Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

VAI TRÒ CỦA SÁCH

Ngày đăng: 06/08/2023
Tóm tắt:

VAI TRÒ CỦA SÁCH

Nội dung:

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại đem lại cho con người sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người. “Không có sách thì không có tri thức” – câu nói của Mác-Lê nin đã toát lên vai trò to lớn của sách đối với nhân loại.

Sách không chỉ là nơi lưu trữ tri thức từ lâu đời trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mà còn là công cụ quan trọng giúp con người tiếp thu kiến thức, nâng cao tầm hiểu biết, và rèn luyện tâm hồn.

Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò hết sức quan trọng, sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa trí tuệ và tâm hồn của con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh.

Từ xa xưa, ông cha ta đã rất đề cao vai trò của sách, coi sách như gia tài đáng giá nhất mà cha mẹ để lại cho con cháu: “Để vàng bạc chẳng bằng để sách cho con”, và cho rằng “Một kho vàng không bằng một nang chữ”. Sách không chỉ là một kho kiến thức vô tận mà còn là kho của cải vô tận. Chỉ với những trang sách, thế hệ sau mới có thể hiểu được những gì mà thế hệ trước đã làm, được kế thừa và tiếp tục phát triển, làm cho đời sống con người trở nên văn minh, hiện đại hơn.

khi viết sách, người viết đã gửi gắm những kinh nghiệm, tâm tư, tình cảm, khát vọng trong cuộc sống và trong mọi mối quan hệ xã hội, để từ đó giúp người đọc hiểu, cảm nhận và thay đổi chính mình. Sách giúp chúng ta cảm nhận được tình yêu thương con người, cho ta hiểu biết về các giá trị văn hóa, xã hội và giá trị cuộc sống…kiến thức đó có trong thơ ca, những tác phẩm văn học, lịch sử, địa lý, triết học… Đúng như câu nói của nhà văn nổi tiếng thế giới, đại thi hào Nga M.Gorki: “Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới”.

Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Ý nghĩa của việc đọc sách là vô cùng to lớn và rộng mở. Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Hà Nội, ngày 5/8/2023

Người sưu tầm và viết bài

Ts. Nguyễn Văn Kiệm


Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh