Video
Công đức
Giới Thiệu Chung

Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam - Những cuộc đổi họ Nguyễn sang họ khác

Ngày đăng: 24/09/2016

Nội dung:

 Họ Nguyễn đổi sang họ Dương (Dương Nguyễn)

Theo các cụ họ Dương Nguyễn (cụ nhà báo Dương (Nguyễn) Đức Hồng 80 tuổi thường trú tại 308 gác 3 khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) quê ở thôn Thọ Mai (thôn Mòi) xã An Đồng, huyện Dương Hà, tỉnh Thái Bình khi các cụ nhận được cuốn: “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh” của tác giả Ts. Nguyễn Văn Kiệm do NXB Văn hóa – Thông tin xuất bản năm 2014 đã đến với Hội người họ Nguyễn Việt Nam để tìm về nguồn Tổ của mình đã cho biết, họ Dương Nguyễn của các cụ ở thôn Thọ Mai (thôn Mòi) xã An Đồng, huyện Dương Hà, tỉnh Thái Bình đến này đã được 7-8 đời (vào thời chiến tranh giữa nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn) là xuất phát từ họ Nguyễn mà ra. Nguyên nhân do cụ Tổ của dòng họ này là con cháu nhà Tây Sơn (cụ Tổ có tên là Nguyễn Quang Bản, đây có thể là anh em với Nguyễn Quang Toản – Cảnh Thịnh hoàng đế 1783-1802) Vì vậy khi nhà Nguyễn lên ngôi sợ bị trả thù đã đổi sang họ Dương và lấy tên là Dương Nguyễn vẫn mang chữ Nguyễn để nhớ về nguồn cội của mình và đã di chuyển từ Thanh Hóa ra Thái Bình, lập ấp ở  thôn Thọ Mai (thôn Mòi) xã An Đồng  huyện Dương Hà tỉnh Thái Bình như ngày nay.

Trong gia tộc còn lưu giữ một di ấn đó là câu đối có ghi:

“ Nhị bách niên Dương Nguyễn bản chi

Thập như thế cửu chân chính thế”

Dịch là: “Hai trăm năm chi Dương này là họ Nguyễn

              Hơn mười đời lãnh đạo đất Cửu Chân” (Thanh Hóa ngày nay)

Hiện nay dòng họ của cụ vẫn đang đi tìm về nguồn cội của mình. Rất mong ai có thông tin về dòng họ Dương Nguyễn này thì hãy liên lạc với BCH họ Nguyễn theo số điện thoại: 0913081686 hoặc Email: nguyenkiem45@gmail.com hoặc liên lạc trực tiếp với cụ nhà báo Dương (Nguyễn) Đức theo số điện thoại: 04.38314248

 Họ Tôn thất

Tôn Thất (chữ Hán: 尊室) là tên họ được Thánh Tổ Minh Mạng hoàng đế đặt cho con cháu của các chúa Nguyễn (vốn là họ Nguyễn Phúc), từ Triệu Tổ Tĩnh hoàng đế Nguyễn Kim đến Duệ Tông Định hoàng đế Nguyễn Phúc Thuần, mỗi chúa là Hệ tổ của một hệ. Có tất cả 9 hệ nhưng có hai hệ, hệ 4 và hệ 6 không con nên không lưu truyền được. Họ Tôn Thất bà con xa với dòng Đế hệ, dòng làm Hoàng đế của Đại Nam, tính ra kể từ Thế Tổ Gia Long hoàng đế. Tuy nhiên, nam nữ 2 dòng họ vẫn không thể nào kết hôn với nhau được cho dù đã qua 6, 7 đời.

Gia phả hoàng tộc nhà Nguyễn viết:

"Ngày trước, Triều Nguyễn chúng ta là họ Nguyễn Văn. Xem như Ngài Trừng Quốc Công, thân sinh ra Đức Triệu Tổ Tịnh Hoàng Đế (Nguyễn Kim), huý là Nguyễn Văn Lưu thì đủ rõ.

"Đến triều Minh Mạng (1823), lại phân biệt ra Tôn Thất Nguyễn Phúc và Công Tánh Nguyễn Hựu, Tôn Thất Nguyễn Phúc là những người đã đi theo Đức Nguyễn Hoàng trong lúc Ngài vào trấn thủ ở Phương Nam, còn những kẻ ở lại ngoài Bắc đều lấy họ Công Tánh Nguyễn Hựu. Hiện bây giờ người ta chỉ để hoặc Tôn Thất hoặc Nguyễn Hựu mà thôi. Ví dụ Tôn Thất Mổ hoặc Nguyễn Hựu Mổ mà thôi."

Cho đến ngày nay họ Tôn Thất qua nhiều đời vẫn giữ là Tôn Thất nhưng thực chất là họ Nguyễn Việt Nam.

Một số người nổi tiếng trong họ Tôn Thất:

Tôn Thất Hiệp: Tướng chúa Nguyễn

Tôn Thất Hiệp: Tướng nhà Nguyễn

Tôn Thất Thuyết: Đại thần nhà Nguyễn.

Tôn Thất Đàm: Khâm sai chưởng lý quân vụ đại thần nhà Nguyễn một trong những chỉ huy của phong trào Cần Vương.

Tôn Thất Tiệp: Một trong những chỉ huy của phong trào Cần Vương.

Tôn Thất Hân: Phụ chánh Thân Thần nhà Nguyễn, thay mặt vua Bảo Đại trong thời gian vua đi du học

Tôn Thất Tùng: Bác sĩ Hàng Đầu Việt Nam thế kỷ 20

Tôn Thất Bách: Bác sĩ, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Hiệu Trưởng Đại học Y Hà Nội

Thư viện ảnh