Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Nguyễn Thước (903-?)

Ngày đăng: 18/11/2015

Nội dung:

 Nguyễn Thước (903-?), hay Nguyễn Phước, là một nhân vật trong lịch sử Việt Nam. Theo gia phả của Gia tộc Nguyễn Hữu thì thủy tổ Nguyễn Thước là người động Hoa Lư, châu Đại Hoàng, Tĩnh Hải quân (nay thuộc xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam). Song thân và năm sinh - năm mất của ông không rõ thông tin. Theo Nguyễn Kí Gia Phả thời Lê 1501, ông sinh năm 903. Cũng theo gia phả cho biết, ông từng là một viên tướng của Dương Đình Nghệ rồi Ngô Quyền, giống người bạn cùng quê là Đinh Công Trứ, thứ sử Hoan Châu.

Nguyễn Thước có 3 người con được ghi chép lại là: Nguyễn Bồ, Nguyễn Phục  Nguyễn Bặc, đều là những khai quốc công thần của nhà Đinh, từng tham gia giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. Nguyễn Thước bị ám sát bởi Dương Tam Kung em trai của Dương Tam Kha 

Ngày nay, Thủy tổ Nguyễn Thước được thờ vọng tại nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Hai nơi thờ vọng chính là tại động Hoa Lư, thôn Mai Phương, xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn và thôn Minh Long, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Ông cũng được các hậu duệ họ Nguyễn Việt Nam lập từ đường thờ tại Bình Phước, Bình Dương,Thành phố Hồ Chí Minh,... (Wikipedia)