Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Những lời đáng nhớ của Mandela

Ngày đăng: 09/12/2013

Nội dung:

 Nelson Mandela là nhà tranh đấu thành công bãi bỏ chế độ phân biệt chủng tộc apartheid ở Nam Phi.

Việc ông Mandela ra đi là một mất mát lớn không những cho nhân dân Nam Phi, mà là một mất mát lớn cho nhân loại như người đi biển bỗng mất một ngọn hải đăng.

 

Ngôn ngữ là một trong những vũ khí đặc biệt nhất được Nelson Mandela sử dụng trong cuộc đấu tranh đòi bình đẳng cho người da đen ở Nam Phi.

Xin giới thiệu với quý vị một số lời nói đáng nhớ của ông.

Kết thúc bài tự biện hộ kéo dài ba tiếng tại phiên tòa xử ông tội phản bội năm 1964:

“Tôi đã chiến đấu chống lại ách đô hộ của người da trắng, và tôi chiến đấu chống lại ách đô hộ của người da đen. Tôi yêu quý lý tưởng về một xã hội dân chủ và tự do, ở đó mọi người chung sống hòa thuận, đồng đều cơ hội. Đó là lý tưởng mà tôi hy vọng mình có thể sống vì nó và đạt được nó.

Nhưng nếu cần, vì lý tưởng đó tôi sẵn sàng hy sinh.”

Về trại giam (tự truyện, 1994):

“Một kẻ lấy đi tự do của người khác cũng là một tù nhân của sự hằn thù. Y bị nhốt đằng sau song sắt của thiên kiến và hẹp hòi…Người bị đàn áp và kẻ đàn áp đều cùng bị tước đoạt tính nhân đạo.”

Diễn văn nhậm chức tổng thống, 10 tháng Năm 1994:

“Chúng ta có một thỏa thuận rằng mình sẽ xây một xã hội mà trong đó, mọi người Nam Phi, cả đen lẫn trắng, có thể ngẩng cao đầu mà không sợ sệt, được bảo đảm quyền được tôn trọng như con người, một quốc gia đa sắc hòa thuận với mình và với thế giới.

Sẽ không bao giờ đất nước tươi đẹp này phải trải qua sự áp bức giữa người với người…Hãy để tự do ngự trị.”

(Nguồn BBC tiếng Việt ngày 6/12/2013)