Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Hệ thống di tích nhà thờ họ Nguyễn Cảnh

Ngày đăng: 10/09/2014

Nội dung:

 SƠ LƯỢC HỆ THỐNG DI TÍCH NHÀ THỜ VÀ LĂNG MỘ HỌ NGUYỄN CẢNH TẠI NGHỆ AN

(Viết và bổ xung, cập nhật dựa theo bài phát biểu của ông Nguyễn Song Tùng tại cuộc toạ đàm về họ Nguyễn Cảnh ngày 8/4/2001)

 

Suốt mấy ngàn năm, nhân dân Việt nam viết nên những trang sử anh hùng, không những ghi đậm nét trong các trang sử liệu, mà còn tồn tại trong muôn vàn di sản ở mọi miền Tổ quốc, trong các đền đài, miếu mạo, lăng mộ, nhà thờ, trong các bia đá, câu đối, hoành phi, trong những trang gia phả và văn tế của các dòng họ.
Họ Nguyễn Cảnh với gần 600 năm trên mảnh đất Nghệ An còn lưu giữ được rất nhiều di sản quí báu, kể từ cuộc kháng chiến chống xâm lược nhà Minh, khi Tiên tổ Nguyễn Cảnh Chân và hai con là Nguyễn Cảnh Dị và Nguyễn Cảnh Lữ rời quê hương ở Phường Thiên lý, h. Đông Triều, Tỉnh Hải Dương vào định cư ở Hoan Châu năm 1406.
Trải qua 500 năm lịch sử và nhất là 30 năm chiến tranh ác liệt đã phá huỷ khá nhiều đền thờ, lăng mộ, bia đá, các đồ tế khí, sách thuốc, gia phả…ví như khu quần thể di tích Chùa Bụt Đà do vợ chồng Thiếu phó Thắng Quận Công Nguyễn Cảnh Hà xây dựng nay không còn vết tích. Nhưng với truyền thống Nhân Nghĩa Trung Cần, gbaor tồn di sản, truyền thống và nếp gia phong, hàng chục di sản của dòng họ trong vòng tay nâng niu, và gìn giữ của hàng chục đời con cháu vẫn còn được bảo tồn đền ngày nay.
Dưới đây là tóm tắt và khái quát các nhà thờ, lăng mộ 18 vị Quận công, 72 vị tước Hầu, tước Bá cùng với các vị văn khoa, Hoàng Giáp, Tiến sĩ trước năm 1945 còn lưu giữ đến ngày nay để các con cháu biết và có dịp về thăm. Bản tóm tắt trình bày theo địa lý Huyện, do con cháu Nguyễn Cảnh định cư được hình thành từng hệ tộc tại địa phương.
Các địa điểm được trình bày theo thứ tự:
-    Huyện Thanh Chương
-    Huyện Đô Lương
-    Huyện Nam Đàn
-    Huyện Nghi Lộc
-    Huyện Yên Thành
-    Huyện Quỳnh Lưu
-    Huyện Tân Kỳ
-    Tỉnh Hải Dương
-    Cát Hải, Hải Phòng
Tháng 1/2004
Nguyễn Cảnh Bình
Chúng tôi cũng mong các con cháu bổ xung, điều chỉnh những thông tin mà ở đây còn chưa chính xác. Các thông tin bổ xung xin gửi về địa chỉ:
Nguyễn Cảnh Bình (Con ông Nguyễn Cảnh Thứ). Phòng 303 B13, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.Điện thoại: 048 570 007; email binhnc@yahoo.com
Xin chân thành cám ơn.

HUYỆN THANH CHƯƠNG

1.    Bến đò Ngọc sơn, nơi tiên tổ Nguyễn Cảnh Lữ làm nghề chèo đò từ năm 1406, ngay sát chân Rú Nguộc.
2.    Nhà thờ Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Cảnh Dị ở x. Thanh Yên, thường gọi là Đễn Hữu, nằm ngay cạnh đường quốc lộ, cách bến đò Ngọc sơn chừng 1 km
3.    Nhà thờ Thanh Yên: thờ các vị Tiên tổ tại x. Thanh Yên, thờ các vị : (1) Nguyễn Cảnh Lữ, (2) Nguyễn Cảnh Luật, (3) Nguyễn Cảnh Cảnh, (4) Nguyễn Cảnh Noãn, (5) Mẫn Quận công Nguyễn Cảnh Cán, (8) Diệu Toán hầu Nguyễn Cảnh Căn.
4.    Nhà thờ Phúc khánh Quận công Nguyễn Cảnh Huy tại x. Thanh Hưng, Thanh Chương
5.    Đền thờ Thái phó Tấn Quốc công tại x. Thanh Yên  (Thanh Chương)
6.    Nhà thờ Cường Quận công (5 gian nhà Lim làm từ thế kỷ 17)
7.    Đền thờ Lập Quận công Nguyễn Cảnh Chiêu tại x. Thanh Ngọc
8.    Đền thờ Tham Đốc Lỵ Quận công Nguyễn Cảnh Cống (1585-1644). Con thứ 3 của Thư Quận công, tại Trang Tảo Nha (căn cứ địa), thờ 2 vị: Lỵ Quận công và Thọ Lộc hầu.
9.    Nhà thờ Dương Nghĩa hầu Nguyễn Cảnh Đại tại đội 4, x. Thanh Yên
10.    Mộ và Nhà thờ Tường Trung hầu Nguyễn Cảnh Sử (con thứ 2 của Lỵ Quận công) tại làng Võ Liệt, h. Thanh Chương
11.    Mộ Hổ táng Nguyễn Cảnh Luật x. Thanh Ngọc, Eo Chó Đẻ. Năm 2003, họ ta đã xây dựng lại. Từ khu mộ Cồn Vệ vào đây khoảng 5km.
12.    Mộ Nguyễn Cảnh Cảnh dưới chân núi Ngọc sơn, thường gọi là Cồn Vệ. (Theo tôi dự đoán, mộ tổ Lữ và con dâu là vợ Tổ Luật cũng ở khu vực này). Hiện nay, Cồn Vệ đã được xây dựng rất uy nghi, và là Lăng mộ lớn nhất của họ Nguyễn Cảnh. Theo tục truyền, đây là ngôi mộ phát tích dòng Nguyễn Cảnh Hoan Châu do thầy địa lý chọn đất, có nhắc đến trong Hoan Châu Ký.
13.    Mộ Phúc Khánh Quận công Nguyễn Cảnh Huy. Tại Nương Đồng, Thanh Ngọc, Cách Cồn Vệ khoảng 5-700m. Vừa được xây dựng năm 2003
14.    Mộ tổ bà Nguyễn Cảnh Huy cũng ở gần mộ tổ Nguyễn Cảnh Huy. Vừa qua, ban Trẻ Nguyễn Cảnh đã quyên góp tiền để hoàn thành Lăng mộ trước dịp Rằm tháng 3, 2004.
15.    Mộ và nhà thờ Hào Quận công Nguyễn Cảnh Sơ (Đời thứ 7) ở Cát Văn, Cát Ngạn. (Chi ông Nguyễn Cảnh Sợi)
16.    Mộ Cường Quận công Nguyễn Cảnh Vạn. Ở x. Thanh Văn, ngay sau nhà thờ.
17.    Mộ & Nhà thờ Mậu Lương hầu Nguyễn Cảnh Núi (Con thứ 6 của Thái Phó Tấn Quốc công), tại x. Thanh Ngọc
18.    Nhà thờ và Mộ Dinh Xuyên hầu Nguyễn Cảnh Khuê, con thứ 9 của Thắng Quận công, tại x. Thanh Dương.
19.    Nhà thờ và mộ cụ Đề (Con cháu Thịnh Quận công) ở x.
20.    Mộ Lập Quận công tại x. Thanh Ngọc, cùng một số vị tước Hầu khác cạnh đền thờ
21.    Đền Xã: Thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. L. Phong Sơn, x. Thanh Phong
22.    Đền Xóm Sáu: Thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. Thôn Tú Viên, x. Thanh Lương
23.    Làng Phong Sơn, tổng Đại Đồng, h. Thanh Chương: Thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. (***)

HUYỆN ĐÔ LƯƠNG

H. Đô Lương xưa kia là Tổng hành dinh của Binh Bộ Thượng thư, Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521-1576). Cháu đích tôn của Thái phó là Trí Nghĩa hầu Nguyễn Cảnh Cái (1598-1658) sinh rất nhiều con cháu sống quần tụ tại đây. Đến đời thứ 10, tộc trưởng Hội Triều hầu Nguyễn Cảnh Lĩnh (1670-1752) có 10 trai, 9 gái, đa số sinh sống tại Đô lương. Năm 1602, triều Lê Trung Hưng cử Quốc sư Hoà chính về xây dựng đền thờ Thái phó tại x. Tràng Sơn (xưa là làng Tràng Thịnh), và cát táng Tổ tại núi Chọ Mây (Rú Cấm) với diện tích 99 mẫu, đã trở thành một rừng lim tồn tại cho tới năm 1950. Do vậy, Đô lương là nơi quần tụ nhiều di tích nhất của dòng họ Nguyễn Cảnh.
24.    Đền thờ Thái phó: tại x. Tràng sơn, ngay phía dưới đập Bara Đô lương.
Đây là nơi thờ 4 vị tiên tổ (1) Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521-1576); (2) Thái Bảo Thư Quận công Nguyễn Cảnh Kiên (1553-1625); (3) Thiếu phó Tả Tư Mã, Thắng Quận công Nguyễn Cảnh Hà (1583-1645); (4) Phó Tướng Liêu Quận công Nguyễn Cảnh Quế (1605-1658)
Đền thờ được xây dựng năm 1602, làm nơi thờ 4 vị tiên tổ. Từ đó đến nay, đền thờ đã được tu bổ nhiều lần, vào khoảng năm 1776 và gần đây, trong giai đoạn 1997-2004 đã được sửa chữa và nâng cấp. Năm 1991, Nhà nước đã công nhận là di tích lịch sử – văn hoá Quốc gia. Cứ 10 năm một lần, Thập niên sự lễ được tổ chức tại đây vào Rằm Tháng Ba.
25.    Đền Lưu Sơn: tại Đội 8, x. Lưu Sơn. Ngay chân cầu Đô lương đi vào khoảng 2km.
Đây là nơi đặt Tổng hành dinh của Thái phó Tấn Quốc công, được xây dựng khoảng năm 1604. Trước đây, Đền lưu Sơn được coi là 1 trong 5 ngôi đền đẹp nhất ở h. Đô lương, nhưng nay đã xuống cấp trầm trọng. Vừa qua, một số con cháu Nguyễn Cảnh cùng nhân dân x. Lưu Sơn đã tu bổ lại một phần nào đó. Đền Lưu sơn vẫn còn giữ được những nét chạm trổ tinh sảo và đẹp nhất trong các di tích về họ Nguyễn Cảnh còn giữ được đến ngày nay.
26.    Đền Thuần Trung có thể ở l. Thuần Hậu, x. Trung Sơn, thờ Tấn quốc công Nguyễn Cảnh Mô. (***)
27.    Nhà thờ Trí Nghĩa hầu tại Thị trấn Đô lương, sát chân đê ngoài bờ sông. Cách ngã tư Đô lương khoảng 500m, cách nhà thờ Thái Phó khoang 1km., cách nhà thờ Yến Đức hầu khoảng 100m.
Là nơi thờ các vị (1) Trí Nghĩa hầu Nguyễn Cảnh Cái (1600-1658); (2) Ân Dương hầu Nguyễn Cảnh Quyền (1645-1717), (3) Hội Triều hầu Nguyễn Cảnh Lĩnh (1670-1752), (4) Thuận Trung hầu Nguyễn Cảnh Việt (1693-1755), (5) Thiếu Thiêm hầu Nguyễn Cảnh Ứng (1721-1792). Đã được trùng tu lại năm 1997.
28.    Nhà thờ Vĩnh khang huyện huyện thừa,
Thờ Vĩnh khang huyện huyện thừa Nguyễn Cảnh Châu (Đời thứ 9, em Ân Dương hầu)
29.    Nhà thờ Luân Mỹ hầu. Ở Đội 6, Lưu Sơn. Nhà thờ mới được di chuyển về đây.
30.    Nhà thờ Lai Triều Tử Nguyễn Cảnh Kỳ tại X. Lưu Sơn, Đô Lương. Nằm ngay sát mặt đường số 7, cách thị trấn Đô lương khoảng 2km. Mộ Lai Triều Tử cũng ở gần đây.
31.    Nhà thờ Dũng Võ hầu
32.    Nhà thờ Vĩnh khang Huyện thừa
33.    Nhà thờ Yển Đức hầu Nguyễn Cảnh Quy
34.    Nhà thờ Thước Võ hầu Nguyễn Cảnh Trữ (Tức quan Khâm sai Trấn thủ Kinh Bắc được nhắc đến trong Hoàng Lê Nhất thống chí)
35.    Nhà thờ Can Tổng
36.    Nhà thờ Liêu Quận công Nguyễn Cảnh Quế (Đời thứ 8, em Trí Nghĩa hầu)
37.    Nhà thờ Can Tự thừa: Chi ông Nguyễn Cảnh Thơn, hiện là Trưởng ban Đại tôn Nguyễn Cảnh tại Đô Lương
38.    Nhà thờ Can Xươn. Ngay Thị trấn Đô Lương. Hiện nay, nhà thờ Can Xươn là nhà thờ chi đẹp và đủ đồ tế khí nhất trong toàn họ. Hàng năm, vào ngày Rằm tháng Giêng, con cháu Can Xươn về làm lễ…
39.    Nhà thờ Can Đô
40.    Nhà thờ Can Trùm: Hiện chỉ còn là một nhà thờ nhỏ, ngay sát nhà thờ Can Xươn. Đây là chi của ông Nguyễn Cảnh Toàn.
41.    Nhà thờ Thọ Tường hầu Nguyễn Cảnh Nông
42.    Mộ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. Tại Rú Cấm, x. Tràng Sơn. Năm 1997, họ ta đã xây dựng một miếu thờ trên đỉnh rú Cấm, có bia đá chữ Hán rất đẹp. Từ nhà thờ ở Đập Bara đi vào khoảng 2km. Đây là ngôi mộ do Quốc Sư Hoà Chính chọn đất, xưa nơi đây là rừng Lim dd][cj trông giữ rất cẩn thận. Nay không còn giữ được nữa.
43.    Mộ Phấn Võ hầu Nguyễn Cảnh Noãn và Thư Quận công Nguyễn Cảnh Kiên. Ở Cồn Cây Thị, x. Tràng sơn. Năm 2003, họ ta đã xây lại mộ này. Ngay chân Rú Cấm, từ Cầu Mụ Bà đi vào khoảng 2km.
44.    Mộ Thắng Quận công Nguyễn Cảnh Hà. Ngay giữa Nương Ngô của x. Tràng Sơn, năm 2003 đã xây dựng mới ngôi mộ này. Có bia chữ Hán. Từ ngã tư Đô lương đi vào cầu Mụ Bà, chỉ khoảng 800m.
45.    Mộ Đề Đốc Gia Quận công Nguyễn Cảnh Ích. Nằm ngay sát bờ sông Lam, đã được xây dựng. Từ hị trấn Đô lương đi vào khoảng 3km
46.    Mộ Trí Nghĩ hầu Nguyễn Cảnh Cái (Đời thứ 8)
47.    Mộ Ân Dương hầu Nguyễn Cảnh Quyền: (Đời thứ 9) Tại Cồn Cây Ngát, gần mộ Yển Đức Hầu. Hiện có bia đá chữ hán, ghi chữ Nguyễn Cảnh Tộc, Tổ mộ xứ. Theo dự án, ngôi mộ Tổ Ân Dương hầu sẽ được xây dựng thành một quần thể lăng mộ, cùng với mộ tổ Hội Triều hầu và Thước võ hầu, ở ngay sát bên cạnh.
48.    Mộ Hội Triều hầu Nguyễn Cảnh Lĩnh (Đời thứ 10), cạnh mộ Ân Dương hầu.
49.    Mộ Đông Yên hầu
50.    Mộ Thiếu Thiêm hầu Nguyễn Cảnh Ứng (1721-1792) (Đời thứ 12) tại Cồn Gia Lâu, X. Tràng Sơn
51.    Mộ Yển Đức hầu Nguyễn Cảnh Qui tại Cồn Cây Ngát, cùng khu quả đồi với Hội Triều hầu, Ân Dương hầu, Thước Võ hầu. Gần khu mộ của gia đình ông Oánh…Hiện vừa được xây mới.
52.    Mộ Luân Mỹ hầu tại xóm 8, x. Lưu Sơn,
53.    Mộ Triêm Lộc hầu
54.    Mộ Phú Nghĩa hầu Nguyễn Cảnh Đống
55.    Mộ Thước Võ hầu Nguyễn Cảnh Trữ (Tức quan Khâm sai Trấn thủ Kinh Bắc được nhắc đến trong Hoàng Lê Nhất thống chí
56.    Mộ Võ Thắng hầu Nguyễn Cảnh Bố (con thứ 3 của Thái phó Tấn Quốc công)
57.    Mộ Lai Triều tử Nguyễn Cảnh Kỳ, thuộc x. Lưu Sơn, cách nhà ông Cảnh Năm khoảng 500m.
58.    Mộ Miễn Vũ bá Nguyễn Cảnh Truy (con trưởng), Nhiếp Nghĩa bá Nguyễn Cảnh Thức (con thứ 7), Nguyễn Cảnh Nhương (con thứ 8 của Hầu Thiêm) tạo Hóc Lầy, x. Tràng sơn.

HUYỆN NAM ĐÀN

59.    Đền thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan tại x. Thanh Thuỷ, do nhân dân tự lập đền thờ và phúng viếng.
60.    Đền thờ Thái Phó Tấn Quốc công tại x Nam Lạc, do nhân dân tự lập đền thờ và phúng viếng.
61.    Nhà thờ Trung Quận công Nguyễn Cảnh Hân, x. Nam cát
62.    Nhà thờ Hiễn Nghĩa hầu Nguyễn Cảnh Ất (1693-1745) x. Nam Thượng
63.    Nhà thờ Đông Triều Quận công Nguyễn Cảnh Dạng
64.    Nhà thờ Thịnh Quận công xóm Sào Nam, x. Xuân Hoà, xây dựng năm 1820
65.    Nhà thờ Hoàng Giáp, Chế khoa Nguyễn Thái (1819-1862) tại xóm 2, x. Xuân Hoà
66.    Nhà thờ cụ Phủ bị bom Mỹ phá hoại, vừa mới xây dựng lại
67.    Lăng mộ Hiển Nghĩa hầu ở x. Nam Thượng, chân Rú Đụn
68.    Mộ Trung Quận công Nguyễn Cảnh Hân, thôn Nam Cát, h. Nam Đàn
69.    Đền Xuân Ổ: thờ Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Cảnh Dị. l. Xuân Liễu, x. Nam Anh, h. Nam Đàn.
70.    Đền Hồ (ở núi Hồ Sơn): thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. X. Nam Thanh (**)
Thần tích ở đền Hồ Sơn
Đức Thánh Thái Phó, vị hiệu là Hùng Nghị khuông té trạch dân đại vương, được thờ ở miếu Hồ Sơn, x. Diên Lãm (nay là x. Vân Diên, h. Nam Đàn0, con thứ hai của Phúc Khánh quận công, mẹ người họ Thái ở Đô Lương, 14 tuổi đậu hương cống…
Ngài từng lập căn cứ chống Mạc ở vùng Hồ Sơn, đánh thắng quân Mạc ở đây nhiều trận, nên sau khi Ngài qua đời, vua ban cho nhân dân địa phương lập miếu thờ để tưởng nhớ công lao của Ngài. Đây là một trong ba miếu thờ chính Đức Thánh Thái Phó ở Nghệ An. Hai nơi kia là đền ở x. Ngọc Sơn và x. Nông Sơn. Dấu vết thaàn luỹ ở Hồ Sơn nay vẫn còn.
Bùi Huy Ích, khi làm hiệp trấn Nghệ An, qua núi Hồ Sơn, nhân gặp một người địa phương nói về ông già (Tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan) có đề thơ:

Nguyên văn tiếng Hán
Tấn quốc đơn sơ phạt Quyện nhân
Thử gian thụ sách trú tam quân
Bách niên mã cửu câu thăng tại
Thiên điệp sơn thành thảo thạch xuân
Mạc phủ tích công thành lão tướng
Sa trường toàn nghĩa tác danh thần
Hất kim di chỉ Hồ Cương bạn
Tưởng tượng phong yên hộ chiến trần

Dịch nghĩa:
Năm xưa Tấn quốc công đánh Nguyễn Quyện
Dựng cột rào đóng quân ở đây
Những chuồng ngựa trăm năm trước, nay thành ngòi lạch và bờ ruộng
Thành núi ngàn trùng  cỏ đá vẫn một màu xanh
Ở chốn Mạc phủ chứa công lao thành bậc lão tướng
Trọn nghĩa nơi chiến trường làm bậc danh thần
Đến nay di chỉ còn trên núi Hồ
Thấy gió khói, tưởng tượng như ông đang giúp vào trận chiến

71.    Đền Vân Sơn: Thờ Thống lĩnh thuỷ bộ Đại vương Ba Đội hầu và Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. L. Vân Sơn, x. Vân Diên, h. Nam Đàn. (***)
72.    Đền Voi Mẹp: Thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. L. Gia Mỹ, Long Vân, x. Vân Diên, h. Nam Đàn. (***)
73.    Đền Trừng: Thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan. L. Ngọc Trưng, x. Nam Thái, h. Nam Đàn. (***)
74.    Làng Long Vân, tổng Xuân Khoa, h. Nam Đàn thờ 1 nhân thần Nguyễn Cảnh Mô (***)
75.    Làng Vân Sơn, tổng Xuân Khoa, h. Nam Đàn thờ 1 nhân thần Nguyễn Cảnh Mô (***)
76.    Làng Thanh Thuỷ, tổng Xuân Liễu, h. Nam Đàn thờ 1 nhân thần Nguyễn Cảnh Mô (***)
77.    Làng Thanh Tuyền, tổng Xuân Liễu, h. Nam Đàn thờ 1 nhân thần Nguyễn Cảnh Mô (***)

HUYỆN NGHI LỘC

78.    Nhà thờ Liêu Quận công Nguyễn Cảnh Quế (1605-1658), Tín Quận công Nguyễn Cảnh Hiệu (1623-1670) trước đây ở x. Nghi Xuân, bị bom Mỹ tàn phá, năm 1975, đã được xây dựng lại tại x. Nghi Hải, Thị trấn Cửa Hội
79.    Lăng mộ Liêu Quận công Nguyễn Cảnh Quế ở x. Nghi Khánh, được xây dựng lại năm 1997, rất đẹp. Ngay ở thị xã Cửa Lò.
80.    Nhà thờ Yên Thọ hầu Nguyễn Cảnh Đường, x. Nghi Thuỷ, Nghi Lộc
81.    Mộ Yên Thọ hầu, x. Nghi Thuỷ

HUYỆN YÊN THÀNH

82.    Nhà thờ VĨnh thọ hầu Nguyễn Cảnh Thung (1740-1787), x. Xuân Thành, Yên Thành
83.    Nhà thờ Tham Đốc Hán Dương hầu Nguyễn Cảnh Lương (1687-1721), liệt sĩ, Thành hoàng xã Nam Thành, Xuân Thành.
84.    Mộ và nhà thờ Yên Thọ hầu Nguyễn Cảnh Dương, x. Đông Liệt
85.    Nhà thờ Đông Yên hầu Nguyễn Cảnh Toàn, x. Sơn Thành, Yên Thành
86.    Nhà thờ Thuận Nghĩa hầu Nguyễn Cảnh Thụ, con thứ 11 Thắng Quận công, x. Thịnh Thành, Yên Thành.

HUYỆN QUỲNH LƯU

87.    Mộ và nhà thờ Đông Yên hầu Nguyễn Cảnh Toàn (con thứ 4 Liêu Quận công Nguyễn Cảnh Quế) x. Quỳnh Xuân, h. Quỳnh lưu.
88.    Nhà thờ và mộ Nguyễn Đức Nhân (9E) x. Quỳnh Văn, QUỳnh Lưu
89.    Nhà thờ và mộ Yên Thọ hầu Nguyễn Cảnh Dương (9B), x. Đông Liệt

HUYÊN TÂN KÝ

90.     Nhà thờ Thước Võ hầu Nguyễn Cảnh Trữ , x. Đồng Văn, Tân Kỳ
91.    Nhà thờ chi con cháu cụ Can Đề, từ Nam Đàn di cư lên

TỈNH HẢI DƯƠNG

92.    Nhà thờ

TỈNH HẢI HƯNG

93.

HUYỆN CÁT HẢI – HẢI PHÒNG

94.    Nhà thờ
(***) Theo cuốn tục Thờ thần và Thần tích Nghệ An, Ninh Viết Giao, Sở VHTT Nghệ An, 2000.

Cuốn Bách Thần Lục ghi:
Thần tích thôn trường Thịnh, x. Đô Lương. Binh bộ Thượng thư tấn quốc công Thuỵ Kiệm Cần
Thần là người thôn Nông Ngọc, x. Nông Sơn, h. Nam Đường, tài kiêm văn võ. Thời nhà Mạc tiếm ngôi, năm 15 tuổi, Thần khởi binh ứng nghĩa, có nhiều công lao. Trận đánh ở Dương xá chém hơn 100 giặc mạc, lại trận núi Thiên Kiện, bát sống tướng Mạc, vua Lê phong làm Hiệp Nghia công thần. Sau bị thuộc tướng thông với quân Mạc làm hại, thủ tiết không chịu khuất. Sau khi mất, vua nghĩ đến công lao, phong là Thượng Đẳng thần, cho lập đền thờ ở thôn Trường Thịnh. Trước tới nay, cầu đảo đều có linh ứng.
Đại nam Nhất thống chí chép:
Tiên tổ quê Đông Triều, cuối đời Hồ di cư vào Nghệ An. Cảnh Hoan còn bé học văn chương, khoa cử, thi đỗ hương cống, gặp lúc nhà Mạc cướp ngôi, trong nước rối ren, bèn học binh pháp Tôn Ngô. Đời Thống Nguyên (1522-1527), cùng cha là văn Huy khởi binh ở trại Chiêu Mộ…(Nguồn http://honguyencanh.com/)

Thư viện ảnh