Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ COVID 19

Ngày đăng: 22/08/2021
Tóm tắt:

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ COVID 19

Nội dung:

Sự sống trên trái đất phát triển theo quy luật “cạnh tranh”. Đây là động lực của quá trình tiến hóa.

Virus cũng như con người đều là sinh vật, khác là Virus chỉ là một sợi ARN chưa đủ cấu trúc là một tế bào, còn con người có cấu trúc từ hàng triệu tế bào tạo nên các mô, các cơ quan chức năng khác nhau để thành một cơ thể. Tuy nhiên Virus lại ra đời sớm hơn con người.

Đã là sinh vật thì đều có sự thông minh trong quá trình sống của mình như cách sống, kiếm mồi, sinh sôi nảy nở...

Thực chất Virus Corona hay còn gọi là Covid 19 (vì nó được phát hiện ra trong năm 2019) là một loài “ký sinh” mà thôi, nó sống và sinh sôi nảy nở nhờ vào tế bào phổi của động vật mà chủ yếu hiện nay là của con người, nó xâm nhập vào cơ thể vào phổi là cơ quan hô hấp của con người rồi chui vào tế bào phổi qua các receptor (cơ quan tiếp nhận) của tế bào phổi. Khi đã xâm nhập được vào tế bào nó chiếm và điều khiển bộ phận quan trọng nhất “đầu não” của tế bào đó chính là ADN của tế bào. Khi đã chiếm được ADN nó bắt ADN của tế bào phổi làm khuôn mẫu để sản sinh ra chính nó và làm tê liệt chức năng trao đổi Ô xy (O2), khí các bô ních (CO2) của tế bào phổi. Khi đã đủ về số lượng nó làm vỡ tung tế bào này và giải thoát ra ngoài tiếp tục xâm nhập vào các tế bào phổi khác theo cấp số nhân và như vậy vai trò nạp O2 của phổi hoàn toàn bị mất, con người sẽ chết do không có O2 đi nuôi cơ thể.

Cơ thể sinh vật nói chung và nhất là con người là một bộ máy tinh vi, hoàn hảo. Mỗi một cơ quan trong cơ thể có một chức năng riêng như cơ quan tiêu hóa giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn đưa vào để nuôi cơ thể; cơ quan Hô hấp chuyên trách việc cung cấp khi O2 cho cơ thể và thải một phần khí CO2. Nếu một bộ phận của cơ quan này nhất là phổi bị tê liệt thì cơ thể sẽ không tồn tại được...

Khi nói đến Covid 19  thì phải nói đến hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể. Đây là hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ sâm nhập của các tế bào,vi khuẩn, virus và các vật lạ khác. Chính nhờ hệ thống miễn dịch này nên chúng ta có thể bình an và khỏe mạnh.

Hai hệ thống miễn dịch tế bào và dịch thể sẽ hỗ trợ cho nhau, có thể hiểu đơn giản là hệ thống miễn dịch tế bào làm nhiệm vụ bao vây phân giải các vật lạ khi chúng xâm nhập vào cơ thể để tiêu diệt chúng như vi khuẩn, virus... mà chuyên môn thường gọi các vật lạ đó là kháng nguyên. Trong quá trình tiêu diệt các kháng nguyên tế bào của chúng ta nhận biết và ghi nhớ được cấu trúc của kháng nguyên để từ đó truyền lại cho tế bào đặc biệt đó là Lymphosyte T, kích thích tế bào này sinh ra một loại protein đặc hiệu gọi là kháng thể có khả năng chống lại kháng nguyên khi kháng nguyên này sâm nhập vào cơ thể lần thứ hai và như vậy làm cho con người không bị mắc căn bệnh đó nữa. Đây cũng chính là cơ sở của việc tiêm chủng các loại vaccin.

Vì vậy với virus Corona (Covid) cần phải có vaccin Covid thì mới có thể giải quyết được cơ bản của việc mắc căn bệnh này. Một khi chúng ta đã được tiêm phòng đầy đủ các vaccin có khả năng khích thích cơ thể sinh ra đủ kháng thể chống lại virus này thì chúng ta có thể sống chung hòa bình với chúng. Và chỉ có như vậy con người mới chiến thắng, đại dịch Covid, mới chế ngự được chúng.

Vài điều viết đơn giản như vậy và không thể viết sâu viết dài được vì có rất nhiều từ ngữ chuyên sâu làm người đọc khó hiểu. Rất mong được lượng thứ.

Mong cuộc chạy đua giữa các nhà khoa học với virus phần thắng thuộc về loài người. Và Việt Nam ta có đủ Vaccin Covid để tiêm được đầy đủ cho toàn dân và các bạn cố gắng tiêm đầy đủ khi được đi tiêm nhé.

Chúc thành công!

Hà Nội, ngày 22/8/2021

Ts.Nguyễn Văn Kiệm – Chuyên ngành Hóa sinh động vật – nguyên giảng viên Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam   

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh