Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Trích công văn gửi Chi ủy thôn Á Lữ , tỉnh Bắc Ninh ngày 5/4/2021

Ngày đăng: 10/04/2021
Tóm tắt:

Trích công văn gửi Chi ủy thôn Á Lữ , tỉnh Bắc Ninh ngày 5/4/2021

Nội dung:

Kính gửi    - Chi ủy thôn Á Lữ xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành,

                        tỉnh Bắc Ninh

Vừa qua trong cuộc trao đổi với Chi ủy thôn Á Lữ ngày 4/4/2021, chúng tôi được biết một số Đảng viên và bà con trong thôn còn có những thắc mắc về việc Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam đã được Đảng và chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã cấp đất và giấy phép cho xây dựng tại địa phương Á Lữ cho rằng là của riêng một nhóm người và yêu cầu Hội người họ Nguyễn Việt Nam chi trả tiền mà thôn Á Lữ đã cho san ủi đất phế thải do người dân đổ tại khuôn viên đất mà nhà thờ họ Nguyễn được cấp. Đại diện cho Cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam chúng tôi Hội người họ Nguyễn Việt Nam bằng công văn này xin trả lời với Chi ủy thôn từ đó nhờ Chi ủy giải thích với bà con trong thôn như sau: 

1. Trước hết nói về Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam ta nói qua về các di sản văn hóa tâm linh được tạo nên bởi các các chùa, đền, nhà thờ, lăng tẩm... và đã tạo nên nét đặc trưng văn hóa của người Việt mà hàng ngàn năm, hàng trăm năm dưới ánh đô hộ của ngoại bang chúng ta vẫn giữ được nền độc lập, để thấy rằng vai trò quan trọng của các di sản văn hóa này. Không những thế ngày nay nhờ vào đó đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương, đất nước như cố đô Huế, Tràng An Ninh Bình, Đền Hùng Phú Thọ...

Nhìn thấy điều đó mà Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh rất mong muốn có được một quần thể di tích văn hóa tâm linh, lịch sử để đưa du lịch vào tỉnh, nhiều nơi du lịch tâm linh đã trở thành mũi nhọn trong kinh tế. Đây là nguyên do để Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam được xây trên mảnh Đất này.

Ở đây có cụ sẽ thắc mắc tại sao không phải dòng họ khác mà lại là họ Nguyễn đó là vì họ Nguyễn Việt Nam đã có công tìm ra Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương là người họ Nguyễn – Người có tên là Nguyễn Quảng cha của Quốc Tổ Lạc Long Quân, ông nội của Vua Hùng mà trong Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam sẽ thờ các Vị đó. Mặt khác trong Nhà thờ có Ban thờ các vị Thánh Tản Viên – Nguyễn Tuấn, Cao sơn Đại Vương Nguyễn Hiền, Quí Minh Đại Vương Nguyễn Sùng và lại còn có ông Hoàng Mười, ông Hoàng Bẩy cũng được thờ ở đây. Ngoài ra trong Nhà thờ còn có Ban Mẫu thợ mẹ, vợ Kinh Dương Vương và con dâu là mẫu Âu Cơ và một Ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguyễn Ái Quốc – Vị thánh của dân tộc Việt Nam. Các Vị được tôn thờ ở đây rõ ràng không phải là của riêng họ Nguyễn mà là của cả dân tộc Việt Nam. Trong nhà thờ tuyệt đối không có thờ tổ một chi họ nào khác.

Người dân Á Lữ sẽ thấy tự hào vì ngoài sự tồn tại đền và Lăng Kinh Dương Vương được biết bao các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà Nước biết đến và tới thăm viếng, khi nhà thờ này xong sẽ thêm nhiều du khách thập phương đến thăm viếng.

Việc chúng tôi xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn ở đây không ngoài mục đích làm tô đẹp và thêm một công trình văn hóa tâm linh lịch sử cho dòng họ, cho quê hương Á Lữ và đất nước này thì không còn có mục đích gì khác. Chúng tôi không đến đây để kinh doanh các dịch vụ cho quần thể di tích này mỗi khi có đoàn đến thăm viếng người hưởng lợi là người dân Á Lữ.

Việc xin đất Hội người họ Nguyễn Việt Nam không hề có tiền để đi xin như các Dự án kinh tế khác, vì chúng tôi còn quá nghèo. Chúng tôi chỉ mang ý nghĩa của công trình, bằng chứng lịch sử ra để thuyết phục các cấp lãnh đạo từ tỉnh, huyện đến xã và thôn các nhân chứng đang còn đó. Vậy đề nghị nếu ai có ý nghĩ là chúng tôi dùng tiền hay các cấp lãnh đạo vì tiền mà cấp đất cho họ Nguyễn là không đúng, các vị hãy hiểu cho.

2. Về yêu cầu Hội người họ Nguyễn Việt Nam chi trả tiền mà thôn Á Lữ đã cho san ủi đất phế thải do người dân đổ tại khuôn viên đất mà nhà thờ họ Nguyễn được cấp, chúng tôi có ý kiến như sau:

Qua cuộc trao đổi với Chi ủy thôn Á Lữ ngày 4/4/2021 chúng tôi được biệt chính quyền thôn hàng năm có thuê máy san ủi đất phế thải của người dân Á Lữ đổ tại khuôn viên nhà thờ nên có mất một số kinh phí. Tuy nhiên Nhà thờ họ Nguyễn là nơi thờ cúng có tính chất văn hóa tâm linh nên rất cần đất sạch, đáng lẽ ra chúng tôi phải thuê máy và xe xúc bỏ toàn bộ phế thải đó đi, nhưng vì khó khăn về tài chính nên không thể làm được và chúng tôi đã phải dựng hàng rào tôn để ngăn chặn việc đổ rác và phế thải này. Vì vậy chúng tôi xin phép là không trả được các kinh phí mà các vị yêu cầu. Và hiện nay Nhà nước cũng không có văn bản nào cho việc chi trả này.

Vậy kính mong một lần nữa được Chi ủy và người dân thôn Á Lữ thấu hiểu để ủng hộ và giúp đỡ cho chúng tôi hoàn thành công cuộc xây dựng Nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam sớm góp phần làm tô đẹp cho quê hương Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và cả cho đất nước Việt Nam này.

Trân trọng cảm ơn Chi ủy và người dân Á Lữ.

Kính chúc các Quí vị an khang!

 T/M HỘI NGƯỜI HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

                         Chủ tịch

         Ts. Nguyễn Văn Kiệm        


Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh