có sự quan tâm và góp ý kiến trên tinh thần xây dựng của con dân các dòng họ Nguyễn Việt Nam.

HĐHNVN xin trân trong cảm ơn những góp ý của ông PGS. Ts. Nguyễn Văn Huy

Kính chúc ông luôn khỏe!

Hà Nội, ngày 29/5/2020

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh