Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Nguyễn Cảnh Dị (阮景異, ? – 1414) là một trong những danh tướng của nhà Hậu Trần chống giặc nhà Minh

Ngày đăng: 15/06/2013

Nội dung:

 Nguyễn Cảnh Dị ( 阮景異, ? – 1414) là một trong những danh tướng của nhà Hậu Trần chống giặc nhà Minh. Quê ông ở làng Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

 Cuộc đời và sự nghiệp

Ông là con trai của Đồng tri khu mật viện tham mưu quân sự Nguyễn Cảnh Chân. Sau khi Nguyễn Cảnh Chân và Đặng Tất bị Giản Định Đế giết, ông cùng con Đặng Tất là Đặng Dung tôn Trần Quý Khoáng lên làm vua, chống quân Minh.

Mặc dù tương quan lực lượng giữa quân Hậu Trần và địch là rất chênh lệch, ông cùng Đặng Dung, Nguyễn Suý đã nhiều lần đánh bại quân Minh, nhiều phen khiến cho quân Minh phải lao đao.

Đại Việt Sử kí Toàn thư chép:

Mùa hạ, tháng 5[1410], vua[Trùng Quang đế] đem bọn Nguyễn Cảnh Dị tiến quân đến bến La, Hạ Hồng, đánh phá quân của đô đốc Giang Hạo, thừa thắng đuổi theo, tiến quân đến Bình Than, đốt phá gần hết thuyền trại của quân Minh.
Quý Tỵ, [Trùng Quang] năm thứ 5 [1413]. Mùa xuân, tháng giêng, vua dẫn bọn Nguyễn Súy, Nguyễn Cảnh Dị lại đem quân vượt biển đến Vân Đồn, Hải Đông và các bãi biển để thăm dò và lấy lương thực, đánh quân Minh đóng giữ ở những nơi ấy.

Tháng 11 năm 1413, Thái bảo Nguyễn Cảnh Dị cùng Đồng bình chương sự Đặng Dung bị tướng Minh là Tân Thành hầu Trương Phụ

Trương Phụ bắt sống. Ông mắng vào mặt tướng giặc là Trương Phụ: “Ta muốn giết mày, thành ra lại bị mày bắt được” Trương Phụ tức giận đã cho mổ bụng, moi gan ông để ăn. (Nguồn: wiki.tcnao.net; vi.wikipedia.org/wiki/)

 

 

Thư viện ảnh