Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ COVID 19 (Bài II)

Ngày đăng: 26/08/2021
Tóm tắt:

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ COVID 19 (Bài II)

Nội dung:

Con người cần ở môi trường sống là các chất dinh dưỡng, nước và khí thở đó là O2. Trong đó O2 là quan trọng hàng đầu. Chúng ta có thể nhịn ăn hàng tuần nhưng không thể nhịn thở vài phút, thiếu O2 con người sẽ chết vì O2 được máu lấy từ phổi mang tới từng tế bào, ở đó tế bào dùng O2 vào các phản ứng hóa học, đặc biệt là phản ứng sinh ra năng lượng cung cấp cho tế bào hoạt động, thiếu năng lượng tế bào sẽ chết và nguy hiểm thay đó là não bộ và các mô quan trọng như tim, gan, phổi,... làm con người chết rất nhanh.

Từ năm 1953 khi con người biết được cấu tạo của axit nucleic (ADN và ARN) do 2 nhà khoa học Watson và Crick, con người đã nghĩ ra cách có thể tạo ra được những ADN và ARN theo ý muốn. Việc tạo ra này chỉ còn là thời gian, cơ sở vật chất và kỹ thuật của con người mà thôi.

 Những năm gần đây ta thấy rất nhiều loại Virus có tính thông minh như Virus HIV nó luôn biến đổi cấu hình làm chúng ta không thể chế Vaccin phòng chống nó đồng thời con đường lấy truyền của nó là qua các sở thích của con người như qua con đường tình dục, truyền máu. Khi đã biết được hình thức lây truyền này thì chúng ta có thể dễ dàng phòng tránh. Virus này chỉ tác dụng ở tế bào máu và sinh dục nên cái chết  không đến nhanh.

Đến năm 2019 xuất hiện Virus Corona (Covid 19) ta lại thấy chúng cực kỳ thông minh, tuy lây truyền qua đường thở (hô hấp) nhưng nó lại không biểu hiện triệu chứng mang bệnh ngay làm cho chúng ta rất khó phân biệt được người bị mắc hay không bị mắc. Sự không phân biệt này dẫn đến sự lấy truyền nhanh chóng. Mặt khác cơ quan mà chúng tấn công lại là phổi – nơi cung cấp O2 cho máu để đi nuôi các tế bào, khi các tế bào phổi bị hỏng sẽ không đủ O2 cung cấp cho máu, tế bào vì thế thiếu O2 và dẫn đến cái chết rất nhanh.

Với Virus, hiện nay chưa có loại kháng sinh nào trị được chúng cả mà diệt chúng được là do các kháng thể tương ứng được tạo ra trong cơ thể của chúng ta mà thôi. Các kháng thể này có thể tự phát khi Virus sâm nhập vào, cơ thể có đủ thời gian để nhận biết ra chúng thì cơ thể sẽ tạo ra kháng thể tương ứng để tiêu diệt chúng hoặc bằng con đường tiêm Vaccin tương ứng thì cơ thể sẽ tạo được kháng thể trước khi có Virus sâm nhập.

Virus Corona (Covid 19) cũng vậy. Việc chữa bệnh ở đây chủ yêu là chữa triệu chứng như hạ sốt, cung cấp O2 trực tiếp và nếu có thể là ép mô (ECMO) là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Hoặc dùng các loại thuốc hỗ trợ cho quá trình hô hấp mà thôi. Tất cả các biện pháp đó mục đích kéo dài thời gian sống để cơ thể đủ thời gian tạo ra kháng thể tự phát tiêu diệt được Virus này và như vậy cơ thể sẽ được cứu sống. Tuy nhiên vì bệnh nhân qua nhiều thì khả năng của cách chữa trị sẽ bị hạn chế do bị giới hạn về trang thiết bị, bác sỹ ... và dẫn đến sự ra đi của rất nhiều người mắc bệnh.

Chính vì lẽ đó mà chỉ có con đường tiêm Vaccin mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh. Ở các nước Châu Âu người ta đã nghĩ đến cách miễn dịch cộng đồng tức là 70% dân số được tiêm vaccin  ngay từ khi Covid 19 mới ra đời. Chỉ có tiêm phòng vaccine COVID-19 và phải đạt trên 70% dân số được tiêm mới tạo được miễn dịch cộng đồng. Không có vaccine thì rất khó để kiểm soát dịch trong bối cảnh hiện nay.

 Mong rằng Việt Nam ta có đủ Vaccin Covid để tiêm được đầy đủ cho toàn dân tiến tới đạt trên 70% dân số và các bạn khi được đi tiêm cố gắng đi tiêm đầy đủ nhé.

Vài điều viết đơn giản như vậy và không thể viết sâu viết dài được vì có rất nhiều từ ngữ chuyên sâu làm người đọc khó hiểu. Rất mong được lượng thứ.

Chúc thành công!

Hà Nội, ngày 26/8/2021

Ts.Nguyễn Văn Kiệm – Chuyên ngành Hóa sinh động vật – nguyên giảng viên Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 


Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh