Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

VÀI SUY NGHĨ VỀ DÒNG HỌ: LỊCH SỬ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Ngày đăng: 21/04/2022
Tóm tắt:

VÀI SUY NGHĨ VỀ DÒNG HỌ: LỊCH SỬ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Nội dung:

Lịch sử Việt Nam nếu tính từ lúc có mặt con người sinh sống thì đã có hàng vạn năm trước Công nguyên, còn tính từ khi cơ cấu nhà nước được hình thành thì mới khoảng từ năm 700 năm trước công nguyên (https://vi.wikipedia.org/). Khi dòng họ được hình thành thì Lịch sử một dòng họ gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước. Họ Nguyễn Việt Nam cũng vậy.

Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống phát triển của thời đại.

Lịch sử là quá khứ, là nơi chứa đựng giá trị văn hóa, là nguồn dữ liệu để tham chiếu kinh nghiệm cha ông vào sự phát triển hôm nay. 

Đó là hồn cốt, truyền tải những giá trị truyền thống, mà nếu không có lịch sử không thể hiểu được vị trí của hiện tại, với ý nghĩa đó thì nếu lịch sử còn thì văn hóa còn, và văn hóa còn thì dân tộc còn.

Lịch sử là sự trung thực của những sự thật khách quan và không ai có thể chọn lịch sử, mà nhờ lịch sử nên con người và thời đại được định hình.

 Bác Hồ của chúng ta đã chỉ rõ “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. 

Theo đó, “Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta.

Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước, tiếng để muôn đời”. 

“Ôn cố tri tân” là một nhu cầu của con người đã trưởng thành và có ý thức được cuộc sống và vận mệnh của mình, luôn muốn vươn lên để nhận thức và cải tạo thế giới.

Trong cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” do NXB Hồng Đức xuất bản năm 2018 tác giả Ts. Nguyễn Văn Kiệm đã viết: “Người viết cuốn “Lịch sử Họ Nguyễn Việt Nam” này với một nguyện ước đem lại cho những người cùng mang họ Nguyễn ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài và cả những bạn đọc không mang họ Nguyễn có được những hiểu biết về lịch sử của dòng họ Nguyễn, để cho những tư liệu lịch sử đó không bị mai một theo thời gian và tồn vong mãi mãi. Cũng từ đó khích lệ những người cùng mang họ Nguyễn có cùng tâm huyết tôn vinh, giữ gìn bảo tồn dòng họ, có tinh thần thương yêu đùm bọc giúp đỡ nhau, xây dựng một cuộc sống ấm no hạnh phúc, làm rạng danh Tổ tông, khích lệ con cháu noi theo các bậc tiền bối để xây dựng cuộc sống mới, văn minh. Góp phần xây dựng nước Việt Nam hòa bình, dân chủ và thịnh vượng”.

Với hai tiếng “LỊCH SỬ” để được xuất bản tác giả đã mất nhiều tháng trời để đưa ra những dẫn chứng nói về cuốn sách là “Lịch sử”. Người phụ trách nhà xuất bản đã nói với tác giả “bác  cứ để tên cuốn sách là “Họ Nguyễn Việt Nam” thì việc xuất bản quá dễ dàng. Tuy nhiên vì “Lịch sử” là lịch sử nên tác giả phải cố giữ nó.

Cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam” tuy còn nhiều thiếu sót nhưng cũng đã cung cấp cho chúng ta biết tường tận quá trình phát triển của họ Nguyễn Việt Nam từ khi đất nước được thành lập từ thủa sơ khai thời tiền sử năm 2879 TCN tiền thân của nước Việt ngày nay nước Xích Quỷ đến thời đại Hồ Chí Minh. Đã tôn vinh được biết bao anh hùng hào kiệt của họ Nguyễn Việt Nam trong quá trình dựng nước và giữ nước, đã góp phần cho người đọc thấy được niềm tự hào dân tộc và tự hào về dòng họ Nguyễn và quá trình phát triển của lịch sử đất nước Việt Nam tươi đẹp này

Hà Nội, ngày 21/4/2022

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh