Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Chữ duyên trong cuộc đời

Ngày đăng: 25/07/2023
Tóm tắt:

Chữ duyên trong cuộc đời

Nội dung:

Cuộc đời một con người chữ duyên cũng rất quan trọng, trong cuộc sống có nhiều chuỗi sự việc tình cờ liên hệ hay nối tiếp nhau rất thú vị, nó quyết định rất lớn hay hoàn toàn tới đời sống, nghề nghiệp của một con người. Những người thành công trong cuộc sống cũng chẳng thể chạy khỏi chữ duyên. Duyên trời, duyên kỳ ngộ, trần duyên, nhân duyên, khuôn duyên, dây duyên, duyên đôi lứa, duyên bạn bầy… Hay là sự gặp gỡ, giao hòa như một điều ước định trước.

Duyên vốn là từ gốc Hán  có nghĩa là nguyên nhân, duyên do, duyên cớ phát sinh ra sự việc. Sau hàng nghìn năm "giao duyên" với tiếng Việt, chữ duyên còn mang nghĩa duyên số, duyên phận của con người. Ca dao xưa có câu: “Phải duyên thì gắn như keo/Trái duyên đuểnh đoảng như kèo đục vênh” hay “Người đâu gặp gỡ làm chi/ Trăm năm biết có duyên gì hay không”(Truyện Kiều, NXB Hồng Đức 2015). Cuộc đời cho ta gặp người này, người nọ, cho ta đến với nghề này hay nghề khác âu cũng là do cái duyên mà thành.

Theo lời Phật dạy, giữa người với người luôn tồn tại một mối nhân duyên từ kiếp trước, vì vậy, trong cuộc sống này, khi ta gặp và yêu thương một ai đó đều có nguyên do. Không ai là vô duyên vô cớ xuất hiện trong cuộc đời của bạn cả, sự xuất hiện của mỗi người đều có nguyên do, đều đáng được cảm kích.

Mọi thứ bắt đầu từ duyên phận, kết thúc cũng lại do duyên phận. Khó có ai trong đời chưa một lần thốt lên cái câu quen thuộc: “Thôi thì cái duyên cái số”, hay “Duyên phận đã định rồi”

''Gặp gỡ trong đời một chữ Duyên

Trân trọng bên nhau phút hiện tiền

Người đến, ân cần cho hết dạ

Người về, thôi vướng bận niềm riêng''.

Hà Nội, ngày 25/7/2023

Ts. Nguyễn Văn Kiệm

Trích nguồn: Nguyễn Kiệm

Thư viện ảnh