Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

DANH GIA VỌNG TỘC - DÒNG HỌ NGUYỄN Ở TAM SƠN BẮC NINH

Ngày đăng: 21/12/2021
Tóm tắt:

DANH GIA VỌNG TỘC - DÒNG HỌ NGUYỄN Ở TAM SƠN BẮC NINH

Nội dung:

DANH GIA VỌNG TỘC - DÒNG HỌ NGUYỄN Ở TAM SƠN BẮC NINH

Dòng họ Nguyễn ở làng Tam Sơn đã sản sinh ra nhiều người con tài giỏi và đỗ đạt. Người con của dòng họ này là Nguyễn Quán Quang đỗ đại khoa và là trạng nguyên khai khoa  của nước ta, làm quan đến chức Bộc xạ, khi mất được tặng Đại Tư Không. Từ nửa sau thế kỷ XV, dòng họ này tiếp tục có người đỗ đại khoa . Trong vòng 31 năm ( 1487 -1518 ) dòng họ Nguyễn đã có 6 người đỗ đại khoa, đóng  góp vào sự hưng thịnh của quốc gia, hùng mạnh của dân tộc

Tam Sơn là đất địa linh nhân kiệt nơi sinh ra và nuôi dưỡng nhiều nhân tài cho đất nước. Theo sách Đại Nam Nhất Thống Chí đã ghi những lời ca ngợi “ Núi Tam Sơn ở cách huyện Đông Ngàn 10  dặm về phía tây bắc, giữa đồng nổi lên ba ngọn núi  hình như chuỗi hạt châu. Xã Tam Sơn nhân tên núi mà đặt.

Theo các sách Đại Việt lịch triều Đăng khoa thực lục, Liệt truyện đăng khoa lục, Lịch triều đăng khoa lục v.v… thì từ thời Trần đến thời Nguyễn, làng Tam Sơn có những vị họ Nguyễn giành được học vị tiến sĩ  dưới đây. Nguyễn Quán Quang, Ngô Luân, Nguyễn Úc, Ngô Thầm, Nguyễn Khiết Tú, Nguyễn Huy Tái, Nguyễn Tự Cường, Nguyễn Hòa Trung, Nguyễn Tảo ,Nguyễn Thiện Kế. Đặc biệt Tam Sơn nổi tiếng trong cả nước bởi truyền thống khoa bảng, hiếu học. Tam Sơn là nơi duy nhất trong cả nước có đủ tam khôi trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa và 22 vị đỗ đại khoa. Thật đúng với câu ca :  

Tam Sơn có  đất ba gò
Của trời vô tận một kho nhân tài

Hà Nội, ngày 14/12/2021

Người sưu tầm: Ts. Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN

Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh