Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Đại biểu Lê Như Tiến: Chưa cán bộ cấp cao tham nhũng nào bị xử

Ngày đăng: 22/11/2014

Nội dung:

 Công chức nào đó nhận phong bì vài trăm nghìn đồng thì bị lên án mạnh mẽ, còn cán bộ cấp cao tham nhũng một lô đất, căn biệt thự công vụ hàng chục tỷ đồng thì từ trước đến nay chưa xử ai", Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến nói.

- Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có thông cáo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với ông Trần Văn Truyền. Ông đánh giá như thế nào về những vi phạm của nguyên Tổng thanh tra Chính phủ?

- Những người khác làm những việc này đã không chấp nhận được, ông Trần Văn Truyền là Tổng Thanh tra Chính phủ - cơ quan thanh tra các cơ quan khác về thi hành pháp luật thì càng không thể chấp nhận. Đứng đầu cơ quan phòng chống tham nhũng, lẽ ra ông phải gương mẫu nhất. 

Vụ ông Trần Văn Truyền có hai vấn đề nổi lên. Thứ nhất là không minh bạch về tài sản, có những tài sản không thuộc về phạm vi, chế độ, tiêu chuẩn của mình nhưng vẫn xin mua, xin thuê. Thậm chí sau khi nghỉ hưu 3 năm ở quê rồi mới trả lại nhà công vụ. Nhà ở quê thì nói là do con cái đầu tư nhưng tôi cho rằng thực chất cũng là tài sản của ông Truyền. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy ông Truyền có tới 6 trường hợp về nhà, đất là quá nhiều so với những cán bộ thông thường và so với các bộ cao cấp khác.

Thứ hai là ông Truyền trước khi về hưu đã bổ nhiệm ồ ạt tới 60 cán bộ cấp vụ, phòng ở Thanh tra Chính phủ. Trong số đó có nhiều người không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy trình, tạo ra cái họa, vì họ không có uy tín để làm việc, một số vẫn đang phải “nợ” tiêu chuẩn.

Tôi cho rằng cả chuyện nhà đất lẫn chuyện bổ nhiệm cán bộ ồ ạt như vậy chắc chắn có vấn đề, những dấu hiệu trục lợi đằng sau. Đồng thời, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công tác phòng chống tham nhũng, công tác bổ nhiệm cán bộ.

le-nhu-tien-5921-1414722239-8755-1416576

Đại biểu Lê Như Tiến cho rằng cần phải xử lý vụ nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, nếu không sẽ không bao giờ xóa được hoài nghi của nhân dân là "Phòng chống tham nhũng chỉ tắm từ vai trở xuống".

- Với những sai phạm đó trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, việc tiếp theo cơ quan chức năng cần làm để lấy lại lòng tin của nhân dân là gì, thưa ông?

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận rõ ràng thì chắn chắc sau đó các cơ quan bảo vệ pháp luật, phòng chống tham nhũng sẽ phải vào cuộc. Tôi từng phát biểu trên Quốc hội, căn bệnh tham nhũng biệt thự và nhà công vụ là vấn đề hết sức lớn hiện nay. Khi cán bộ công chức nào đó nhận phong bì vài trăm nghìn đồng thì bị lên án mạnh mẽ, còn cán bộ cấp cao tham nhũng một lô đất, căn biệt thự công vụ hàng chục tỷ đồng thì từ trước đến nay chưa xử ai. Lần này, nếu không xử nghiêm thì chúng ta không bao giờ xóa được hoài nghi của nhân dân là "phòng chống tham nhũng chỉ tắm từ vai trở xuống".

- Theo ông trách nhiệm của các địa phương như Bến Tre, TP HCM, nơi đã cấp đất, bán nhà cho ông Truyền là gì?

- Việc làm của tỉnh Bến Tre và TP HCM không phải là nể nang mà là làm sai, vi phạm pháp luật. Tôi đặt dấu hỏi là liệu có đi có lại hay không, như tôi hóa giá cho anh một căn nhà thì anh tạo điều kiện cho tôi việc gì đó? Đây là lỗi cả hai phía, cả cơ quan Nhà nước và bản thân ông Truyền. 

Vấn đề những cán bộ của TP HCM và Bến Tre do "nể nang" mà làm sai trong việc cấp, cho thuê nhà đất đối với ông Truyền là rất đáng xem xét. Nếu như địa phương nào, cơ quan nào cũng nể nang như vậy thì luật pháp có còn được thực thi hay không? Cứ nể nang như vậy xã hội sẽ bị rối loạn.

Hoàng Thuỳ ghi

Thư viện ảnh