Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

LỜI TÂM SỰ Phần thứ nhất: Chữ BẠN và nghĩa trong dòng họ

Ngày đăng: 16/04/2020
Tóm tắt:

LỜI TÂM SỰ: Phần thứ nhất: Chữ BẠN và nghĩa trong dòng họ

Nội dung:

Phần thứ nhất: Chữ BẠN và nghĩa trong dòng họ

Các bạn họ Nguyễn Việt Nam thân mến!

Tôi là Nguyễn Văn Kiệm – Chủ tịch HĐHNVN chắc các bạn đều biết, năm nay 72 tuổi tuy vậy xin được xưng hô với tất cả những người hơn tôi hoặc kém tôi là BẠN cho thêm phần thân thiện. Vì chỉ có là bạn thì mới tâm giao được hết với nhau.

Trong gia đình không có gì hơn nếu cha mẹ có được người con coi mình là bạn và ngược lại thì tốt biết bao, bởi vì sẽ cho ta biết được những tâm sự để từ đó dẫn ta đến cách xử sự hợp lý và kịp thời.   

Ngày xưa qua câu chuyện ngụ ngôn về tình bạn, người ta đã đúc kết được ý nghĩa của từ bạn:

Bạn là người có bờ vai để cho ta dựa vào. Bạn là một bàn tay để kéo ta ra khỏi bóng tối.

Một người bạn thật sự là một đồng minh không thể bị lay động hay bị mua chuộc. Cái cần thiết nhất của một người bạn là một trái tim, đối xử với nhau bằng sự chân tình, lúc giàu sang cũng như khi nghèo hèn, khi sung sướng cũng như lúc hoạn nạn đều biết nghĩ đến nhau, giúp đỡ đùm bọc lẫn nhau thì đó mới thật là bạn. Trái lại, lúc giàu sang thì theo bưng bợ, khi tai nạn lại ngoảnh mặt làm ngơ… đó chỉ là bè.

Tình bạn là mối quan hệ tình cảm hai chiều giữa con người với nhau. Nó là một hình thức liên kết giữa các cá nhân với cá nhân, đặc điểm chung của tình bạn là tình cảmlòng tốttình yêuđức hạnh, sự cảm thông, sự đồng cảm, trung thực, lòng vị thalòng trung thành, sự rộng lượng, sự tha thứ, sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau.

Chúng ta rất tự hào với các bạn trong cộng đồng họ Nguyễn Việt Nam như câu chuyện về tình bạn giữa Nguyễn Tất Minh và Nguyễn Minh Hiếu (lớp 10A6, trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đẹp như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường khiến ai biết cũng đều cảm động. Hình ảnh 8 năm Hiếu cõng Minh đến lớp vào mỗi buổi sáng. Điều đặc biệt là dù trời nắng hay mưa, cả hai chưa một lần đi học muộn hay nghỉ không lý do.

Tấm gương về tình bạn cao đẹp của hai em học sinh Nguyễn Ngọc Yến và Nguyễn Thị Thùy Dung lớp 9B trường THCS Vân Hồ cũng đã làm nhiều bạn đọc xúc động. Chỉ vì một sự bất cẩn của người lớn mà Dung phải mang tật suốt đời, em không tự đi lại được và giọng nói cũng bị biến dạng. Trong lúc khó khăn ấy Yến đã đến với Dung bằng một tình bạn chân  thành. Ngày ngày trên quãng đường gần 1 km từ nhà đến trường, hình ảnh Yến cần mẫn cõng Dung đi học đã trở nên quen thuộc với thầy cô và bạn bè. Câu chuyện ấy hiện diện trong cuộc sống của chúng ta như một 1 nốt nhạc đẹp làm mọi người phải nhìn lại mình và suy ngẫm….

Vậy soi lại không khỏi làm ta không suy nghĩ. Vì sao các bạn đang làm mất đi chữ bạn trong mình, mà thực chất chẳng có lý do gì để chúng ta bị mất đi tình bạn như vậy. Không ai tư lợi, không ai lấy đi của ai điều gì mà chỉ vì trong chúng ta chưa có sự cảm thông, sự đồng cảm, lòng vị tha, sự rộng lượng, sự chấp nhận và tin tưởng lẫn nhau.

Chúng ta đã có những đầu tầu tốt như anh Tuấn Ninh là đầu tầu của đồng niên 1976 đã biết tổ chức các bạn 76 về cội nguồn, đi làm từ thiện ở miền núi và cùng nhau cất lên tiếng hát của những bài ca họ Nguyễn rất thành công, anh Trung Đông đầu tầu của 1979 cũng ngày đêm nghĩ về lứa tuổi đồng niên và họ Nguyễn, anh Như Cường với nhiệt huyết trong nghề quay phim và chụp ảnh cho lứa tuổi và dòng họ mà không bao giờ tính một đồng tiền công, anh Quốc Thịnh cũng đã bỏ ra bao công sức và tiền của cho những công việc vì dòng họ, anh Phúc Đại đã theo chân dòng họ hàng bao năm nay để ghi lại những hình ảnh hoạt động của dòng họ và cống hiến cho dòng họ biết bao sáng kiến không quản thời gian lúc nào Họ cần là đi...

Ca dao có câu: “Khôn ngoan đối đáp người ngoài, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau” là chỉ mối quan hệ giữa các thành viên trong một gia đình trong dòng họ luôn được xem là gắn kết và bền chặt. Đã là người cùng một nhà, một họ thì nên yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Có hạnh phúc cùng chia sẻ, có khó khăn cũng đừng ngần ngại gánh vác. Người cùng huyết thống không yêu thương nhau mà còn đấu đá, ganh ghét lẫn nhau chỉ khiến người khác thêm chê cười. Không những vậy, điều đó còn khiến chúng ta mãi sẽ không nhận ra ý nghĩa của gia đình, dòng họ trong suốt cuộc đời.

Mượn hình ảnh ca dao để khuyên dạy về những cái hay cái đẹp ở trên đời. Nếu thật sự khôn ngoan, hãy dành sự khôn ngoan đó đối đáp với người ngoài. Hình ảnh những con gà cùng chung một mẹ bất hòa, đá nhau làm người ta phải suy ngẫm.

Đến đây các bạn chắc đã biết tôi và chúng ta đang muốn điều gì?

Chúc các bạn vui vẻ, hạnh phúc và thành công!

Hà Nội ngày 12 tháng 4 năm 2020

Chủ tịch HĐHNVN

Ts. Nguyễn Văn Kiệm


Trích nguồn: HỌ NGUYỄN VIỆT NAM

Thư viện ảnh