Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Những doanh nhân Việt họ Nguyễn thành danh ở nước ngoài

Ngày đăng: 15/04/2013

Nội dung:

Những doanh nhân Việt họ Nguyễn thành danh ở nước ngoài

Lập nghiệp xa quê, nhiều người họ Nguyễn đã trở thành lãnh đạo của các tập đoàn đa quốc gia hay xây dựng công ty riêng... Những tên tuổi như Thông Nguyễn, Johnathan Hạnh Nguyễn đã góp phần giới thiệu hình ảnh doanh nhân họ Nguyễn Việt ra sân chơi quốc tế.

Thong Nguyen

Thong Nguyen (giữa) giữ chức Giám đốc sách lược của BOA. Ảnh: WSJ
Thong Nguyen (giữa) từng giữ chức Giám đốc chiến lược của BOA. Ảnh: WSJ

Thong Nguyen, người Mỹ gốc Việt, từng giữ vị trí Giám đốc chiến lược của Bank of America, vào tháng 11/2011 (đã từ chức vào tháng 9/2012). Tờ Wall Street Journal đưa tin: "Khi ông Brian Moynihan, Tổng giám đốc điều hành của Bank of America ra trước HĐQT để thảo luận về kế hoạch năm 2012 đã xuất hiện cùng với một chiến lược gia mới tinh là Thong Nguyen, khiến cho các giới chức nhà băng hết sức ngạc nhiên".

Thong Nguyen được đề nghị vào chức vụ nói trên sau khi người tiền nhiệm là Mike Lyons đột ngột từ chức vào tháng trước đó. Trong vai trò mới, ông trực tiếp làm việc với Tổng giám đốc điều hành của Bank of America.

Vị "sếp" gốc Việt từng giữ các chức vụ phụ trách thương vụ, quảng cáo và phát triển kinh doanh của công ty General Electric, McKinsey & Co., IBM và U.S. Trust, trước khi gia nhập Bank of America vào năm 2004. Ông cũng từng làm việc chung với "sếp tổng" Brian Moynihan trong ban quản trị tài sản, trước khi ông này lên làm CEO của Bank of America.

Johnathan Hạnh Nguyễn

Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên thái Bình Dương (IPP)
Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên thái Bình Dương (IPP). Ảnh: Nhật Anh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến là một trong số ít những "ông trùm" hàng hiệu của khu vực Đông Nam Á. Ông là doanh nhân kiều bào định cư tại Philippines trước năm 1975 và sau đó du học Mỹ. Năm 1984, ông nỗ lực đàm phán mở đường bay chính thức giữa Việt Nam với Philippines. Hai năm sau đó, ông là một trong những Việt kiều đầu tiên về nước đầu tư khi thành lập Công ty Liên Thái Bình Dương-Imexpan Pacific (IPP), hiện tại ông là Chủ tịch IPP.

Năm 1995, ông mở nhà máy sản xuất sơn TOA. Từ năm 1996 đến nay, IPP đã đầu tư hoặc hợp tác đầu tư 30 dự án với tổng số vốn hơn 280 triệu USD. Những dự án này mang lại doanh số hằng năm khoảng 460 triệu USD và tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động ở Việt Nam.

Hiện tại, IPP (Imex Pan-Pacific) còn là chủ đầu tư của hàng chục dự án thuộc nhiều lĩnh vực thương mại, cung cấp dịch vụ thực phẩm và giải khát, khách sạn, du lịch, cửa hàng miễn thuế tại các sân bay quốc tế tại Việt Nam và bốn quốc gia ở Đông Nam Á, phân phối độc quyền hơn 70% nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm hàng hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Thời gian gần đây, doanh nhân này cũng được báo chí trong nước nhắc đến nhiều khi tập đoàn của ông trở thành đơn vị quản lý, giúp hồi sinh và biến biểu tượng của thương mại Hà Nội - Tràng Tiền Plaza trở thành một trong những trung tâm mua sắm cao cấp tại thủ đô.

 

Thư viện ảnh