Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

**Ý NGHĨA CỦA BAN THỜ TRONG NHÀ THỜ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM**

Ngày đăng: 01/11/2021
Tóm tắt:

**Ý NGHĨA CỦA BAN THỜ TRONG NHÀ THỜ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM**

Nội dung:

**Ý NGHĨA CỦA BAN THỜ TRONG NHÀ THỜ HỌ NGUYỄN VIỆT NAM**

Xây dựng được nhà thờ là phần vô cùng quan trọng tuy nhiên về nội dung bên trong nhà thờ: thờ ai, tượng như thế nào, nội dung các bức hoành phi câu đối...là phần hồn của một nhà thờ.

Việc thờ ai trong nhà thờ họ là một việc lớn quyết định ý nghĩa của nhà thờ, vì đây không phải chỉ là mái nhà cho việc hội tụ con cháu dòng họ hàng năm từ đó để anh em con cháu trong dòng họ xích lại gần nhau hơn chia sẻ mọi nguồn vui nỗi buồn trong cuộc sống và tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh của dòng họ mà nhà thờ có là chốn linh thiêng mới hội tụ được con cháu, và tại nơi đây con cháu thấy mình được tri ân, tỏ lòng thành kính với Tổ tiên và những vị sứng đáng được tôn thờ ở nhà thờ này.

Ngoài việc xác định được Tổ tiên còn cần phải xác định được những người có công với dòng họ, với đất nước và từ đó ta sẽ xác định được tượng thờ, chữ nghĩa của các hoành phi, câu đối trong các Ban thờ, phần hồn của nhà thờ.

Việc xác định thờ ai trong nhà thờ đã được người đề xướng và Ban chấp hành Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam đưa ra trong Dự án xin đất với UBND tỉnh Bắc Ninh và thông qua các kỳ Đại hội, hội nghị tổng kết hàng năm của Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam.

Tuy nhiên để đi đến sự thống nhất cao hơn nữa phần hồn của nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam và có tính chất khoa học, ngày 18/3/2021 tại thành phố Bắc Ninh Ban chấp hành Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam đã mở Hội nghị Buổi gặp mặt đầu xuân và thảo luận về tượng thờ tức là thờ ai, nội dung các hoành phi câu đối trong nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam với sự tham gia của Ban tư vấn, Viện Hán Nôm Việt Nam, các lãnh đạo của tỉnh Bắc Ninh và đại diện của Hội đồng họ Nguyễn Việt Nam ở các miền Tổ quốc. Tại hội nghị này chúng ta đã xác định một lần nữa các Vị được thờ trong nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam, hình mẫu các bức tượng thờ và nội dung và chữ dùng trong các hoành phi câu đối là dùng chữ Hán hoặc Hán Nôm có biển chuyển sang chữ Quốc ngữ và dịch nghĩa để mọi người không biết từ Hán cũng có thể hiểu được.

Về các Ban thờ, đây là một quá trình cũng phải qua sưu tầm và thực tế khi đã xây xong tầng I nhà chính điện thì chúng ta mới có thể xác định được các Ban thờ. Qua nhiều cuộc thăm các nhà thờ đã được xây dựng như nhà thờ Thái Úy Lý Thường Kiệt ở Quế Võ Bắc Ninh, nhà thờ họ Bùi Việt Nam ở Tp. Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc... và đặc biệt là qua phần thiết kế 3D nội dung các ban thờ. Ngày 29/10/2021 mặc dù mưa rét nhưng HĐHNVN do Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐ cùng ông Nguyễn Ngọc Nguyên – Thường vụ Phó Chủ tịch HĐ cùng với cụ Nguyễn Khắc Bảo đã xuống tận công ty của ông Nguyễn Hùng Anh để bàn về việc nội thất của nhà thờ họ Nguyễn ở Á Lữ, Bắc Ninh. Từ đó xác định sẽ có 5 Ban thờ trong tầng II của nhà chính điện nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam, đó là:

**1. Ban thờ chính điện**, bỏ đi 2 hàng cột tạo thành một gian thờ chính giữa rộng 10m sâu từ nóc vào là 5,5m. Bên trong áp tường sau là hậu cung thờ các vị tối linh của họ Nguyễn với chiếc ngai được mạ vàng trong là bài vị mang dòng chữ NGUYỄN TỘC VIỆT NAM. Ngồi trên ngai thờ các vị tối linh có thể quan sát, chứng giám và phù hộ cho toàn bộ con cháu trong dòng tộc.

Bên ngoài là bàn thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương, Quốc tổ Lạc Long Quân, và các Vua Hùng

**2. Ban thờ bên phải: rộng 3m là nơi thờ các mẫu** gồm: Bà Đỗ Quý Thị (Công chúa Đoan Trang) sinh ra Lộc Tục Kinh Dương Vương đặt ở chính giữa; Bà Thanh Minh, Động Đình Tiên Nữ, tên húy là Đăng Ngàn vợ Kinh Dương Vương đặt bên tay phải và Bà Âu Cơ vợ Lạc Long Quân sinh ra Hùng Lân Vương đặt bên tay trái

**3. Ban thờ bên trái: rộng 3m là nơi thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguyễn Á Quốc**

**4. Ban thờ ngoài cùng bên trái rộng 2,5m là Ban thờ Thánh **gồm Đức thánh Tản Viên – Nguyễn Tuấn, Cao Minh Đại Vương – Nguyễn Sùng, Quí Minh Đại vương – Nguyễn Hiền, ông Hoàng Mười và ông Hoàng Bẩy.

**5. Ban thờ ngoài cùng bên trái rộng 2,5m là Ban thờ Thổ công Chúa đất: TỐI LINH THẦN**

Trích theo cuốn "Lịch sử xây dựng nhà thờ họ Nguyễn Việt Nam" của TS. Nguyễn Văn Kiệm

Xem thông tin chi tiết

Số người tiếp cận bài viết: 95

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh