Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Nỗi buồn Nam Trung Yên và niềm tin yêu đến từ Hạ Long

Ngày đăng: 23/02/2017
Tóm tắt:

Nỗi buồn Nam Trung Yên và niềm tin yêu đến từ Hạ Long

Nội dung:

(Dân trí) - Trong khi cách hành xử ở Trường tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy – Hà Nội) những ngày qua đã ảnh hưởng sâu sắc đến hình ảnh người “mẹ hiền”, xúc phạm đến tình cảm thày trò thiêng liêng, là nỗi đau, sự mất mát không nhỏ và làm “mất mặt” lãnh đạo ngành giáo dục thì tại miền Đông Bắc của Tổ quốc có một sự hi sinh ấm lòng của các thày cô giáo…

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Về vụ Nam Trung Yên, khó có thể có lời nào biện minh cho hành động hèn hạ và đê tiện khi tất cả bị ép buộc vào guồng quay dối trá nhằm đổ lỗi cho một đứa trẻ con 8 tuổi lại là “đứa con thân yêu” của mình. Đáng lẽ các “mẹ hiền” phải xót xa, phải thắt lòng và phải nâng động viên, an ủi và chia sẻ. Song, không hiểu điều gì đã khiến các giáo viên ở đây khiếp nhược khi ký tên vào một cái đơn như vậy? Đây là nỗi hổ thẹn không chỉ của ngành giáo dục Thủ đô.

Thế nhưng cũng đúng điểm này tại Hạ Long, người dân đã tận măt chứng kiến một sự hi sinh cao cả của các thày cô giáo. Họ đã làm dấy lên ngọn lửa tin yêu của lòng nhân ái.

Thông tin từ báo chí cho biết, sáng ngày 21.2, em Nguyễn Công Minh, học sinh lớp 6A5, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP.Hạ Long khi nô đùa trong giờ ra chơi đã ngã từ tầng 4 xuống đất. Ngay sau đó, em được sơ cứu và đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

Do mất nhiều máu, Minh phải cần tới 10 đơn vị, tương đương 2,5 lít máu, 1.000 ml huyết tương, song em lại thuộc nhóm máu AB (nhóm hiếm) trong khi ngân hàng máu của bệnh viện chỉ có 6 đơn vị máu nhóm này.

Ngay lập tức, Ban giám hiệu Trường THCS Trần Quốc Toản đã huy động toàn bộ giáo viên và một số phụ huynh, học sinh đến thử máu. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hạ Long còn thông báo rộng rãi đến các trường trên địa bàn, đoàn thanh niên thành phố để các giáo viên, học sinh có cùng nhóm máu đến bệnh viện cứu Minh.

Thật xúc động khi cô giáo Thùy Dương, người duy nhất trong số 60 giáo viên nhà trường cùng nhóm máu chia sẻ trên báo Thanh niên: "Khi thấy bác sĩ nói tôi nhóm máu AB, mọi người reo lên vui mừng và lập tức vào phòng truyền máu để động viên tôi, cũng là tiếp thêm hi vọng cứu cháu Minh. Sau khi hiến xong, mọi người cùng ngồi ngoài sảnh bệnh viện để chia sẻ với gia đình. Có nhiều cô giáo còn thông qua mạng xã hội facebook để kêu gọi bạn bè, người thân của mình nếu có cùng nhóm máu thì đến giúp cháu".

Tại Khoa huyết học, truyền máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh ngày hôm đó có tới 200 người đến hiến máu cho Minh nhưng chỉ có 11 người cùng nhóm máu và chỉ 8 người đủ tiêu chuẩn.

Hành động hiến máu cứu người cao cả của thầy cô và phụ huynh học sinh này đã làm xúc động sâu sắc trái tim Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh Trịnh Văn Mạnh:

"Tôi sẽ không thể nào quên. Thật cảm động khi nhìn các cô giáo truyền những giọt máu cứu học sinh của mình. Về phía bệnh viện, chúng tôi đã hội chẩn từ xa với các giáo sư đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai để hỗ trợ, với mọi thiết bị, phương pháp tốt nhất, cùng sự tâm nguyện của hàng trăm thầy cô, học sinh, thanh niên đến để sẵn sàng hiến máu, nhưng tiếc là...!". Ông Mạnh nói.

Trao đổi qua điện thoại với mình, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Ninh, Ngô Văn Hợi còn cho biết, có một cô giáo đang mang thai tháng thứ 3 vẫn xin được hiến máu.

“Sự ra đi của cháu bé là một tổn thất rất lớn và tinh thần vì học sinh thân yêu của thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh tình nguyện hiến máu cũng vô cùng cảm động”. Ông Hợi xúc động nói.

Xin được chia sẻ nỗi đau to lớn này với gia đình cháu Nguyễn Công Minh.

Xin cảm ơn tấm lòng thầy cô, phụ huynh học sinh miền Đất Mỏ.

Xin ghi nhận những gì Phòng Giáo dục Hạ Long, Sở Giáo dục Quảng Ninh đã làm và không khỏi chạnh lòng nghĩ về Hà Nội.

Trong vụ việc ở Nam Trung Yên, nếu như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung không biết để lên tiếng thì chắc chắn sự việc sẽ rơi vào quên lãng để rồi mỗi ngày, những con người giả dối, đê tiện kia lại rao giảng về sự thật thà, tính trung thực.

Song, trong nỗi buồn vẫn còn đó những niềm tin!

Bùi Hoàng Tám

Trích nguồn: dantri.com.vn ngày 23/2/2017

Thư viện ảnh