Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Tổ chức Tuần văn hóa, du lịch Đại thi hào Nguyễn Du tại tỉnh Bắc Ninh

Ngày đăng: 04/07/2015

Nội dung:

 Văn phòng UBND tỉnh vừa có Công văn số 1263/UBNB-VX thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận để Hội Kiều học Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh tổ chức Tuần văn hoá, du lịch và Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Danh nhân văn hoá thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du.

Tượng Đại thi hào Nguyễn Du
Theo đó, Tuần văn hoá, du lịch và Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du sẽ được tổ chức vào tháng 10/2015 với nhiều hoạt động ý nghĩa: Hội thảo khoa học “Ảnh hưởng của quê ngoại Kinh Bắc - Bắc Ninh với Nguyễn Du và Truyện Kiều”; triển lãm “Đại thi hào Nguyễn Du và các di vật của gia tộc tại Bắc Ninh”; tổ chức các buổi nói chuyện về Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều tại các cơ quan, trường học trong tỉnh…
 
Thông qua việc tổ chức Tuần văn hoá, du lịch và Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du tại Bắc Ninh góp phần khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp của Nguyễn Du đối với nền văn hóa Việt Nam và nhân loại.
 
Nguyễn Du tên chữ Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, sinh năm 1765 tại kinh thành Thăng Long trong một gia đình có nhiều đời và nhiều người đỗ đạt, làm quan to dưới triều Lê - Trịnh. Quê gốc của ông ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, quê ngoại ở thôn Kim Thiều, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
 
Đại thi hào Nguyễn Du đã để lại nhiều tác phẩm văn chương nổi tiếng: “Thanh Hiên Thi Tập”, “Nam Trung Tạp Ngâm”, “Bắc Hành Tạp Lục”, “Lê Quý kỉ sự”, “Văn tế thập loại chúng sinh” (Văn chiêu hồn), “Văn tế Trường Lưu Nhị nữ”. Đặc biệt là tập “Đoạn trường Tân Thanh” tức “Truyện Kiều” đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng....
  
Ngày 25/10/2013, UNESCO đã vinh danh 108 Danh nhân văn hóa thế giới, trong đó có Đại thi hào Nguyễn Du.

 

 

Thư viện ảnh